Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thái Lan: '7 ngày chết chóc' vì bia rượu khi lái xe

Phóng viên - 27/04/2018 | 7:25 (GTM + 7)

VOVGT - Kỳ nghỉ tết cổ truyền Songkran tại Thái Lan còn có cái tên khác là “7 ngày đen tối” hoặc '7 ngày chết chóc" do số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tối muộn, nhưng những nhân viên của Đội cứu hộ thuộc Quỹ cứu hộ Romsai vẫn không được nghỉ ngơi. Vừa đưa nạn nhân của một vụ tai nạn xe máy tới bệnh viện, cả đội khẩn trương tới hiện trường một vụ tai nạn khác.

Một chiếc ô tô bị lật nghiêng, tài xế bị kẹt trong xe. Rất may, người này không bị thương. Nguyên nhân tai nạn do tài xế say rượu, không làm chủ được tay lái. Đây chỉ là một ngày rất “bình thường” trong Tuần lễ Songkran.

Hiện trường một vụ tai nạn nghiêm trọng trong dịp lễ Songkran tại Thái Lan

Đa số thành viên trong đội cứu hộ Romsai còn rất trẻ và đều là tình nguyện viên. Anh Nanthakarn Sathatad, đội trưởng đội cứu hộ Romsai chia sẻ:

“Bình thường, mỗi tuần chúng tối tiếp nhận khoảng 50 - 60 vụ tai nạn. Tuy nhiên, vào dịp lễ Songkran, số vụ tai nạn tăng đột biến, gần gấp đôi so với thông thường, khoảng 80 – 100 vụ tai nạn trong tuần lễ đó.”

Số liệu Trung tâm an toàn đường bộ Thái Lan công bố ngày 18/4 cho thấy, trong tuần lễ Songkran năm 2018 này, có tổng cộng 3.724 vụ tai nạn giao thông, khiến 418 người chết và 3.897 người bị thương. Ngày thứ ba kỳ nghỉ lễ, tức ngày 13/4, là ngày nghiêm trọng nhất với 819 vụ tai nạn, 90 người chết và 847 người bị thương.

Mọi con số tai nạn của kỳ nghỉ lễ năm nay đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do rượu bia - chiếm 40% tổng số vụ tai nạn; chạy quá tốc độ, chiếm 26,5%. 80% vụ tai nạn xảy ra có liên quan tới xe máy. Ngoài ra, trong tuần lễ Songkra, có gần 147 nghìn trường hợp vi phạm luật giao thông.

Anh Nanthakarn chia sẻ:

“Điều níu giữ tôi với nghề cứu hộ này là tỉ lệ tai nạn không hề có xu hướng giảm đi mà ngày một tăng lên. Những vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn thường xuyên xảy ra. Do đó, xã hội cần những người như chúng tôi.”

Để kéo giảm tai nạn, kể từ 2015, giới chức Thái Lan quy định thời gian được phép bán đồ uống có cồn. Cụ thể, các cửa hàng chỉ được phép bán rượu bia từ 11h trưa cho tới 2h chiều và từ 5h chiều cho tới 12h đêm. Có hơi men khi lái xe bị xử phạt rất nặnglên tới là 60 nghìn bạt (Hơn 43 triệu VNĐ) và 6 tháng tù giam.

Tuy nhiên, vẫn không ít người tìm cách “lách luật”. Theo một số người dân bản địa, nếu quen chủ cửa hàng, bạn hoàn toàn vẫn có thể mua rượu bia “chui”. Nếu là người lạ, chủ cửa hàng sẽ từ chối bán rượu bia ngoài giờ cho phép vì họ sợ gặp phải cảnh sát mặc thường phục.

Cuối năm 2017, cuộc khảo sát do tổ chức World Atlas thực hiện cho thấy, Thái lan đứng đầu thế giới với tỷ lệ 36,2 người chết vì tai nạn giao thông trên 100.000 người. Trong đó 73% nạn nhân đi xe máy. Mỗi năm khoảng 22 nghìn người chết trong các vụ tai nạn giao thông, tức trung bình 60 người chết mỗi ngày.

Lo ngại trước tình hình tai nạn không giảm bất chấp nỗ lực của giới chức; ông Thaejing Siripanit, Tổng thư ký “Quỹ không uống rượu khi lái xe” cho cho rằng, chế tài và tiền phạt vẫn còn thấp, chưa đủ để răn đe; vì vậy, cần tăng mức xử phạt, nhất là hành vi uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích khi lái xe.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đang lấy ý kiến về 3 phương án điều chỉnh khung giờ cấm bán rượu bia với mục đích tránh lạm dụng bia rượu, dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh mặt lợi và hại của việc này.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 4 ngày sắp sửa bắt đầu. Dịp này năm ngoái, cả nước xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông, làm chết 98 người và bị thương 90 người. Mong các bạn thính giả hãy thật chú ý, tuân thủ quy định khi tham gia giao thông dịp này để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc; nhất là tuyệt đối không bia rượu khi lái xe.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //