Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Luật Đường sắt sửa đổi vừa có hiệu lực với nhiều điểm mới, đáng chú ý

Phóng viên - 10/07/2018 | 6:21 (GTM + 7)

VOVGT- Theo luật Đường sắt mới, từ ngày, 1/7, đầu máy, toa tàu sẽ có niên hạn sử dụng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018 vừa qua.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi báo cáo kiểm điểm liên quan đến các vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua về Bộ GTVT. Bộ đã tiếp tục yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN phải thực hiện kiểm điểm lại, từ cấp cao nhất tới những cá nhân, đơn vị có liên quan trực tiếp; kiểm điểm đảm bảo chính xác và khách quan, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

 Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, theo luật Đường sắt mới, từ ngày, 1/7, đầu máy, toa tàu sẽ có niên hạn sử dụng. Theo đó, đầu máy và toa tàu khách có niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng sử dụng tối đa 45 năm. Dự kiến sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng.

 Khai trương Tour du lịch đẳng cấp "Amazing Rail Tour". Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất mới đây ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ du lịch bằng tàu lửa chất lượng cao với tên gọi AMAZING RAIL TOUR. Chuyến tàu này khởi hành từ TP.HCM đến Quảng Bình, sẽ đưa hành khách tự do khám phá cung đường biển đẹp nhất Việt Nam trên tuyến đường sắt Bắc Nam.

 Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, trong những năm qua, do chưa có cơ chế chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia, dẫn đến dịch vụ vận tải đường sắt trong thời gian dài không có sự cạnh tranh, nên ngày một kém chất lượng, mất dần thị phần. Có lẽ, đây chính là lý do mà cả nhà nước, nhà đầu tư đều mong đợi Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm phá bỏ những nút thắt, những điểm nghẽn cơ chế để khơi thông dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực đường sắt. Chuyên mục Tiêu điểm giao thông hôm nay sẽ thông tin cụ thể Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều ưu đãi được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực đường sắt.

Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018 vừa qua. Hiện, Bộ GTVT đang hoàn thiện xây dựng 5 Nghị định dưới luật để triển khai thực hiện kịp thời khi luật có hiệu lực. Đáng chú ý, Luật Đường sắt (sửa đổi) đã bổ sung một số quy định được cho những cú hích lớn cho lĩnh vực đường sắt, trong đó nổi bật là việc kinh doanh vận tải đường sắt được xác định là ngành, nghề được ưu đãi đầu tư; tổ chức, cá nhân hoạt động đường sát được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng, các mức ưu đãi cao nhất về thuế suất thu nhập doanh nghiệp, vay tín dụng ưu đãi nhất; áp dụng cơ chế giá đối với phương thức cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

Theo luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật Bắc Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội, Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều cơ chế ưu đãi chắc chắn sẽ tạo thêm sức hút cho các nhà đầu tư đổ vốn vào các dự án hạ tầng, vận tải đường sắt.

“Trong bối cảnh việc dùng tiền ngân sách Nhà nước để đầu tư cho hạ tầng đường sắt gặp nhiều khó khăn thì việc Luật Đường sắt lần này có hiệu lực sẽ mở đường cho việc xã hội hóa cho phép các công ty trong nước và nước ngoài, các đơn vị ngoài quốc doanh chung tay cùng với Nhà nước phát triển hệ thống đường sắt. Đây là quy định rất phù hợp với hoàn cảnh hiện nay và tôi tin rằng Luật Đường sắt sửa đổi sẽ đáp ứng được nhu cầu và mong đợi về sự phát triển của hệ thống đường sắt”.

Luật Đường sắt (sửa đổi) cũng quy định, tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, quy định dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt; khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại...

Ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt VN phân tích về những cơ hội phát triển cho ngành đường sắt mà Luật Đường sắt (sửa đổi) mang lại:

“Luật Đường sắt sửa đổi đã xây dựng các cơ chế về cho vay ưu đãi và các cơ chế ưu đãi về thuế suất. Trong đó, cho phép tại các khu nhà ga được kinh doanh dịch vụ thương mại và các văn phòng cho thuê. Đây là điều kiện thuận lợi nhằm khai thác tối đa lợi ích của các nhà ga. Bởi ở các nước phát triển trên thế giới thì phía trên và phía dưới (hầm) của nhà ga là các trung tâm thương mại hoặc văn phòng cho thuê. Nếu không khai thác được các lợi thế này thì sẽ không thu hút được nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các nhà ga, nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn cho người dân”

>>> Đầu tư hạ tầng đường sắt: Vì sao nhà đầu tư không mặn mà?

>>> Vi phạm hành lang an toàn đường sắt nội đô: Vẫn khó giải quyết

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //