Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc

Phóng viên - 28/07/2017 | 6:25 (GTM + 7)

VOVGT – Nguyên tắc vô cùng quan trọng nên nhớ khi lưu thông trên cao tốc là giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nguyên tắc vô cùng quan trọng nên nhớ khi lưu thông trên cao tốc là giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước - Ảnh minh họa

Những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên đường cao tốc khiến không ít tài xế cảm thấy áp lực mỗi khi điều khiển xe. Thế nhưng nhu cầu di chuyển trên đường cao tốc là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy nguyên tắc vô cùng quan trọng nên nhớ khi lưu thông trên cao tốc là giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông khác.

Dưới đây là ý kiến chia sẻ của một số người dân: “Giữ khoảng cách an toàn, gần hay xa là do phản xạ của tài xế. Nhiều người khi đi đường hay suy nghĩ một việc gì đó mà phân tâm rồi gây tai nạn. Bên cạnh đó là không giữ khoảng cách an toàn, chỉ cần nhích một chút thôi là hậu quả sẽ khó lường”. Một người khác cho biết: “Trên đường cao tốc cần giữ khoảng cách an toàn giữa các xe bởi nếu có vấn đề gì thì còn kịp xử lý. Trên cao tốc tốc độ xe rất cao nên nếu không giữ khoảng cách an toàn thì sẽ rất nguy hiểm”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ai cũng cho rằng bất kì người điều khiển phương tiện gì khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ khoảng cách an toàn với xe phía trước, nếu không sẽ rất nguy hiểm cho chính bản thân mà còn làm ảnh hướng tới người tham gia giao thông khác. Huống chi đặc thù của đường cao tốc là tốc độ lưu thông của phương tiện rất cao, mức độ nguy hiểm càng lớn. Ở nước ta mặc dù chưa phát triển nhiều hệ thống đường cao tốc thế nhưng những vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến đường cao tốc không phải là ít và để lại nỗi ám ảnh cho người đi xe.

Do đó, chỉ cần một lúc bất cẩn của tài xế không chú ý khoảng cách tối thiểu giữa các xe có thể dẫn tới những vụ va chạm liên hoàn nhiều xe và hậu quả thường khó lường trước được. Chẳng hạn gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giữa xe khách và xe tải khiến 2 người chết.

Thời điểm xảy ra tai nạn, hai chủ phương tiện lưu thông cùng chiều hướng về miền tây khi đến Km 47 hai xe đã va chạm với nhau. Cú va chạm khiến phần đầu xe khách chạy phía sau nát bươm, tài xế xe khách tử vong tại chỗ, 4 hành khách trên xe bị thương khá nặng được đưa đi cấp cứu, trong đó có một hành khách nữ chết tại bệnh viện. Việc đúng sai thế nào sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Nhưng theo suy luận, có thể do tài xế xe khách không giữ khoảng cách an toàn nên không xử lý được tình huống tông vào đuôi xe chạy cùng chiều.

Qua đó cho thấy, hậu quả của việc không giữ khoảng cách an toàn theo quy định thường là xe phía sau sẽ gánh thiệt hại nặng nề hơn và nghiêm trọng hơn xe phía trước.

Nhận định về vai trò quan trọng của việc giữ khoảng cách, Thạc sĩ luật Cao Tấn Nho – Giảng viên trường cao đẳng Kinh Tế TPHCM cho biết: “Đối với hành vi giữ khoảng cách an toàn xe ô tô trên đường cao tốc, đây là một hành vi được xác định là cực kỳ quan trọng. Theo nghiên cứu của các tổ chức thế giới tốc độ từ lúc đạp phanh cho tới lúc xe dừng hẳn là 96m, như vậy nguy cơ va chạm với xe phía trước là rất cao nếu mà chúng ta không giữ được khoảng cách an toàn tối thiểu này”.

Thạc sĩ luật Cao Tấn Nho nói:

Ngoài việc đánh giá và nhắc nhở các bác tài luôn xem trọng nguyên tắc an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, Thạc sĩ Cao Tấn Nho còn chia sẻ thêm những quy định pháp luật cơ bản về giữ khoảng cách an toàn và kinh nghiệm của bản thân khi điều khiển xe trên đường cao tốc nhằm đảm bảo an toàn cho mỗi người lái xe: “Pháp luật cũng có quy định rồi, khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường cao tốc ví dụ tốc độ từ 80 km/h – 100 km/h thì tối thiểu khi phát hiện nguy hiểm tới lúc đạp phanh thì vệt phanh từ 70m và từ 100 km/h – 120 km/h thì vệt phanh là 90m, kể cả trong trường hợp nếu có biển báo cự ly tối thiểu giữ hai xe thì xe chạy sau phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Trên thực tế chúng ta xem khoảng cách xe ở phía trước mà luật cho phép với việc từ lúc chúng ta phát hiện tới lúc dừng xe thì khoảng cách đó có đảm bảo được an toàn không. Vậy trong lúc mưa to sương mù phải tấp vào làn khẩn cấp rồi chờ bớt mưa để chúng ta hạn chế những tai nạn trên đường, đặc biệt là trên đường cao tốc”.

Thạc sĩ Cao Tấn Nho nói:

Theo chia sẻ của tiến sĩ, chúng ta không quá khó để ước lượng khoảng cách tối thiểu giữa hai xe khi lưu thông. Tuy nhiên, thực tế không phải tài xế nào cũng chấp hành tốt những quy định nêu trên. Với những hành cố tình vi phạm,

Ảnh minh họa

Anh Đỗ Quang Hưng – cán bộ Đội tuyên truyền công an TPHCM cho biết sẽ bị xử nghiêm theo đúng quy định của luật giao thông đường bộ dù bất kì lý do gì: “Căn cứ khoản 2, điều 26, luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, lái xe phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm không tuẩn thủ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước trên đường cao tốc phạt tiền từ 800 – 1.200.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng”.

Anh Đỗ Quang Hưng nói:

Để nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách an toàn tối thiểu trên đường cao tốc và nâng cao ý thức người tham gia giao thông, anh Đỗ Quang Hưng cho biết thêm: “Việc giữ khoảng cách an toàn theo hiệu lệnh của biển báo là hết sức quan trọng do tốc độ lưu thông của các xe trên cao tốc là rất lớn, khoảng cách giữa các xe được khảo sát và thể hiện trên biển báo sẽ giúp người tham gia giao thông làm chủ các tình huống bất ngờ xảy ra, kịp thời xử lý hoặc cho xe dừng lại trên đoạn đường có khoảng cách đủ để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra tai nạn giao thông hoặc va chạm giao thông”.

Anh Đỗ Quang Hưng cho biết thêm:

Phải chăng, những vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng do không giữ khoảng cách an toàn đúng chuẩn diễn ra thường xuyên, đang dấy lên lời cảnh tỉnh cho người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường, đặc biệt là đường cao tốc. Nên nhớ chỉ một khoảng cách “vàng” nhỏ nhoi đủ để cứu sống sinh mệnh bản thân và nhiều người xung quanh khác.

Khi lái xe trên đường, nhiều bác tài hầu như không chú ý đến việc giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những tai nạn thương tâm.

Đồng ý rằng đường cao tốc là để chạy với tốc độ cao nhưng cũng có giới hạn tốc độ và quan trọng là tuân theo bảng chỉ dẫn khoảng cách tối thiểu trên đường cao tốc. Nhưng nhiều tài xế cho rằng nếu để trống một quảng khá xa thì sẽ bị phương tiện khác chen vào giữ gây cản trở việc lưu thông của bản thân nên cố tranh thủ từng mét một. Tuy nhiên dù là trên đường bộ đông đúc xe máy chen ngang hay trên cao tốc thông thoáng xe cộ thì bản thân tự ý thức việc chấp hành tốt quy định khoảng cách nhằm tránh xảy ra sự cố đáng tiếc cho bản thân mà thôi.

Bởi nếu dòng phương tiện chạy san sát nối đuôi nhau, với khoảng cách quá gần sẽ gây hạn chế về tầm quan sát, khi đó chúng ta sẽ không có đủ thời gian để có thể đưa ra những phản ứng kịp thời với chướng ngạy vật trên đường hay sự thay đổi từ xe phía trước như thắng gấp, chuyển làn đột ngột, chạy quá nhanh hay quá chậm… Chưa kể, các tài xế có thói quen tăng vận tốc cao lên để vượt xe trước, sau đó bất ngờ thả phanh đột ngột vì cho rằng mình đã vượt lên thành công. Đó sẽ là một sai lầm gây nguy hiểm cần tránh.

Vì vậy, sau khi vượt xe khác bạn cần đảm bảo khoảng cách giữa các xe và duy trì tốc độ ổn định. Đặc biệt khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên và tuyệt đối không "bám đuôi" xe phía trước.

Bên cạnh đó, bản chất tốc độ trên đường cao tốc là quán tính lưu động sau khi thắng vẫn cần có một khoảng đủ để xe dừng hẳn. Và điều này hết sức nguy hiểm nếu chúng ta không giữ cho mình đường tránh an toàn thì va chạm xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Song, thực tế nhiều bác tài luôn tin vào khả năng ứng biến, kinh nghiệm lái xe của bản thân trước tình huống bất giờ. Nhưng bản thân chúng ta đôi lúc cũng lơ là, mất tập trung. Người điều khiển phương tiện nên căn cứ vào nhiều yếu tố như: điều kiện đường sá, tốc độ xe đang lưu hành, mật độ phương tiện… mà mỗi người chủ động duy trì khoảng cách với xe trước dựa trên cảm tính về khả năng xử lý của mình.

Hiện nay, hành vi này ít bị phát hiện và xử phạt nên nhiều người còn chủ quan, xem nhẹ tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước. Cơ quan chức năng cần tuần tra xử lý nhằm hạn chế và nâng cao ý thức lái xe. Bản thân mỗi tài xế cần hiểu rõ: giữ khoảng cách là nguyên tắc đơn giản nhưng an toàn thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //