Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5

Phóng viên - 10/04/2018 | 14:18 (GTM + 7)

VOVGT - Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương những tháng đầu năm diễn biến phức tạp...

Thượng tá Hoàng Tiến Nam - Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương 

Trong quý 1 năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn ra khá phức tạp. Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong đó, số vụ tai nạn giao thông tập trung chủ yếu trên các tuyến có đông phương tiện giao thông như QL 5, QL 37, QL 38,…

Nói về vấn đề này, phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn với Thượng tá Hoàng Tiến Nam – Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Hải Dương.

PV: Xin Thượng tá cho biết tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương Quý 1 năm nay?

Thượng tá Hoàng Tiến Nam: Thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì tỷ lệ tại nạn giao thông trong Quý 1 năm nay xảy ra hết sức phức tạp.

Riêng Quý 1 trên địa bàn tỉnh xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông và 4 vụ va chạm giao thông, làm 63 người chết, làm bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT tăng 29 vụ bằng 82.9%, tăng 27 người chết bằng 75% và tăng 09 người bị thương bằng 32%.

Trong đó chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ, xảy ra 60 vụ làm chết 60 người và đường sắt xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người. Trên các tuyến quốc lộ xảy ra 28 vụ, làm chết 28 người, tỷ lệ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ rất cao. Bên cạnh đó, giao thông nông thôn cũng rất phức tạp, xảy ra 10 vụ, làm chết 10 người.

Như vậy, quý 1 năm 2018, tại nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Công tác tuyên truyền tiếp tục được duy trì bằng nhiều hình thức nhưng kết quả chưa cao; tình trạng vi phạm đối với thanh thiếu niên, học sinh còn diễn ra thường xuyên, phổ biến và có diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông tiếp tục xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến có đông phương tiện tham gia giao thông như QL5, QL18, QL37.

PV: Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn đến tình hình tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn tỉnh quý 1 vừa qua?

Thượng tá Hoàng Tiến Nam: Nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông và một bộ phận người dân, công nhân tại các khu công nghiệp và nhiều lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn hạn chế, thường xuyên vi phạm và gây mất an toàn giao thông; đặc biệt tình trạng đi ngược chiều của công nhân tại các khu công nghiệp; nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5 đi qua nhiều trung tâm huyện, thành phố, thị xã và phương tiện cá nhân tăng nhanh, tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến này rất phức tạp.

Hệ thống biển báo hiệu đường bộ chưa đầy đủ, khâu tổ chức giao thông trên một số tuyến quốc lộ, các tỉnh lộ chưa đảm bảo yêu cầu. Riêng tuyến QL 5, lưu lượng tham giao giao thông hàng ngày rất lớn với hàng ngàn lượt xe.

Tuy nhiên công tác tổ chức giao thông trên tuyến QL 5 vài năm gần đây diễn biến phức tạp. Các vạch kẻ đường, hằn lún vệt bánh xe, dải phân cách giữa hư hỏng và hệ thống báo hiệu đường bộ phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 những năm vừa qua không được thường xuyên duy tu, bảo dưỡng cũng như kết hợp với các đơn vị, địa phương để giải quyết những điểm có nguy cơ tiềm ẩn tại nạn giao thông.

Do đó tỷ lệ tai nạn giao thông quý 1 trên tuyến QL 5 tăng đột biến, xảy ra 6 vụ làm 6 người chết. Đây cũng là việc chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với các cơ quan chức năng để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên đến thời điểm này các đơn vị làm công tác tổ chức giao thông làm còn rất chậm.

PV: Thượng tá có thể cho biết những giải pháp để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Thượng tá Hoàng Tiến Nam: Để giải quyết vấn đề này, trước hết đơn vị tập trung vào công tác tuyên truyền, tiếp tục kiến nghị đến cơ quan chức năng các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũng như các vấn đề liên quan đến tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông có ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung toàn bộ nguồn lực, huy động toàn bộ cán bộ, chiến sỹ tập trung vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Đồng thời tăng cường xử phạt đối với các hành vi gây tại nạn giao thông như nồng độ cồn, chở quá tải, đi không đúng phần, làn đường…

Chúng tôi xác định đây là những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các đối tượng tham gia giao thông và thường xuyên vi phạm ví dụ như công nhân tại các khu công nghiệp, các trường học…các vấn đề chúng tôi lựa chọn tuyên truyền phù hợp theo từng lứa tuổi để làm sao nâng cao nhận thức của người tham giao giao thông ngày càng nâng lên, chấp hành tốt luật lệ giao thông.

Riêng tuyến QL 5 chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có trách nhiệm nâng cấp, cải tạo mặt đường để chánh chồi lún, hai là tổ chức lại giao thông, kẻ lại vạch lẻ đường cũng như bổ xung thêm biển báo hiệu đường bộ cho phù hợp với các quy chuẩn mới mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành.

Qua đó, làm căn cứ pháp lý để lực lượng tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 5 có đủ căn cứ pháp lý để xử lý những trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //