Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội đẩy mạnh truy quét xe dù bến cóc trá hình

Phóng viên - 10/04/2018 | 8:55 (GTM + 7)

VOVGT- Tình trạng xe dù bến cóc, xe chở khách tuyến cố định hoạt động núp bóng xe hợp đồng đã gây nhức nhối xã hội, mất trật tự an toàn giao thông, trật tự XH..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng xe khách hoạt động dưới danh nghĩa xe hợp đồng hoạt động rất phức tạp. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Đánh giá về tình trạng xe khách hoạt động dưới danh nghĩa xe hợp đồng trên địa bàn, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, những trường hợp này hoạt động rất phức tạp, cơ chế xử lý đối với nhà xe và các doanh ghiệp này chưa chặt chẽ và chưa có tính răn đe.

Những nhà xe này hoạt động vô cùng tinh vi, chẳng hạn lợi dụng những bãi đất trống, những chỗ rửa xe, những chỗ gửi xe qua đêm để dừng đỗ, sau đó có thể bán vé trên mạng hay qua một dịch vụ thông tin nào đó và bố trí phương tiện đưa đón đến tận nơi. Do vậy, nếu những phương tiện này không đón khách dọc đường hay tại tuyến phố cấm thì lực lượng chức năng rất khó xử lý. Đại úy Trần Quang Chinh nói:

Chẳng hạn một xe hợp đồng, người ta có hợp đồng đầy đủ, đnahs số ghế đầy đủ, gần như nếu người ta không vi phạm luật lệ giao thông trên đường thì không thể xử lý lỗi gì cả. Mà công tác này chủ yếu phải phát hiện ra những bến cóc xe dù đấy, phối hợp với chính quyền địa phương cùng với các lưc lượng khác để tiến hành xử lý.

>>> Hà Nội kiểm tra phản ánh về tình trạng 'xe dù, bến cóc'

Để ngăn chặn, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định, từ 1/4, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đã tăng cường rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến, bãi có nguy cơ trở thành điểm tập kết của các bãi xe “trá hình” như: bãi đất trống, trạm rửa xe, đất dự án chưa triển khai, điểm trông giữ xe, các địa điểm có thể hình thành bến bãi cho xe dừng đỗ đón khách, bốc xếp hàng hóa; các văn phòng đại diện sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định…

Cần phải rà soát thường xuyên, nắm bắt được các phương thức hoạt động của các nhà xe, các phương tiện thường xuyên vi phạm thì mới xử lý được triệt để các vi phạm này (Ảnh: UBATGTQG)

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong lần tăng cường kiểm tra này, lực lượng thanh tra đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan như: công an, UBND quận, huyện kiểm tra, kiên quyết giải tỏa, xử lý tổ chức, cá nhân, phương tiện vi phạm xung quanh các bến xe trọng điểm như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm; Quốc lộ 1A, 1B, Quốc lộ 2, 3, 5, Vành đai 3 trên cao, đường Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh,…. Ông Cường nói:

Chúng tôi bố trí cả ngoài giờ bởi vì các phương tiện lợi dụng sợ nghỉ ngơi của các lực lượng để có những vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vận tải hành khách thì chúng tôi đã bố trí ngoài giờ để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, kế hoạch này cũng phân rõ trách nhiệm trong lực lượng thực thi công vụ để xử lý triệt để các vi phạm. Cụ thể, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội phải rà soát, nắm bắt các vi phạm tái diễn trên địa bàn mình quản lý, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các văn phòng đại diện, các bến bãi có khả năng hình thành về hoạt động của xe trá hình vi phạm các quy định về hoạt động vận tải trên địa bàn để kịp thời xử lý. Ông Long cho biết:

Việc rà soát để nắm bắt các vị trí thì cần phải rà soát thường xuyên nắm bắt được các phương thức hoạt động của các nhà xe, các phương tiện thường xuyên vi phạm. Mình phải nắm bắt được các phương thức đó thì mới xử lý được triệt để các vi phạm này.

Tại cuộc họp sơ tình hình đảm bảo trậ tự an toàn giao thông kết quý I năm 2018 của UBATGTQG tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG cũng đánh giá, tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng thực hiện kinh doanh theo mô hình xe hoạt động tuyến cố định, đặc biệt là đón trả khách sâu trong nội đô ở Hà Nội và TP. HCM và một số địa phương, tình trạng xe dù bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội sớm nghiên cứu các giải pháp xử lý hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT sớm trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô, trong đó quy định rõ các chế tài nhằm ngăn chặn tình trạng này.

>>> Đảm bảo an toàn xe khách, hạn chế xe dù bến cóc dịp cuối năm

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //