ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Grab mở rộng phạm vi kinh doanh vào trường học 

VOVG - Mới đây, tại Singapore, ứng dụng gọi xe Grab đã chính thức mở dịch vụ xe buýt trường học GrabShuttle

Dịch vụ xe buýt trường học vốn rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Nhưng dịch vụ này vẫn tồn tại một số khuyết điểm là các em học sinh phải thức dậy rất sớm nếu không muốn muộn chuyến xe. Mới đây, vào cuối tháng 4 vừa rồi, tại Singapore, Grab đã thông báo mở rộng dịch vụ xe buýt trường học GrabShuttle kèm theo khẳng định sẽ loại bỏ hoàn toàn khuyết điểm này.

Theo đó, dịch vụ vận chuyển bằng xe khách của Grab nay được phục vụ cho việc đưa đón học sinh. Hành khách có thể lựa chọn giữa loại xe 13 chỗ hoặc xe 23 chỗ. Thậm chí, nếu khách có nhu cầu, loại xe 4 chỗ cũng có thể sử dụng cho loại dịch vụ này.

Dịch vụ GrabShuttle cung cấp các loại xe từ 13-23 chỗ, thậm chí có cả xe 4 chỗ

Ông Alvin Wee người đứng đầu bộ phận GrabShuttle tại Singapore chia sẻ:

“Kể từ khi mở dịch vụ GrabShuttle cách đây hơn 1 năm, chúng tôi liên tục nhận được phản hồi từ nhiều giáo viên và phụ huynh về việc mở dịch vụ riêng dành cho việc đưa đón các em học sinh. Đó là lý do thúc đẩy chúng tôi đưa ra loại hình dịch vụ mới này”

Hãng này hứa hẹn, với dịch vụ đưa đón học sinh mới, các phụ huynh có thể bớt nỗi lo đưa đón con cái đi học mỗi ngày, thời gian di chuyển giảm được hơn 50%.

Giá của dịch vụ này khởi điểm từ 130 Đô-la Singapore (SGD)/tháng (tương đương 2,2tr VNĐ) cho chuyến đi 1 chiều; lên tới 230 SGD/ tháng (tương đương 3,9tr VNĐ) cho chuyến taxi 4 chỗ 1 chiều và 420 SGD/ tháng (tương đương 7,1tr VNĐ) cho chuyến đi 2 chiều. Khi đăng ký, người dùng phải đăng ký sử dụng dịch vụ ít nhất là 2 tháng.

Tuy nhiên, mức giá này chưa làm hài lòng các bậc phụ huynh. Bà Irene Lau, 42 tuổi, có con trai thường ngày đi học bằng xe buýt cho biết:

“Dịch vụ mới của GrabShuttle có giá quá cao so với khả năng chi trả của tôi. Hiện tại mỗi tháng tôi chỉ mất 100 Đô-la Singapore cho việc đi học bằng xe buýt của con trai.”

Bù đắp cho việc giá cao, thay vì di chuyển theo các tuyến cố định, dịch vụ xe buýt trường học của hãng sẽ có lộ trình theo ý muốn của các phụ huynh, chỉ có tối đa 4 điểm dừng. Hãng cho rằng, điều này sẽ giúp các em học sinh không phải dậy quá sớm để bắt kịp chuyến xe, thay vào đó, các em sẽ được ngủ nhiều hơn, và có thời gian ăn sáng.

Theo ông Huang K, người đã làm việc trong ngành vận tải trường học gần 1 thập kỷ:

“Tôi hoan nghênh việc ra mắt dịch vụ GrabShuttle for Schools. Tôi tin rằng, dịch vụ này có thể đáp ứng nhu cầu trong thị trường vận tải trường học mà các nhà khai thác xe buýt truyền thống không thể phục vụ; chẳng hạn như đưa đón ở các địa điểm quá xa xôi hoặc ở giữa khu vực đường một chiều thường xuyên tắc nghẽn mà xe buýt trường học không thể vươn tới.”

Các lái xe của GrabShuttle được cam kết sẽ đào tạo kĩ lưỡng

Ngoài ra, theo đại diện của Grab, các tài xế hoạt động trong dịch vụ xe buýt trường học của hãng sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, cẩn thận. Theo đó, các tài xế sẽ phải trải qua một vài khóa đào tạo để xử lý một số tình huống cụ thể. Khi ngồi trên xe, các em học sinh bắt buộc phải đeo dây đai an toàn khi ngồi trên phương tiện để đảm bảo an toàn.

Các phụ huynh có thể theo dõi hướng di chuyển, địa điểm hiện tại của xe buýt, thậm chí là liên lạc với tài xế chiếc xe theo thời gian thực thông qua ứng dụng trên điện thoại của Grab.

Còn tại Việt Nam, mô hình xe buýt trường học, tuy có, nhưng chủ yếu chỉ có mặt tại các trường tư thục. Thực tế tại nhiều quốc gia cho thấy, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong bộ mặt vận tải hành khách công cộng, nhưng ở Việt Nam lại chưa phát triển tại các đô thị lớn. Dịch vụ GrabShuttle mới chỉ kết thúc thử nghiệm vào hồi tháng 10/2017 tại Tp.HCM, hiện còn chưa rõ tương lai.

Hiện nay, hệ thống đường xá và xe buýt của các đô thị tại Việt Nam nói chung đã đáp ứng được những yêu cầu cho xe buýt trường học. Do đó, nếu có thể triển khai mô hình này, chúng ta sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề ATGT cho trẻ em và học sinh.

Tại Việt Nam, mô hình xe buýt trường học, tuy có, nhưng chủ yếu chỉ có mặt tại các trường tư thục. Thực tế tại nhiều quốc gia cho thấy, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong bộ mặt vận tải hành khách công cộng, nhưng ở Việt Nam lại chưa phát triển tại các đô thị lớn. Dịch vụ GrabShuttle mới chỉ kết thúc thử nghiệm vào hồi tháng 10/2017 tại Tp.HCM, hiện còn chưa rõ tương lai.

Hiện nay, hệ thống đường xá và xe buýt của các đô thị tại Việt Nam nói chung đã đáp ứng được những yêu cầu cho xe buýt trường học. Do đó, nếu có thể triển khai mô hình này, chúng ta sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề ATGT cho trẻ em và học sinh.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn