Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp ngang nhiên ngăn sông làm đường chở cát

Phóng viên - 21/08/2017 | 10:30 (GTM + 7)

VOVGT – Người dân Phú Yên bức xúc khi doanh nghiệp ngang nhiên ngăn sông làm đường chở cát mà chưa có đánh giá tác động môi trường.

Người dân bức xúc khi doanh nghiệp ngang nhiên ngăn sông làm đường chở cát mà chưa có đánh giá tác động môi trường

Lợi dụng việc phục vụ thi công công trình Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hoà Quang Bắc, huyện Phú Hoà, Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại, tỉnh Phú Yên đã ngang nhiên ngăn sông Ba, đoạn qua thị trấn Phú Hoà để làm đường vận chuyển cát, ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân. Người dân càng bức xúc biết doanh nghiệp này ngăn sông làm đường mà chưa có đánh giá tác động môi trường.

Trước đó, trong hai ngày 17/8 và 18/8, hàng chục người dân thị trấn Phú Hoà, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên mang theo các dụng cụ làm đồng kéo ra con đường tạm ngăn dòng sông Ba đoạn qua thị trấn Phú Hoà để phá đường khơi dòng chảy. Theo phản ánh của người dân, từ ngay Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại ngang nhiên ngăn sông Ba làm đường để vận chuyển cát, dòng chảy bị tắc, nước sông dâng cao, rác rến, xác chết súc vật ở trên nguồn trôi về tấp vào khu dân cư. Toàn bộ giếng đào, giếng khoan của người dân dọc bờ sông bị ngập, tàu thuyền không qua lại được, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, gây mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Một người dân ở thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: “Xóm tôi ở gần sông. Bữa trước nước rất cạn, cỡ hai tấc nước thôi. Từ khi ngăn sông lại nó dâng lên thước ba thước tư. Con cháu bữa qua đuối nước hai ba đứa mà cứu được. Nhờ chính quyền giải quyết”.

Một người dân ở thị trấn Phú Hòa cho biết:

Trước đó, từ tối 16/8 đến khuya 17/8, Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại đã huy động phương tiện cơ giới ủi đất làm đường, ngăn hẳn đoạn sông này sau khi đã bắc cầu phao và đổ đá đoạn gần bờ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Thế nhưng tại hiện trường, ông Trần Đại, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại vẫn khăng khăng, công ty làm là có chủ trương và có hồ sơ, có đánh giá tác động môi trường: “Có chủ trương, có hồ sơ được đầu tư, đã xong hết. Cái sai của mình là làm nước dâng lên rồi thì bà con có ý kiến. Ở đây, mình cam kết với bà con khắc phục hoàn toàn vấn đề này, cho nước bão hoà chứ không có cao thấp nữa”.

Ông Trần Đại nói:

Qua tìm hiểu được biết, ngày 23/6/2017, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo số 412 thống nhất cho phép đầu tư đường tạm từ đường ĐH.27 ra mỏ cát để vận chuyển cát phục vụ thi công Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, trong thời gian 3 năm. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Đại phải thực hiện các thủ tục liên quan, đánh giá tác động môi trường theo quy định trước khi triển khai thi công đường tạm và chỉ được làm đường tạm sau khi được cấp phép thi công. Tuy nhiên, trong khi các ngành chức năng và chính quyền địa phương còn chưa xác định rõ chức năng phê duyệt, đánh giá tác động môi trường thuộc về ai thì công ty này đã tự ý dùng phương tiện cơ giới ồ ạt đổ đất đá làm đường ngăn sông từ cả tháng trước.

Ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên khẳng định, việc làm trên của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Trần Đại là vi phạm vì chưa có đánh giá tác động môi trường: “Khi anh thiết kế làm kiểu đó thì ảnh hưởng, tác động như thế nào thì phải có đánh giá. Ở đây chưa có cơ quan nào cho phép, ông này tuỳ tiện. Huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn yêu cầu chấm dứt hành vi sai phạm này và cần thiết là xử lý vi phạm”.

Ông Phạm Khi nói:

Sông Ba đang mùa kiệt nước, nhưng ngay khi mới ngăn sông làm đường tạm đã làm nước dâng cao, ảnh hưởng đến đời sống sản của người dân. Việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép đơn vị thi công ngăn sông làm đường tạm trong 3 năm vô hình dung biến thành con đê ngăn lũ. Không vì lợi ích của một doanh nghiệp mà bỏ qua lợi ích của cộng đồng, nhất là an toàn của người dân, đó là điều mong mỏi của người dân thị trấn Phú Hoà./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //