Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chưa đủ giờ thực hành, chưa cho thi bằng lái

Phóng viên - 13/09/2018 | 11:10 (GTM + 7)

VOVGT-Tại Anh, để có thể học và thực hành lái xe, học viên phải tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian để thỏa mãn điều kiện cần và đủ dài 7 trang giấy...

Thi lấy bằng lái xe tại Anh được xem là một trong những thử thách khó khăn nhất đối với các tài xế. Ảnh: Learner Driving

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Học và thi bằng lái xe ô tô chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Tại Anh, để có thể học và thực hành lái xe, học viên phải tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian để thỏa mãn danh sách điều kiện cần và đủ dài 7 trang giấy của Cơ quan Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện (DVSA). Thiếu một giờ thực học hay một bài giảng, học viên có thể bị tước quyền thi lấy giấy phép.

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện (DVSA) tại Anh, trung bình các tài xế cần tối thiểu 45 giờ học lý thuyết và 22 giờ thực hành để lấy được bằng lái xe tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo học viên có thể nắm rõ các kỹ năng và thao tác, họ cần đảm bảo đầy đủ khoá học dài 120 giờ bao gồm lý thuyết và thực hành.

Học viên có thể thực hành lái xe với người thân hoặc bạn bè, với điều kiện những người hướng dẫn được cấp chứng chỉ Hướng dẫn lái xe của Cơ quan Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện. Và phải dán phù hiệu trong xe: màu xanh lá cây cho hướng dẫn viên và màu hồng cho học viên.

Trong trường hợp học viên lái xe không có sự giám sát hoặc người giám sát không đạt tiêu chuẩn, có thể bị xử phạt lên tới 1.000 bảng Anh (tương đương 30 triệu đồng) và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe tạm thời.

Ngoài ra, những người ngồi trên xe do học viên lái nếu sử dụng điện thoại di động cũng sẽ bị xử phạt lên tới 200 bảng Anh (tương đương 6 triệu đồng) và trừ 3 điểm trên bằng lái. Nếu học viên không có bảo hiểm khi tập lái, có thể bị phạt cấm lái xe có thời hạn và trừ 8 điểm trên bằng lái tạm thời.

Học viên có thể tùy chọn giám sát viên hoặc người hướng dẫn theo quy định của cơ quan vận tải. Ảnh: Cambridge News

Tương tự tại Úc, việc thi lấy bằng cũng không hề đơn giản, chia sẻ về điều kiện tối thiểu để dự thi, cơ quan cấp bằng lái xe của chính phủ Úc cho biết

“Tất cả học viên đều phải hoàn thành tối thiểu 75h thực hành dưới sự giám sát của giáo viên hoặc hướng dẫn viên. Bao gồm, tối thiểu 15h lái xe buổi tối. Ngoài ra, để thu được nhiều kinh nghiệm lái xe nhất có thể, các học viên sẽ phải lái xe trong nhiều điều kiện đường xá, thời tiết khác nhau tối thiểu mỗi loại 1 lần dưới sự đánh giá của người hướng dẫn.”

Để thuận tiện hơn cho học viên, Úc cho phép học viên có thể học lái dưới sự giám sát của người thân và bạn bè, tuy nhiên, người giám sát phải có chứng nhận hướng dẫn lái xe từ cơ quan vận tải.

Chia sẻ về sự thuận tiện khi lựa chọn hướng dẫn viên, giảng viên, một số học viên chia sẻ:

“Tôi không có nhiều thời gian đến trường học lái nên tôi tranh thủ nhờ chị gái hướng dẫn tôi lái xe vào các dịp cuối tuần. Tất nhiên, tôi phải hoàn thành đầy đủ các bài học như lái xe trong điều kiện trời nắng, mưa, đường mấp mô…”

Người thân, bạn bè nếu thỏa mãn các điều kiện về giảng giạy, họ có thể trở thành người hướng dẫn, giám sát viên. Ảnh: Xplode Magazine

Trong khi đó, tại Việt Nam, số lượng người học lái xe ngày càng nhiều nhưng số lượng xe để thực hành lại thiếu dẫn tới tình trạng học viên khó có thể đảm bảo được số giờ học theo quy định. Chia sẻ về việc thi bằng lái xe ở Việt Nam, một số người dân cho biết:

“Tôi thi hồi 2013, thực hành có vài buổi, lý thuyết tự ôn sau đó đóng tiền đi thi thôi, lúc thi thì có nhiều người trượt lắm, mình may mắn nên qua. Tuy nhiên, lúc có được bằng lái rồi vẫn phải thuê thầy bổ túc thêm...”

“Lúc tôi đăng ký học lái xe, trung tâm bảo rằng sẽ có 3 buổi học lý thuyết và 12 buổi thực hành, nhưng thực tế, bọn tôi được phát cho quyển luật giao thông đường bộ và một tờ giấy công thức trả lời câu hỏi khi đi thi. Thực hành thì 4 học viên 1 xe, thay phiên nhau lên lái. Chắc mỗi buổi lái được 1-2 tiếng thôi. Gần thi thì tôi phải tự thuê xe chip để tập, giáo viên hướng dẫn cho nửa tiếng xong họ kệ”

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, một số trung tâm dạy lái tuyển sinh ồ ạt, quá tải học viên. Do vậy dẫn tới tình trạng ăn bớt giờ học, đặc biệt giờ thực hành. Nhiều học viên cả khóa học chỉ được chạm vào vô lăng vài lần.

Trong khi đó, theo quy định về đạo tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, chỉ riêng việc lấy bằng lái xe ô tô B2, học viên cần đảm bảo 588 giờ học bao gồm: 136 giờ học lý thuyết và 420 giờ thực hành lái xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //