Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Bóng hồng' phụ xe buýt: 'Không có việc gì khó, chỉ sợ mình không bền'

Phóng viên - 07/03/2017 | 2:59 (GTM + 7)

VOVGT - Chị Tạ Thị Minh Tâm – Nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 86 là một trong những "bóng hồng" phụ xe của Tổng công ty vận tải Hà Nội Transeco.

Trong vô vàn công việc, có những việc hầu hết chỉ dành cho các đấng mày râu, bởi độ khó khăn, vất vả, sự hiểm nguy và đòi hỏi lòng kiên trì. Nghề phụ xe buýt cũng là một trong những những công việc như vậy. Nhưng lạ thay, không ít nữ giới lại đến với công việc này một cách nhiệt tình và yêu mến. Một trong những con người như vậy là chị Tạ Thị Minh Tâm – Nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 86.

Chị Tạ Thị Minh Tâm đã có 9 năm làm công việc phụ xe buýt

Điều dễ nhận thấy nhất khi lên xe buýt là hầu hết các lái xe, phụ xe đều là nam giới. Nhưng đối với chị Tạ Thị Minh Tâm, chị quan niệm: Việc của nam giới, hay nữ giới chỉ cần yên nghề thì đều làm được tốt. Xuất phát từ một nhân viên kho xăng dầu, chị Tâm luôn cảm thấy bị gò bó trong một không gian nhỏ, chị quyết định chọn công việc bán vé trên xe buýt để được trải nghiệm và giao lưu với những người xa lạ.

Dù biết đây là một công việc không dành cho nữ giới, nhưng khi vào nghề, chị dần dần yêu mến và quyết tâm gắn bó lâu dài. Chị Tâm chia sẻ: “Khi tôi vào tuyến buýt thì cũng có nhiều dị nghị dư luận là cái nghề của nam giới này tại sao lại vào. Tôi cũng nghĩ rằng không có việc gì khó chỉ sợ mình không bền, nam giới làm được tại sao mình không làm được và tôi đã quyết tâm vào nghề. Ban đầu tôi cũng có một chút băn khoăn nhưng về sau làm công việc này thấy yêu nghề và được giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống”.

8 năm phục vụ trên các tuyến buýt của Tổng công ty vận tải Hà Nội, năm 2016, chị Tâm được tuyển chọn sang làm nhiệm vụ trên tuyến buýt chất lượng cao số 86 (thuộc xí nghiệp xe buýt Yên Viên) có lộ trình từ trung tâm Tp. Hà Nội đến sân bay Nội bài. Đây là một trong những tuyến buýt đại diện cho bộ mặt vận tải hành khách công cộng của thủ đô với khách quốc tế. Bởi vậy, ngoài sự chuyên nghiệp, nhân viên trên tuyến cũng luôn được rèn luyện, nâng cao thái độ ứng xử, giao tiếp.

Chị Tâm chia sẻ, phục vụ trên các tuyến buýt thông thường trong thủ đô đã rất vất vả, khó khăn, nhưng riêng với tuyến buýt 86, nhân viên ngoài việc hướng dẫn tận tình cho khách Việt, còn phải biết giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Đồng thời, phải có đủ sức khỏe để hỗ trợ hành khách di chuyển, sắp xếp hành lý lên xe.

Sự nhiệt tình và yêu mến công việc đã giúp chị gắn bó lâu dài với nghề phụ xe buýt

Những ngày đầu chưa quen, tay chị còn bị bong gân, trật khớp, sưng vù vì giúp hành khách đưa đồ lên xe. Nhưng giờ đây, khi đã quen việc, đôi tay chị đã thoăn thoắt mỗi khi làm nhiệm vụ mà không nề hà nặng nhọc. Chi Tâm nói: “Tuyến buýt 86 là một công việc vất vả vì hành khách từ sân bay về họ rất nhiều đồ và hành lý, đôi khi đồ của họ cũng khá nặng, chúng tôi cùng kết hợp với hành khách đưa lên. Công việc đó đối với nữ giới tương đối vất vả, nhưng được sự động viên của xí nghiệp và Tổng công ty, chúng tôi cũng cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhiều hành khách khi đi xe được chị phục vụ mới đầu cũng ái ngại, nhưng với thái độ niềm nở, ân cần, nhiệt tình, ai nấy đều yên tâm khi lên xe. Một hành khách chia sẻ: “Họ bê, họ đỡ cho mình, thái độ rất niềm nở, họ sắp xếp rất chuyên nghiệp. Là bạn nữ nên nhiều khi mình cũng cảm thấy hơi áy láy vì các bạn ấy bê đồ đạc cho mình”.

Cho đến đến thời điểm này, chị đã công tác trong ngành hơn 9 năm. Hơn ai hết, chị Tạ Thị Minh Tâm hiểu rõ tính chất công việc của mình. Vốn dĩ là một ngành dịch vụ, việc mang đến sự hài lòng cho khách hàng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, có những hành khách say xỉn, thiếu văn hóa, thậm chí là trộm cắp, nhân viên trên xe vẫn phải đảm bảo cho mọi người cảm thấy yên tâm, thoải mái.

Chị Tâm kể, có lần hai học sinh bị một thanh niên giật mất sợi dây chuyền, chị yêu cầu giao nộp, nhưng người này vẫn ngoan cố chối cãi, chị buộc phải xin hành khách trên xe không mở cửa các điểm dừng để đi thẳng đến bốt có CSGT. Trước sự kiên quyết của chị, tên trộm đành giao nộp lại tài sản, nhưng vẫn không quên hăm dọa chị khi xuống xe. Chị Tâm nhớ lại: “Tôi cũng cảm thấy rất lo sợ khi đi trên đường những ngày sau đó, sợ người ta phá tài sản của xí nghiệp, thứ hai là tôi cũng sợ bị đánh hay làm sao đó, trong quá trình làm việc mình cũng đề phòng nhưng cũng không có gì bất trắc xảy ra”.

Khó khăn, nguy hiểm là vậy, nhưng với chị Tâm, chỉ cần những lời động viên, hay chào hỏi của hành khách đi xe đã là nguồn động lực giúp chị thêm yêu công việc của mình. Cũng không biết bao nhiêu lần hành khách bỏ quên những món đồ giá trị trên xe buýt được chị bàn giao, trả lại. Gần đây nhất, một hành khách nữ còn quên cả một chiếc va li, trong đó có nhiều giấy tờ, laptop và 1 nghìn đô la, cũng được chị Tâm gửi lại xí nghiệp để trao trả cho chủ nhân.

Với nhiều đồng nghiệp, bạn bè và gia đình, chị luôn là tấm gương sáng, niềm tự hào của chồng và hai người con ngoan ngoãn. Giờ đây, cũng gần 40 tuổi, nhưng chị vẫn luôn xông xáo trong công việc, giúp đỡ hành khách tận tình. Với chị, chỉ khi nào không còn đủ sức khỏe chị mới dừng lại công việc ý nghĩa này.

Câu chuyện của chị Tạ Thị Minh Tâm không phải hiếm trong xã hội ngày nay. Rất nhiều nữ giới khi đảm nhận công việc của đàn ông, họ vẫn luôn nhận được sự ủng hộ và thành công. Chúc cho một nửa thế giới là những người vợ, người mẹ, người chị, người đồng nghiệp luôn hạnh phúc và bình an.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //