Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xung quanh đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm

Phóng viên - 16/02/2017 | 11:00 (GTM + 7)

VOVGT - Đề xuất mới đây của Phòng CSGT Hà Nội về thời hạn bằng lái đã và đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia giao thông và người dân.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo đó, nhiều người cho rằng không nên rút ngắn thời hạn của bằng lái ôtô loại 9 chỗ trở xuống, chỉ nên áp dụng đối với xe tải, xe khách, xe chuyên dụng. Một số ý kiến thì đồng ý rút ngắn thời hạn bằng lái với điều kiện cơ quan chức năng phải giảm chi phí một nửa và để người dân được đăng ký cấp đổi qua internet, gửi bằng lái cho dân qua bưu điện.

Hiện nay bằng lái ôtô có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Ảnh: Vnexpress

Trước đó, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đã có đề xuất rút ngắn thời hạn của giấy phép lái xe ô tô từ 10 năm xuống 5 năm, đồng thời cấp điểm cho các tài xế để phục vụ việc xử phạt. Cụ thể, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đề xuất rút ngắn thời hạn của bằng lái xe ô tô từ 10 năm xuống còn 5 năm, đồng thời mỗi năm phải kiểm tra sức khỏe của tài xế định kỳ một lần. Theo Trưởng Phòng PC67 Hà Nội, thời hạn của bằng lái ô tô hiện nay là 10 năm, như vậy là quá dài. Trong thời gian này, tài xế có thể ốm đau hoặc thương tật dẫn đến việc không đảm bảo sức khỏe để lái xe, từ đó gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng nêu ý kiến:

Trao đổi cùng phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia về vấn đề này, các chuyên gia giao thông cho biết, đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX là vấn đề không mới. Trước đó, trong quá trình soạn thảo Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ, các cơ quan chức năng đã đề cập rất nhiều. Cuối cùng các bên thống nhất thời hạn GPLX đối với hạng B1, A4 và B2 là 10 năm. Nếu rút xuống 5 năm sẽ tốn kém về kinh phí, rườm rà về thủ tục. Hơn thế, số người bị ảnh hưởng sức khỏe trong vòng 10 năm cũng không nhiều.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, để kiểm tra sức khỏe và các điều kiện đảm bảo tham gia giao thông an toàn của người lái xe, chúng ta cần chọn một cách làm nào thuận lợi cho dân chứ không nên gây thêm những thủ tục rườm rà, phức tạp.

Các nhà làm luật cũng cho rằng, cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Bởi chưa có thống kê nào chỉ rõ nguyên nhân của TNGT là do những người sử dụng GPLX trên 5 năm nhiều hơn những người sử dụng GPLX dưới 5 năm. Trong khi đó, thủ tục cấp đổi GPLX hiện khá phức tạp, nhiều khi cơ quan cấp đổi ở xa nơi cư trú của người có GPLX, công nghệ thông tin trong việc cấp đổi GPLX chưa đồng bộ...

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hân, Đoàn Luật sư Hà Nội, sự đồng bộ về cơ sở vật chất, nhận thức pháp luật của người dân và năng lực của cán bộ liên quan đến giao thông là ba vấn đề cốt lõi cần phải giải quyết triệt để khi muốn giảm thiểu được TNGT và tắc đường như hiện nay.

Luật sư Nguyễn Văn Hân, Đoàn Luật sư Hà Nội nêu ý kiến đóng góp:

Đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Trong những ngày qua, đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay, tại thời điểm trật tự ATGT còn diễn biễn phức tạp, số người chết vì tai nạn còn cao, thì các ý kiến đề xuất, đóng góp đều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, những đề xuất như vậy cần được nghiên cứu và cân nhắc rất nhiều, bởi nếu không sẽ gây tốn kém, phiền hà cho người dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Ngay sau đây là nội dung chi tiết:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //