Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuân hy vọng đang về theo tiếng còi tàu

Phóng viên - 31/12/2021 | 19:39 (GTM + 7)

Những công nhân thợ máy tất bật trong xưởng sửa chữa, bảo trì những đầu máy “Đổi mới” cho kịp cuối năm những đoàn tàu nối toa hú còi vang khắp mọi miền đất nước, báo hiệu một mùa xuân mới đang về.

VIDEO: TIẾNG CÒI TÀU PHÁT TÍN HIỆU MÙA XUÂN

Những ngày cuối tháng 12/2021, phân xưởng sửa chữa của Xí Nghiệp đầu máy Sài Gòn tất bật cho những công đoạn nghiệm thu, bảo trì các đầu máy. Một năm đầy vất vả vì dịch bệnh COVID-19, công xưởng tưởng chừng nằm im 3 tháng. Vậy mà khối lượng công việc đã tăng ở 45% công suất ở những tháng cuối năm.

Đơn vị phụ trách sửa chữa, thăm khám, bảo trì cho 36 đầu tàu, đảm bảo cho sức kéo, từng chuyến tàu bon bon trên đường ray Bắc - Nam cả ngàn cây số an toàn.

Với 65 nhân sự từng làm việc 3 tại chỗ đợt dịch, và tăng tốc khi cuộc sống bình thường mới, giờ đây những đầu máy cuối cùng bắt đầu đã duy tu xong đưa vào khu vận dụng.

Trên phân xưởng rộng gần cả nghìn m2, tiếng còi tàu, tiếng động cơ xình xịch rộn rã, trên khuôn mặt, bàn tay từng công nhân lem luốc vết nhọ dầu nhớt. Họ cầm cờ-lê, mỏ lết siết từng con ốc, rọi đèn kiểm tra từng mối nối pu-lông, phanh hãm và nếu có đầu máy có “bệnh”, họ chính là bác sĩ “giải phẫu”.

Công việc gần như tỉ mỉ đến từng chi tiết và nhịp độ có phần hối hả hơn khi Tết đang cận kề.

Thợ động cơ Nguyễn Văn Tuấn rọi đèn khám xét những mối nối

Thợ động cơ Nguyễn Văn Tuấn đã có hơn 20 năm trong nghề cẩn thận rọi đèn khám xét những mối nối xem có bị chảy và rò rỉ nhiên liệu cho một đầu máy chở hàng 1300 mã lực.

“Mình phải kiểm soát hết tất cả các chi tiết, khớp nối. Sau khi khám nguội xong là mình kiếm tra hết lại và chuyển sang khám nóng nổ máy, khám lại hết đường hệ thống nhiêu liệu, nhớt, hệ thống nước… Nếu hư hỏng, bị chảy mình siết thêm hoặc phải tháo ra tìm nguyên nhân vì sao vì nó chảy. Một thì thay cái khác hai là khắc phục lại vị trí hư…”, Anh Tuấn chia sẻ công việc thường ngày.

Ông Hoàng Văn Phương, quản đốc sửa chữa đầu máy Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn cho biết, bình quân, đơn vị nhận sửa chữa, bảo dưỡng 34 đầu máy đổi mới. Trung tuần tháng 8, chỉ có khoảng 14 đầu máy vận dụng. Mặc dù số lượng đầu máy giảm, nhưng đến kỳ hạn vẫn phải thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa.

Đi lên từ thợ điện máy rồi giờ là quản đốc, ông Phương đã quá thân thuộc với những đầu máy D19E – Đổi Mới, nó như một đứa con tinh thần của tập thể xí nghiệp.

---

Ông Phương bộc bạch: “Đầu máy là một sản phẩm, một đứa con tinh thần của mình, mình gắn trách nhiệm đó ngoài cái trách nhiệm với nó và cũng là cái duy trì cuộc sống của mình. Cho nên, buộc chúng ta cần phải quan tâm từ những ngóc ngách, con bu-lông, ốc vít, người này soi người kia soi, rất nhiều người kiểm tra. Để cái máy không bị tồn sót một cái gì, để đi ra ngoài đường vận dụng cho tốt”.

Ông Vũ Đức Thắng, giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn nhìn lại một năm đầy khó khăn của ngành giao thông vận tải, đặc biệt là ngành đường sắt. Dịch bệnh cũng tác động sâu sắc, nặng nề đến xí nghiệp.

Ông Thắng chia sẻ: “Năm 2021 chúng tôi tập trung ngoài công việc phục vụ vận tải đường sắt, chúng tôi cũng phối hợp với nhà thầu Hitachi để bảo dưỡng đoàn tàu Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Từ đó, xí nghiệp có thêm công ăn việc làm có thêm thu nhập cho người lao động, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới”.

Những đầu máy chất lượng vận hành tốt trên đường sắt Bắc - Nam là thành quả thầm lặng từ sự đam mê của những thợ máy sửa chữa đầu tàu

45 năm đã trôi qua, để có được những đầu máy chất lượng vận hành tốt trên đường sắt Bắc - Nam là thành quả thầm lặng từ sự đam mê của những thợ máy sữa chữa đầu tàu.

Bao mùa Xuân dân tộc, đoàn tàu “Thống Nhất” và đầu tầu “Đổi Mới” từng là biểu tượng cho một mùa xuân hy vọng và đoàn kết.

Khi từng chuyến tàu hú còi ghé các sân ga như một tín hiệu báo một mùa xuân hy vọng đang về, một năm đi qua bão giông của đại dịch.

Giờ đây, đoàn tàu ấy lại một lần nữa như biểu tượng cách đây 45 năm, những chuyến tàu nối liền non sông một dải.

Tiếng còi tàu vang vọng từ công xưởng… chuẩn bị cho một hành trình báo hiệu mùa Xuân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //