Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Như Ngọc: Thứ hai 13/05/2024, 09:05 (GMT+7)

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa tiếp tục yêu cầu NHNN nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

  

Ảnh minh hoạ: Báo Đầu tư

Ảnh minh hoạ: Báo Đầu tư

Đồng thời, nếu có dấu hiệu vi phạm chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và báo cáo kết quả với Thủ tướng ngay trong tháng 5, không để chậm trễ hơn nữa.

# Trong một động thái mới nhất, hôm qua (12/5), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có buổi làm việc với UBND TPHCM triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp quản lý thị trường vàng.

Còn vào cuối tuần qua, sau chỉ đạo nóng của Chính phủ, giá vàng SJC giảm mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn giao dịch sát mốc 77 triệu đồng/lượng. 

# Tuy nhiên, do nhu cầu mua vàng cao, sau khi cửa hàng vàng ngừng bán, bên lề đường xuất hiện cảnh người dân mua bán vàng 'sang tay' tấp nập như mua rau ngoài chợ, bất chấp rủi ro về chất lượng. 

# Trong khi đó, giá BĐS cũng chưa có dấu hiệu giảm. Thậm chí, trong bối cảnh nguồn cung BĐS khan hiếm, đang có một nghịch lí là nhà tái định cư không ai ở còn cung cư cũ thì tiếp tục sốt giá:

Dẫn chứng là tại TPCHCM, kần 9.000 căn hộ tái định cư của 39 dự án chưa có người ở, nợ phí quản lý vận hành hàng chục tỷ đồng.

# Còn tại Hà Nội, theo CBRE, giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 38 triệu đồng/m2. 

# Từ ngày 1/6, Hà Nội triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa. 

# Và mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Công văn yêu cầu các trung tâm đăng kiểm toàn quốc triển khai tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN. 

# Đáng chú ý, các chuyên gia đang lưu ý với người dân cần lưu ý nhận diện lừa đảo trong thanh toán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Báo cáo Thương mại điện tử và Gian lận toàn cầu năm 2024 do Visa thực hiện nhấn mạnh, các lạm dụng chính sách/hoàn tiền là hình thức gian lận phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần một nửa số đơn vị kinh doanh bán lẻ trên toàn cầu.

Vì vậy, Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều cần công cụ để tự bảo vệ mình trước những hình thức gian lận mới của thanh toán số.

Trước đó, theo Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2023, ví điện tử và thanh toán trực tuyến ở VN đang nhanh chóng đuổi kịp giao dịch tiền mặt về mức độ phổ biến và tần suất sử dụng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Với 21 trên tổng số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV đóng cửa trong sắc xanh, chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt tuần với mức tăng 1,61% lên 2.302 điểm, cao nhất kể từ đầu tháng 5. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 6.000 tỷ đồng mỗi ngày, tăng gần 5% so với tuần trước đó. Nhóm nông sản đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường khi có đến 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, lúa mì Chicago tăng vọt gần 6,6%, chạm mức cao nhất 9 tháng ngay từ phiên đầu tuần.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này thị trường sẽ tập trung vào các báo cáo mang tính vĩ mô, như dữ liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ công bố vào ngày 15/5, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và CPI lõi. Đối với thị trường năng lượng nói riêng, hai báo cáo tháng 5 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) sẽ đưa ra bức tranh về cung cầu dầu, và thường có tác động mạnh đến giá dầu sau đó. Chính vì thế, tuần này dự báo sẽ là một tuần biến động đối với các thị trường như năng lượng, kim loại quý. Các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý đến nghiệp vụ quản lý rủi ro, luôn đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn, nhất là trong phiên giao dịch buổi tối”

MXV cũng nhận định, đà tăng của giá lúa mì có thể sẽ được nối dài trong một vài tuần tới, trong bối cảnh mùa vụ tại 2 quốc gia sản xuất lớn là Mỹ và Nga đang đối diện nhiều rủi ro do điều kiện thời tiết không thuận lợi./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ vẫn giữ được trạng thái tích cực và trên đà hồi phục về sát vùng đỉnh gần nhất. DJIA +2,16%, S&P 500 +1,85% và Nasdaq +1,14% theo tuần.

# Còn ở trong nước, VNIndex đang giằng co bên dưới vùng kháng cự 1.248 - 1.255. Tín hiệu kỹ thuật vẫn trung tính yếu thể hiện sức mạnh của VNIndex chưa đủ để vượt qua khu vực trên.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể hình thành nhịp điều chỉnh ngắn hạn và dự kiến vận động trong biên độ 1.210 - 1.250 trong ngắn hạn.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Người tiêu dùng bớt 'hảo ngọt', thời cơ cho chính sách?

Người tiêu dùng bớt "hảo ngọt", thời cơ cho chính sách?

Sử dụng quá nhiều đường so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) có thể gây ra những tác hại về sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm.