Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Hồng Lĩnh: Thứ hai 13/05/2024, 10:14 (GMT+7)

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau để giảm thiểu việc ảnh hưởng đến giao thông trong giờ cao điểm sáng và chiều.

Xuyên đêm thi công di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2

20 giờ, tại vị trí ga Phạm Văn Bạch, số 682A đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình, các công nhân đang vận hành máy móc. Các công đoạn của các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật được tiến hành một cách cẩn thận, đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru và an toàn.

Ông Phan Thiện, kỹ sư thuộc đơn vị thi công nói về những thách thức, khó khăn: “Ở đây mật độ giao thông đông đúc nên phải thi công ban đêm. Theo giấy phép thi công là 20h, nhưng 22h xe vận chuyển đất mới vào được. Mà 22h giờ đường này vẫn còn rất đông, đặc biệt thi công trong làn xe máy, nên thời gian thi công nhìn thế mà rất ngắn.

Mọi công việc phải gấp rút đến 5h sáng để hoàn trả đường cho lưu thông. Nên đơn vị thi công thay vì tổ chức một mũi thì phải làm hai mũi”.

01


Công tác thi công ở hiện trường cho việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án bao gồm các công trình thoát nước, cấp nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh....  được thực hiện triển khai đồng loạt.

Đa số các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm ngầm dưới mặt đất nên rất khó khăn trong quá trình thi công đặc biệt ở những vị trí giao chéo, giao cắt nhiều hạng mục hạ tầng với nhau.

Phương án xử lý giao cắt được thể hiện từ lúc thiết kế cho đến thi công bằng cách ứng dụng thông tin công trình kỹ thuật số (BIM).

03 (2)


Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 Bến Thành - Tham Lương thuộc Ban quản lý Đường sắt đô thị chia sẻ, đơn vị thi công đã thiết lập ma trận quản lý về giao cắt, xác lập vị trí giao cắt trên từng nhà ga gắn với từng chủ sở hữu công trình và trách nhiệm của từng nhà thầu để thống nhất phương án, giải pháp xử lý nhằm tối ưu hoá công tác thi công, hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo tính an toàn trong suốt quá trình thi công.

“Hiện nay, chúng tôi đang thi công tại 5 vị trí trên toàn tuyến, bắt đầu thi công ngày 22/3. Vị trí đang đứng là nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) đang tập trung thi công hạng mục thoát nước. Đến nay, tiến độ phía bên phải nhà ga đạt 76% khối lượng đối với hạng mục thoát nước; còn hạng mục cấp nước đạt 46% khối lượng. Dự kiến cuối tháng 5 sẽ hoàn tất thi công khu vực di dời này, sau đó chúng tôi triển khai thi công giao lộ Phạm Văn Bạch tiến về ga Tân Bình”, ông Vịnh cho biết.

Ông Vịnh cho biết thêm, về tiến độ, từ nay đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của 12 vị trí, hiện đã thi công được 5 vị trí, các vị trí còn lại đã trình Sở Giao thông Vận tải để cấp phép bổ sung và sẽ thi công 7 vị trí còn lại trên tuyến trong tháng 5.

“Theo đánh giá hiện nay, chúng tôi có thể đảm bảo được việc cơ bản hoàn thành sản lượng ở ngoài công trường từ nay đến cuối năm 2024 và theo tiến độ chung, chúng tôi cần hoàn tất công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào quý 2/2025 để có cơ sở bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính”.

04
05 (2)


Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện đơn vị thi công đã tiếp nhận 27 trường hợp bàn giao mặt bằng ở quận 3, còn lại 40 trường hợp. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3 cho hay, tuyến metro số 2 qua quận có 4 nhà ga gồm: Tao Đàn, Dân Chủ, Hoà Hưng và Lê Thị Riêng: 

“Chúng tôi đã huy động hệ thống chính trị quận 3, MTTQ, các hội đoàn như Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ với chính quyền phường 10, phường 11 để tiếp tục vận động các hộ dân chưa đồng thuận. Có 17 trường hợp hiện chưa đồng thuận về giá đất, giá nhà tái định cư, chúng tôi cũng đang tiếp cận để thuyết phục họ”.

07-thumbs
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR kiểm tra vị trí ga Phạm Văn Bạch

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR kiểm tra vị trí ga Phạm Văn Bạch

Việc thi công hạ tầng kỹ thuật trong đô thị chật hẹp với mặt bằng đủ để bố trí các hạng mục trong phạm vi 5m (bao gồm tất cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật điện, cấp nước, thoát nước…) là điều rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mất nước, mất điện…

Hiện TP.HCM đang sắp vào mùa mưa, khả năng thi công gây sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công là điều khó tránh khỏi.

Bởi vậy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị luôn nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường đảm bảo biện pháp an toàn trong quá trình thi công tránh các nguy cơ có thể xảy ra.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa bàn quận 7 (TP.HCM) là một trong những dự án được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào thông xe nhánh hầm còn lại trong năm nay.

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Hà Nội đang thực sự hướng tới điều gì; có mâu thuẫn gì giữa cách làm hiện tại với mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc đặt ra lâu nay?

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.