Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Hồng Lĩnh: Thứ hai 13/05/2024, 10:14 (GMT+7)

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau để giảm thiểu việc ảnh hưởng đến giao thông trong giờ cao điểm sáng và chiều.

Xuyên đêm thi công di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2

20 giờ, tại vị trí ga Phạm Văn Bạch, số 682A đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình, các công nhân đang vận hành máy móc. Các công đoạn của các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật được tiến hành một cách cẩn thận, đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru và an toàn.

Ông Phan Thiện, kỹ sư thuộc đơn vị thi công nói về những thách thức, khó khăn: “Ở đây mật độ giao thông đông đúc nên phải thi công ban đêm. Theo giấy phép thi công là 20h, nhưng 22h xe vận chuyển đất mới vào được. Mà 22h giờ đường này vẫn còn rất đông, đặc biệt thi công trong làn xe máy, nên thời gian thi công nhìn thế mà rất ngắn.

Mọi công việc phải gấp rút đến 5h sáng để hoàn trả đường cho lưu thông. Nên đơn vị thi công thay vì tổ chức một mũi thì phải làm hai mũi”.

01


Công tác thi công ở hiện trường cho việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án bao gồm các công trình thoát nước, cấp nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh....  được thực hiện triển khai đồng loạt.

Đa số các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm ngầm dưới mặt đất nên rất khó khăn trong quá trình thi công đặc biệt ở những vị trí giao chéo, giao cắt nhiều hạng mục hạ tầng với nhau.

Phương án xử lý giao cắt được thể hiện từ lúc thiết kế cho đến thi công bằng cách ứng dụng thông tin công trình kỹ thuật số (BIM).

03 (2)


Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 Bến Thành - Tham Lương thuộc Ban quản lý Đường sắt đô thị chia sẻ, đơn vị thi công đã thiết lập ma trận quản lý về giao cắt, xác lập vị trí giao cắt trên từng nhà ga gắn với từng chủ sở hữu công trình và trách nhiệm của từng nhà thầu để thống nhất phương án, giải pháp xử lý nhằm tối ưu hoá công tác thi công, hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo tính an toàn trong suốt quá trình thi công.

“Hiện nay, chúng tôi đang thi công tại 5 vị trí trên toàn tuyến, bắt đầu thi công ngày 22/3. Vị trí đang đứng là nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) đang tập trung thi công hạng mục thoát nước. Đến nay, tiến độ phía bên phải nhà ga đạt 76% khối lượng đối với hạng mục thoát nước; còn hạng mục cấp nước đạt 46% khối lượng. Dự kiến cuối tháng 5 sẽ hoàn tất thi công khu vực di dời này, sau đó chúng tôi triển khai thi công giao lộ Phạm Văn Bạch tiến về ga Tân Bình”, ông Vịnh cho biết.

Ông Vịnh cho biết thêm, về tiến độ, từ nay đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của 12 vị trí, hiện đã thi công được 5 vị trí, các vị trí còn lại đã trình Sở Giao thông Vận tải để cấp phép bổ sung và sẽ thi công 7 vị trí còn lại trên tuyến trong tháng 5.

“Theo đánh giá hiện nay, chúng tôi có thể đảm bảo được việc cơ bản hoàn thành sản lượng ở ngoài công trường từ nay đến cuối năm 2024 và theo tiến độ chung, chúng tôi cần hoàn tất công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào quý 2/2025 để có cơ sở bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính”.

04
05 (2)


Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện đơn vị thi công đã tiếp nhận 27 trường hợp bàn giao mặt bằng ở quận 3, còn lại 40 trường hợp. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3 cho hay, tuyến metro số 2 qua quận có 4 nhà ga gồm: Tao Đàn, Dân Chủ, Hoà Hưng và Lê Thị Riêng: 

“Chúng tôi đã huy động hệ thống chính trị quận 3, MTTQ, các hội đoàn như Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ với chính quyền phường 10, phường 11 để tiếp tục vận động các hộ dân chưa đồng thuận. Có 17 trường hợp hiện chưa đồng thuận về giá đất, giá nhà tái định cư, chúng tôi cũng đang tiếp cận để thuyết phục họ”.

07-thumbs
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR kiểm tra vị trí ga Phạm Văn Bạch

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR kiểm tra vị trí ga Phạm Văn Bạch

Việc thi công hạ tầng kỹ thuật trong đô thị chật hẹp với mặt bằng đủ để bố trí các hạng mục trong phạm vi 5m (bao gồm tất cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật điện, cấp nước, thoát nước…) là điều rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mất nước, mất điện…

Hiện TP.HCM đang sắp vào mùa mưa, khả năng thi công gây sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công là điều khó tránh khỏi.

Bởi vậy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị luôn nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường đảm bảo biện pháp an toàn trong quá trình thi công tránh các nguy cơ có thể xảy ra.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.