Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

Như Ngọc: Thứ hai 13/05/2024, 12:16 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang tiếp đà “bứt phá”. Dẫn chứng là với việc nhiều doanh nghiệp đã có đủ đơn đến quý III, Hiệp hội dệt may Việt Nam cho rằng, mục tiêu xuất khẩu khoảng 44 tỷ USD của dệt may Việt Nam đến cuối năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

 

# Sáng nay, giá vàng SJC tiếp đà giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp. Thậm chí, có doanh nghiệp niêm yết giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 87 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ trong 3 ngày, giá vàng miếng đã được điều chỉnh giảm lên tới gần 5 triệu đồng/lượng. 

# Với thị trường tiền tệ, hôm nay, các ngân hàng thương mại giao dịch đồng USD mua vào 25.150 đồng/USD, bán ra 25.460 đồng/USD.

# Tỷ giá tăng mạnh gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp có khoản nợ vay bằng USD hay nhập khẩu lớn. Nhiều doanh nghiệp báo lỗ đậm ngay quý đầu năm.

Về giải pháp, theo Bộ Công thương, một số DN đang cố gắng đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để thay thế nhập khẩu, tăng xuất khẩu đi các thị trường thanh toán bằng USD. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

# Mặc dù gặp khó do USD “biến động”, nhưng thông tin tích cực hơn là nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang tiếp đà “bứt phá”.

Dẫn chứng là với việc nhiều doanh nghiệp đã có đủ đơn đến quý III, Hiệp hội dệt may Việt Nam cho rằng, mục tiêu xuất khẩu khoảng 44 tỷ USD của dệt may Việt Nam đến cuối năm 2024 là hoàn toàn khả thi. 

# Tương tự, từ đầu năm, hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực, khoảng 65-70% so với thời điểm năm 2022.

# Đồng thời, đến cuối tháng 4, xuất khẩu gạo nước ta đạt hơn 3 triệu tấn và mang về trên 2 tỷ USD, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2023. 

# Tại TPHCM, từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều DN bán lẻ, dịch vụ đã khởi động đa dạng hoạt động kích cầu tiêu dùng để đón đầu cơ hội kinh doanh hè 2024. 

# Không chỉ vậy, các sàn thương mại điện tử cho biết, đang có nhiều hình thức tiếp cận để ưu tiên hướng đến người tiêu dùng Gen Z.

Bởi khảo sát cho thấy, gần 70% Gen Z (độ tuổi từ 12 đến 27) luôn chọn thương mại điện tử là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm của mình. Trong đó 84% lựa chọn các kênh mua sắm online có kèm giải trí. 

# VN-Index đã sớm khởi sắc trở lại, nhưng lực cầu tham gia khá yếu và vắng bóng sự hỗ trợ của các trụ cột, đã khiến chỉ số giảm nhẹ.

Nhóm VN30-Index có với sắc đỏ có phần lấn lướt hơn, như: FPT, MWG, TCB và HPG. Trái lại, MBB, VPB, SSI và SHB vẫn đang duy trì lực mua tốt nhưng mức tăng cũng không quá mạnh.

Diễn biến ở chiều tích cực, nhóm chứng khoán đang có mức tăng khá ấn tượng nhờ SSI, VCI, MBS và BSI...

Theo sau là ngành bất động sản nhưng đây lại là nhóm ngành xuất hiện trạng thái phân hóa khá mạnh.

# Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng cũng xuất hiện trạng thái phân hóa với sắc đỏ có phần áp đảo hơn khiến cho ngành này có diễn biến không mấy tích cực. Hiện tại, BID, VPB, MBB, ACB giữ được sắc xanh.

Ngược lại, các mã VCB, CTG, TCB và HDB đang là những mã vẫn chịu áp lực bán.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 4 điểm, xuống 1.240 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.