Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao TNGT đường sắt có chiều hướng gia tăng?

Phóng viên - 22/02/2017 | 11:09 (GTM + 7)

VOVGT - Việc mọc lên những đường ngang “tự phát” và ý thức kém của người dân được xác định vẫn là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn đường sắt.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Những ngày đầu năm 2017, trên cả nước đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt thương tâm. Trong đó, việc mọc lên những đường ngang “tự phát” và ý thức kém của người dân được xác định vẫn nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn đường sắt. Nhiều người dân sinh sống gần khu vực các đường ngang dân sinh, nơi giao cắt giữa đường sắt và đường bộ đã phản ánh về vấn đề này:

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt hôm 4/2 vừa qua

Bất cập đường ngang giao cắt với đường sắt là câu chuyện được nhắc rất nhiều lần khi đề cập tới an toàn giao thông đường sắt. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt do khách quan, tức người và phương tiện tham gia giao thông khác gây ra cho đường sắt, chiếm gần 90% số vụ tai nạn hằng tháng. Tuy nhiên, với hàng nghìn lối đi dân sinh, đường ngang, điểm giao cắt trong khi kinh phí cho công tác gác chắn và đảm bảo ATGT còn hạn hẹp nên bất cập mang tên "đường ngang" hiện vẫn là "bài toán" chưa có lời giải. Và tai nạn giao thông đường sắt hẳn sẽ còn tiếp diễn điệp khúc: Vụ việc mới, nạn nhân mới nhưng nguyên nhân rất cũ, đó là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Ông Tạ Mạnh Thắng, Trưởng ban ATGT đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết:

Huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có đường sắt chạy qua địa bàn của 7 xã, thị trấn, giao cắt với nhiều tuyến đường ngang dân sinh và khu công nghiệp. Đây là một trong những địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp. Ngoài các vị trí trọng yếu đã có trạm gác chắn barie và người hướng dẫn, trên địa bàn Văn Lâm còn nhiều điểm giao cắt khác, trong đó có 7 vị trí đường ngang thường xuyên có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều rất thương tâm, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn phần lớn là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát và không chấp hành hiệu lệnh khi qua đường ngang.

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phân tích cụ thể về nguyên nhân xảy ra tai nạn:

Chủ quan và bất chấp nguy hiểm ngồi vô tư trên đường sắt. Ảnh: Báo Hưng Yên

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cũng bày tỏ quan điểm: nguy cơ tai nạn giao thông giữa các phương tiện giao thông đường bộ với đường sắt hiện nay rất cao. Người tham gia giao thông đông lên và nhiều đường ngang dân sinh được mở ra một cách bừa bãi cũng là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt cao hơn. Chúng ta một mặt cần tuyên truyền và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, bên cạnh đó, ngành đường sắt và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong việc lập hàng rào, đường gom dân sinh để tránh những vụ tai nạn giao thông.

Trước hiện trạng TNGT đường sắt vẫn luôn có những diễn biến phức tạp; đặc biệt là tình trạng người điều khiển phương tiện đường bộ cố tình không chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT đường sắt, chị Đinh Thị Hòa, nhân viên Đội gác chắn Giáp Bát, Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ là do người điều khiển phương tiện đường bộ chủ quan, thiếu chú ý quan sát và thậm chí cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu đèn, còi, mặc dù nhân viên tàu đã đóng thanh ngang. Từ việc thấy rõ được nguyên nhân này, chị Hòa và những nhân viên gác chắn mong mỏi người tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nhằm giảm tránh những TNGT đáng tiếc có thể xảy ra.

Đường ngang dân sinh trái phép thuộc địa phận xã Lương Tài, Văn Lâm, Hưng Yên. Ảnh: Báo Hưng Yên

Khi mà hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta hiện còn nhiều bất cập và không đồng bộ, để tránh xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quyết định. Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nói chung, tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân và trật tự ATGT cho toàn xã hội.

Cùng với đó, để hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt, các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc để củng cố các hệ thống đảm bảo an toàn giao thông đồng thời có những biện pháp khắc phục những khó khăn còn tồn tại. Chương trình Giao thông đô thị tiếp theo sẽ tiếp tục phân tích về những giải pháp nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng tại các đường ngang nhằm hạn chế TNGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //