Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vé tàu xe Tết: Đừng để là nỗi ám ảnh ngán ngẩm với mỗi hành khách

Phóng viên - 11/01/2019 | 7:38 (GTM + 7)

VOVGT-Có tấm vé về quê là mong mỏi của rất nhiều người, nhưng nỗi lo chen chút, chờ đợi, thậm chí mua vé giả khiến không ít người ngao ngán…

Vé tàu luôn là vấn đề nóng trong những ngày cận kề Tết bởi "cung không đủ cầu" khiến nhiều nạn "cò vé", vé chợ đen bùng phát nhức nhối

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cuối năm, vé tàu xe Tết lại nóng bởi “cung không đủ cầu”, khiến nạn “cò vé”, vé “chợ đen” từ đó bùng phát nhức nhối; trong khi chất lượng phục vụ xuống cấp, cơ quan chức năng thì chưa có biện pháp xử lý mạnh tay; người dân vẫn phải chịu thiết thòi.

“Vấn đề này là vấn đề nan giải muôn thuở, vé chợ đem lúc nào cũng cao hơn so với giá vé thật sự mà chưa chắc vé này là vé thật nữa”.

“Năm nào cũng tranh thủ mua vé về quê sớm, sớm lắm chưa xác định được ngày về, mà cận quá thì giá ở trên trời, thậm chí không có vé về luôn”.

“Vào thời điểm này mua vé trong ga thì không còn nữa nên phải mua vé bên ngoài mà mua ở ngoài thì giá cao gấp mấy lần. Rất mong cơ quan chức năng có biện pháp gì khắc phục chuyện này”.

Để có tấm vé về quê đón Tết, trước đó nhiều tháng, hành khách đã bắt đầu ồ ạt, chen chúc, chờ đợi để “săn” vé, do nếu càng đến những tháng cao điểm thì số lượng vé càng khan hiếm và mức giá sẽ tăng cao hơn so với ngày thường. Chưa kể, giá vé “cắt cổ” nhưng chất lượng phục vụ lại không cao, nhồi nhét khách mất an toàn.

Được biết, cơ quan chức năng chỉ cho phép tăng giá vé phụ thu dịp Tết cao nhất là 60%. Riêng, các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến xe liên tỉnh được yêu cầu niêm yết giá công khai. Theo đó, tại Ga Sài Gòn, giá vé các chuyến tàu trước Tết chiều từ Sài Gòn đi Hà Nội, tăng so với năm ngoái trung bình khoảng 10%, nhưng chiều ngược lại thì giảm 20% so với cùng kỳ.

Tại bến xe Miền Tây dự báo, lượng khách phục vụ trong đợt cao điểm trước và sau Tết năm nay sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ. Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân – Phó Tổng giám đốc bến xe Miền Tây cho biết:

“Giá vé Tết Nguyên Đán Kỷ hợi năm 2019, theo thống kê những năm trước thì trước Tết các doanh nghiệp vận tải thường kê khai tăng, mức tăng sẽ không quá 40% so với ngày thường; thời gian tăng trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết, cụ thể từ ngày 27 tháng Chạp đến ngày Mùng 2. Đến thời điềm này thì Bến xe chưa nhận được bất kỳ bảng kê khai của các đơn vị vận tải. Theo quy định họ sẽ gửi trước 5 ngày trước khi áp dụng giá mới. Khi đó mới có giá cụ thể chính xác”.

Quy định rõ ràng, thế nhưng dù đã chuẩn bị trước, nhiều người vẫn chưa mua được vé hoặc bị mua với giá cao

Thậm chí “tiền mất tật mang” khi mua phải vé giả “chợ đen” bên ngoài bến xe, nhà ga. Lý giải cho thực trạng này, do các hãng xe tự bán vé tại trụ sở và do nhu cầu về quê quá cao, người dân chấp nhận thỏa thuận với giá vé bên ngoài, khiến công tác quản lý, xử phạt gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, để phục vụ nhanh chóng và tránh việc người dân mua phải vé giá, các đơn vị vận tải, bến xe, nhà ga triển khai bán vé trực tuyến hoặc lập tổng đài đường dây nóng hõ trợ, hướng dẫn người dân mua vé, cũng như thông báo tình trạng bán vé không đúng giá quy định. Về công tác quản lý nhà nước, ông Phạm Lê Lâm – Đội phó đội tham mưu Thanh Tra Sở GTVT TP. HCM cho biết:

“Trong các nội dung về vận tại hành khách thì hàng năm thanh tra sở sẻ chủ động phối hợp thanh tra sở tài chính để kiểm tra việc kê khai, niêm yết và bán đúng giá tại các bến xe liên Tỉnh, để kiểm tra các doanh nghiệp sau khi kê khai các giá vé vận tải dip Tết có niêm yết đầy đủ hay không tại các quầy bán vé trong bến xe. Thứ hai, sau niêm yết có bán đúng giá hay không”.

Hiện các nhà ga, bến xe vẫn đang tăng cường số lượng chuyến, thời gian phục vụ, hệ thống bán vé, để đảm bảo không thiếu xe cho người dân về quê đón Tết. Đồng thời, Sở GTVT TP HCM cũng chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá vé, chạy sai lịch trình.

Nhất là phối hợp các tỉnh, thành để quản lý tốt các hãng xe hoạt động phục vụ hành khách trong dịp Tết này. Ngoài ra, người dân nên vào các bến xe để mua vé, tránh mua vé tại các tụ điểm, chi nhánh ngoài bến xe; vô tình tiếp tay cho nạn “cò vé”, xe khách trá hình hoạt động.

Cần có những kế hoạch cụ thể, để ngăn chặn tình trạng “lộng hành” của những hành vi lợi dụng thời cơ trục lợi, giúp người dân được an tâm đón Tết

Câu chuyện vé tàu Tết đến hẹn lại lên nhưng chưa bao giờ là cũ, bởi xung quanh câu chuyện này vẫn còn tồn động nhiều bất cập gây bức xúc; trong khi nhà ga, bến xe lại thiếu vắng công tác quản lý chặt chẽ. Nhà báo Bùi Trọng Điển – Kênh VOVGT tại TP. HCM đã có bài bình luận với nhan đề “Vé tàu xe Tết: Đừng để là nỗi ám ảnh ngán ngẩm với mỗi hành khách”.

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, tình trạng vé tàu, xe và cả máy bay đều trở lên khan hiếm,đắt đỏ và chất lượng phục vụ thường rất thấp. Hành khách dù biết chịu thiệt nhưng vẫn phải bấm bụng chi trả vì nhu cầu sum họp gia đình trong dịp Tết có ý rất đặc biệt, không thể thay thế.

Câu hỏi đặt ra là, dù đã có kế hoạch song các cấp quản lý mà cụ thể ở đây là ngành giao thông vận tải đã làm gì và làm như thế nào để hỗ trợ hành khách; lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông có hoạt động hiệu quả để đảm bảo cho mỗi chuyến hành trình là an toàn, thông suốt? Câu trả lời là có thấy những kế hoạch triển khai, ra quân nhưng chuyển biến trên thực chất thì chẳng là bao.

Vì vậy, đến bất cứ bến tàu xe nào những ngày này cũng thấy cảnh nhiều hành khách mỏi mòn đợi chờ để được sở hữu được một tấm vé chính thức để về quê ăn tết. Riêng mua vé qua tổng đài, mua vé online thì luôn nghẽn mạng hoặc gặp nhân viên các nhà xe trả lời mỗi người một kiểu, không chắc chắn.

Trong khi nạn cò mồi, vé chợ đen vẫn tồn tại ở các bến tàu bến xe. Sẽ có hành khách cam chịu chấp nhận cảnh khốn khó cho chuyến hành trình của mình; có người buộc phải ở lại vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi.

Biện pháp lúc này là các cấp quản lý và ngành chức năng phải vào cuộc thực sự quyết liệt; kiểm tra, giám sát hoạt động của từng doanh nghiệp, chủ tàu, chủ xe trong tất cả các khâu phục vụ hành khách. Từ giá vé, lịch trình đến việc chuyên chở.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho mỗi chuyến xe. Xử lý ngay các đơn vị, doanh nghiệp, chủ xe tàu có biểu hiện làm ăn “chộp giựt”, vi phạm các cam kết; đồng thời, phối hợp với các bên liên quan chỉ dẫn chi tiết để người dân hiểu, không nôn nóng dễ bị lợi dụng để ép giá, ép khách.

Với tính chất “ đến hẹn lại lên” nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp Tết nguyên đán ở nước ta luôn tăng rất cao. Do vậy đòi hỏi các cấp quản lý luôn phải cùng với các doanh nghiệp chuyên chở dự báo, dự tính một cách khoa học và căn cơ, không rơi vào thế bị động. Trên cơ sở đó lên phương án chi tiết và cụ thể; nhất là phải hành động thực tâm, thực chất mới mong chuyện đi lại trong dịp Tết nguyên đán không còn là nỗi ám ảnh ngán ngẩm đối với mỗi người dân khi nghĩ đến.

Tết cận kề, để có được tấm vé về quê là mong mỏi của nhiều người. Thế nhưng nỗi lo chen chút, chờ đợi, thậm chí về tay không hay mua phải vé giả, khiến không ít người ngao ngán. Các cơ quan ban ngành cần có kế hoạch cụ thể, để ngăn chặn tình trạng “lộng hành” của những hành vi lợi dụng thời cơ trục lợi, giúp người dân được an tâm đón Tết.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Tự sự của đêm: Cây cũng biết đau

Nhà tôi ở trung tâm thành thị nhưng vị trí nằm trên vùng đất nguyên sơ, khẩn hoang gần như muộn nhất của Sài Gòn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //