Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

VATM thông tin về vụ việc phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu

Phóng viên - 07/04/2022 | 6:41 (GTM + 7)

Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các Kiểm soát không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Hành lý và hàng hóa được tập kết trước khi chuyển lên máy bay tại sân bay Cát Bi. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Liên quan đến vụ việc phi công một chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã gọi 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu xảy ra vào giữa tháng 3 vừa qua, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 6/4, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẳng định, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. VATM đang kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.

Cụ thể, Tổng giám đốc VATM Đoàn Hữu Gia thông tin, chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet Air số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 ngày 18/3/2022.

Lúc 5h31 phi công liên lạc lần đầu với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng, nhưng không thấy Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32 đến 5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi, song không thấy Kiểm soát không lưu trả lời.

Tiếp theo lúc 5h58, tổ lái chuyến bay gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội trên tần số 133.65Mhz thông báo việc không liên lạc được với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trên tần số 118.5Mhz.

ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo việc này. Lúc 5h59, Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671.

Kiểm soát không lưu đã cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.

Ông Đoàn Hữu Gia cho hay, ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp làm việc với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để xác minh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.

Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài Đài Kiểm soát không lưu, Kiểm soát không lưu đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy Tổ lái gọi.

Hiện tại, Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các Kiểm soát không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng Kiểm soát không lưu.

Đồng thời, chỉ đạo có các giải pháp khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay, đặc biệt tại các Đài Kiểm soát không lưu các sân bay địa phương.
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đoàn Hữu Gia thông tin thêm, tại thời điểm xảy ra sự việc, tại Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống, dịch COVID-19./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

// //