Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Thanh Phê: Thứ năm 02/05/2024, 09:14 (GMT+7)

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ… để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa trên một số tuyến đường giao thông là câu chuyện không mới nhưng là căn bệnh khó chữa tại nhiều địa phương.

Tiếng còi xe, tiếng rao hàng mua bán là những âm thanh quá đổi quen thuộc với người dân tại các khu vực buôn bán tự phát ở Hậu Giang. Từ vỉa hè, hàng hóa được các hộ bày ra sát mép đường, choáng luôn chỗ dành cho người đi bộ, còn người mua thì vô tư dừng xe để chọn lựa hàng hóa.

Lâu nay, Quốc lộ 1, nhất là đoạn qua Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, huyện Phụng Hiệp, được xem là điểm nhức nhối về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ. Vào các giờ cao điểm khi công nhân tan tầm, người mua đứng tràn ra lòng đường, còn người bán thì vô tư bày hàng hóa.

Ngoài ra, dọc tuyến đường này còn xuất hiện tình trạng nhiều bảng quảng cáo với đủ loại kích cỡ chiếm dụng vỉa hè vốn đã chật hẹp. Nhiều hộ dân sống dọc theo Quốc lộ vô tư biến vỉa hè thành nơi bày hàng hóa để kinh doanh.

Được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, ông Nguyễn Thành Công ở ven quốc lộ 1, huyện Phụng Hiệp vui vẻ chấp hành: "Tôi thấy quá đẹp cho cái khung cảnh Quốc lộ 1 này. Tôi cũng mừng lắm. Dọn được thì nó sạch sẽ này kia rồi cho bà con này kia buôn bán cũng dễ dàng. Có người thì lấn ra lấn vô, đưa vô, đưa ra khó khăn lắm. Một mức như vậy, mạnh ai nấy làm, phấn khởi mừng lắm."

Ngành chức năng kiểm tra, xử lý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lập lại trật tự ATGT đường bộ trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh (Ảnh: Thanh Phê/Mekong FM)

Ngành chức năng kiểm tra, xử lý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lập lại trật tự ATGT đường bộ trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh (Ảnh: Thanh Phê/Mekong FM)

Sau nhiều đợt ra quân của lực lượng chức năng, tình trạng buôn bán lấn chiếm có lắng xuống một thời gian nhưng sau đó, đâu lại vào đấy, đặc biệt là trên Quốc lộ 61 và 61C. Theo tìm hiểu, các hộ này chủ yếu bán nông sản địa phương… Điều đáng nói, nhiều người trưng bày hàng hóa ngay trên làn đường dành cho xe máy, che dù lấn ra bên ngoài, thêm vào đó là các phương tiện dừng mua rất mất an toàn giao thông.

Vì vậy, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các huyện ra quân phát quang cây xanh, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ cầu Cái Tắc đến cầu Ba Láng, thuộc xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp). Kết quả, giải tỏa từ vị trí mép lộ nhựa vào lề là 2m, kẻ vạch đường, di dời vật cản, cắt tỉa cây xanh chiều dài 7km, di dời 420 biển hiệu, 14 biển quảng cáo, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến. Ông Nguyễn Hoàng Thạnh sinh sống ven quốc lộ 61, chia sẻ:

"Làm vậy có trật tự để người dân không dám dời đồ ra ngoài, khỏi mức trắng này nếu ai dời thì bị công an hay xử lý như thế nào đó, từ chỗ đó có trật tự. Nếu làm người này không làm người kia thì người ta phiền nàn, còn làm thống nhất thì ai cũng đồng ý hết. Cũng như chú nè, bây giờ nói hành lang này chú ra quá chú phải dời đồ vô hết, cái đó thì chú thống nhất không cãi."

Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp cho biết: Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành Nghị quyết chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông. Thượng tá Trần Thanh Tuấn, thông tin:

"Trước mắt chúng tôi sẽ giải tỏa các hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lộ giới rồi sau đó bàn giao cho địa phương quản lý. Và thường xuyên sẽ chỉ đạo cho lực lượng chức năng là tổ chức tổ chức tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân không có là lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Đối với các cái khu công nghiệp, đặc biệt là chỗ công ty Việt Hải, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, chúng tôi đã phối hợp với Công an Châu Thành A làm việc với Giám đốc của các doanh nghiệp để tuyên truyền cho công nhân. Chúng tôi tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho những người dân buôn bán trước cửa khu công nghiệp không có hành vi lấn chiếm ra ngoài cái hành lang lộ giới. "

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang, cho biết: Trong đợt này, sẽ tiếp tục giải tỏa tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Bệnh viện Đa khoa Số 10 đến thành phố Ngã Bảy. Đoàn đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp và bằng loa di động, cấp phát tờ rơi, tờ gấp các quy định của pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ, cũng như các hành vi vi phạm cùng với mức tiền phạt cụ thể theo quy định cho các hộ dân. Ngoài ra, sau khi đo đạc, lực lượng sẽ đánh dấu phần lề đường cơ sở sản xuất, kinh doanh mua bán được phép sử dụng.

Đồng thời, giải thích, vận động các trường hợp mua bán, dựng lều, quán, mái che... che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến trật tự ATGT tự giác tháo dỡ, di dời vào phạm vi được phép sử dụng. Theo ông Thành, khó khăn nhất trong giải tỏa hành lang đường bộ là ý thức của người dân. Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, chia sẻ thêm:

"Chúng tôi phúc tra lại coi cái việc người dân ý thức chấp hành tới đâu tất cả đâu. Nếu những vị trí nào chưa tốt, mua bán lấn chiếm ra ngoài các cái vạch mà chúng tôi đã vẽ, chúng tôi sẽ nhắc nhở, nếu mà tái phạm thì chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định. Và lần này, chúng tôi cố gắng quyết tâm, hàng tuần tụi tui đi kiểm tra nhắc nhở, trừ những trường hợp cố tình vi phạm chúng tôi sẽ xử phạt."

Cũng theo Ban ATGT tỉnh với địa phương việc thiếu lực lượng để đi tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở và ý thức của người dân chưa cao nên tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông cứ tái diễn đi tái diễn lại. Do vậy, ngành chức năng sẽ cố gắng quyết tâm, hàng tuần sẽ đi kiểm tra nhắc nhở, những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Thay đổi thói quen chưa văn minh này là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, đã đến lúc cần có một giải pháp, một cách nhìn tổng thể để không còn câu chuyện dẹp phía trước, phía sau dọn ra bán.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn