Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cả năm chưa giải ngân nổi 1%

Như Ngọc: Thứ năm 02/05/2024, 09:13 (GMT+7)

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, đến hết quý I, đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng trong gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, tức là chưa giải ngân nổi 1%

# Giá vàng thế giới lao dốc xuống 2.288 USD/ounce, tương đương 70,6 triệu đồng/lượng. Theo giới phân tích, giá vàng lao dốc vì đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. 

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg

Tương tự, vàng trong nước hôm nay đảo chiều giảm mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,7 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn bán ra 76,2 triệu đồng/lượng. 

# Tương tự với đà giảm của vàng, trong bối cảnh lãi suất chạm đáy, tiền gửi vào ngân hàng lần đầu sụt giảm sau hơn 2 năm:

Cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau hơn 2 năm (~25 tháng), tiền gửi dân cư vào hệ thống ngân hàng đã lần đầu tiên suy giảm.

Nguyên nhân là do khác với mọi năm, mặt bằng lãi suất lại giảm xuống vùng thấp kỷ lục, do tín dụng các ngân hàng vẫn tăng trưởng âm trong tháng đầu năm. 

Do lãi suất thấp, dòng tiền đã có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản, chứng khoán…

Trong đó, riêng đối với vàng trong quý I giá đã tăng 23%, do đó, chỉ cần nắm vàng từ đầu năm đã lãi 23%. 

# Còn nhắc tới thị trường xăng-dầu, dự báo trong kỳ điều hành hôm nay, mặt hàng này dự báo sẽ tăng giá. Cụ thể, các doanh nghiệp dự báo, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể tăng trên dưới 100đ/lít.

Còn giá dầu diesel có thể đứng yên. Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng RON 95 có thể lấy lại mốc 25.000 đồng/lít. 

# Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, đến hết quý I, đã có 8 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng trong gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, tức là chưa giải ngân nổi 1%. 

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

Tương tự, theo Hiệp hội BĐS TPHCM, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng với sự tham gia của 5 NHTM cho vay ưu đãi phát triển NƠXH dường như chưa phù hợp với người mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Nguyên do, không chỉ vì phải chịu lãi suất cao 7,5%/năm với thời hạn vay 5 năm, mà còn bởi vì mức lãi suất này bị điều chỉnh 6 tháng/lần và sau thời hạn ưu đãi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thỏa thuận, thả nổi. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch 1/5, trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, có đến 24 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index sụt giảm 1,84% xuống 2.255 điểm, mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.700 tỷ đồng.

Giá dầu lao dốc, tiếp tục ghi nhận sắc đỏ trong phiên thứ 3 liên tiếp dưới áp lực đến từ nguồn cung tại Mỹ. Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 3,58%, mất đi mốc 80 USD/thùng. Dầu Brent giảm 3,35% xuống 83,44 USD/thùng.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ có sự phân hóa ở ba chỉ số chính. S&P 500 -0,34%, Nasdaq -0,33% mất điểm, riêng DJIA +0,23% tăng lại.

Còn ở trong nước, sau khi lấy lại đường trung bình EMA 200 tại 1.180, VNIndex đã hồi phục tích cực. Các tín hiệu kỹ thuật như RSI và ADX vẫn giữ trạng thái trung tính yếu.

# Theo SSI Reseach, với nhịp hồi còn yếu, khả năng chỉ số VNIndex vẫn còn rủi ro điều chỉnh giảm trở lại.

Trong một diễn biến khác, nhiều công ty chứng khoán đã phát đi thông báo tới khách hàng liên quan tới nâng cấp và chuyển đổi hệ thống mới KRX.

Trước đó, UBCKNN cho rằng chưa có đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.