Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tủ quần áo 0 đồng online: Từ thông điệp môi trường đến việc làm thiết thực

Phóng viên - 21/08/2021 | 10:05 (GTM + 7)

Thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất thế giới, đặc biệt là thời trang nhanh. Hơn 60% sợi vải hiện nay là sợi tổng hợp.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) ước tính rằng, 35% các loại nhựa siêu nhỏ không phân hủy sinh học trong đại dương đến từ chất thải của việc dệt vải tổng hợp như polyester.

Bởi vậy, nếu quần áo bị thải ra và kết thúc cuộc đời ở bãi chôn lấp, thì nó sẽ mất hàng trăm, hàng nghìn năm để phân hủy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Quần áo bỏ đi là một nguồn gây ô nhiễm. Ảnh: Terra 20.

Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, ngành công nghiệp thời trang đứng thứ hai trong số tất cả ngành công nghiệp về tiêu tốn tài nguyên nước và gây ô nhiễm nguồn nước (tạo ra 20% lượng nước thải toàn cầu).

Ước tính, để sản xuất một chiếc áo phông cần 2.700 lít nước sạch, tương đương lượng nước uống cho một người trưởng thành trong 900 ngày.

Ngành công nghiệp này cũng thải ra 10% lượng khí thải carbon toàn cầu, bằng với lượng khí carbon của toàn bộ châu Âu thải ra và nhiều hơn cả các chuyến bay quốc tế và hàng hải tạo ra. Cứ một kg vải được sản xuất sẽ thải ra 23 kg khí hiệu ứng nhà kính.

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, Viện Tài nguyên thế giới dự kiến, đến năm 2050, mức tiêu thụ tài nguyên của ngành thời trang sẽ gấp ba lần so với năm 2000; và 1,2 tỷ tấn CO2 được thải ra trong khí quyển mỗi năm bởi ngành công nghiệp thời trang nhanh.

Các hóa chất trên quần áo, như thuốc nhuộm có thể gây hại cho môi trường, gây ô nhiễm đất, nước và bầu khí quyển. 190.000 tấn vi nhựa kết thúc ở đại dương hàng năm là vải dệt. Những hạt vi nhựa này rất nguy hiểm đối với sinh vật biển.

Theo báo cáo của Ủy ban kinh tế liên hiệp quốc tại Châu Âu (UNECE), trung bình, một người tiêu dùng hiện mua nhiều quần áo hơn 60% so với năm 2000, nhưng thời gian sử dụng chúng lại chỉ bằng một nửa. Gần 60% quần áo bị vứt bỏ trong năm đầu tiên sản xuất. 

Mỗi năm đều có những xu hướng thời trang mới và hàng triệu người dọn tủ quần áo của họ để nhường chỗ cho những bộ trang phục mới nhất. Mua sắm và mua sắm. Những “tín đồ” thời trang chắc có lẽ chưa từng nghĩ đến cách tiêu dùng của mình lại ảnh hưởng đến môi trường như thế nào.

Người Mỹ chỉ mặc vỏn vẹn 22% số quần áo trong tủ của họ. 

Nếu nhìn vào tủ quần áo của mình, rất có thể, bạn sẽ phát hiện ra, có một hoặc nhiều hơn bộ quần áo mà bạn đã không mặc trong ít nhất một năm. 

Một góc của Reshare. Mỗi chiếc quần, cái áo đều có mã code để theo dõi trển website

“Tủ quần áo 0 đồng” – Từ thông điệp môi trường đến việc làm thiết thực

“Tủ quần áo 0 đồng” online là ý tưởng khởi nghiệp của anh Nguyễn Trung Nghĩa tại TP.HCM. Dự án giúp tái tạo vòng đời mới cho quần áo, giảm thiểu một lượng lớn rác thải và thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của con người với quần áo đã qua sử dụng.

Chỉ cần truy cập website của ReShare, và bằng vài bước đơn giản, là quần áo không còn sử dụng của bạn đã có thể đến được tay người cần.

PV VOV Giao thông có dịp gặp gỡ với anh Nguyễn Trung Nghĩa để tìm hiểu về thông điệp ý nghĩa của dự án này:

PV: Giai đoạn đầu, ReShare gặp khó khăn gì, thưa anh?

Anh Nguyễn Trung Nghĩa: Mỗi người ai cũng có những món đồ lâu ngày không sử dụng, để lâu thì chật tủ, cho thì không biết cho vào đâu.

Vấn đề đó đặt cho mình câu hỏi. Mình là dân công nghệ, mình muốn ứng dụng công nghệ để phát những món đồ đó cho mọi người cần hơn. Thứ nhất là giảm thiểu rác thải của ngành thời trang, thay vì đi ra bãi rác và chôn lấp (70% quần áo đi ra bãi rác là chôn lấp) thì có thể có thể tái sử dụng hoặc tái chế. 

Giai đoạn đầu gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận quần áo cũ. Mình tiếp cận bằng cách quyên góp, lấy tất cả các sản phẩm về để xem nó ở hạn mức và mức độ bao nhiêu. Tại vì mình không biết đồ mà mọi người quyên góp cho mình có bao nhiêu phần trăm là có thể sử dụng được, bao nhiêu phần trăm là đồ quá cũ, không thể sử dụng tiếp được. Vì mọi người đi quyên góp thì thường là có bao nhiêu thì cứ cho bấy nhiêu.

Qua ba tháng triển khai, ReShare đã rút ra được hướng cho mình đó là, mình cũng có thể giáo dục lại người quyên góp là, họ nên phân loại trước, xem cái nào tái sử dụng được, thì ưu tiên còn không sử dụng được nữa thì để riêng. 

Sau khi làm sạch quần áo được đo đạc kích thước để chuẩn bị cập nhật lên Tủ quần áo 0đ

PV: ReShare đã quyên góp – phân phát được bao nhiêu sản phẩm và trong dịch COVID-19, ReShare có bị gián đoạn?

Anh Nguyễn Trung Nghĩa: Bên mình cũng đang gặp khó khăn về kho và shipper. Nhưng khi triển khai online, thì mọi người cũng có thể tự “dọn dẹp”, và đăng ký online trước, sau thời gian giãn cách thì tiếp tục lại sau.

Còn việc phân phát lại, hiện tại bên mình tiếp nhận đơn dựa trên đơn đặt hàng trước. Hiện tại, kho không xử lý “ba tại chỗ” được nhưng website vẫn hoạt động bình thường. Hầu hết kinh phí đầu tư ban đầu mình tự chi trả.

Sau này, bên mình có thể có kế hoạch cho thuê hoặc mua bán quần áo đã qua sử dụng.

Bên mình hiện tại đã có 1.356 memmber, và quyên góp hơn 10.000 sản phẩm có khả năng sử dụng lại được. Và trong thời gian từ 15/6 khi ra mắt Tủ quần áo 0 đồng cho đến ngày 15/7 thì đã phát hơn 1.000 sản phẩm quần áo cho mọi người.

Kế hoạch đến tháng 12/2021, nếu dịch ổn hơn, thì khoảng 8.500 sản phẩm được tái sử dụng lại. 

PV: Xin cảm ơn anh!

Tags:
Ý kiến của bạn
Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gia hạn Thông tư 02/2023 để các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng tới 31/12/2024

// //