Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Thục Anh: Thứ sáu 26/07/2024, 07:16 (GMT+7)

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.

Nhận thức được điều này, thời gian qua, Hội Yêu Rác Đà Nẵng đã tổ chức chuỗi hoạt động nhặt rác đầy ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ, các tình nguyện viên nhiệt huyết cùng với khẩu hiệu “Người Việt Nam, không xả rác - Vietnamese say no to littering”.

Các thanh niên tình nguyện trong “Hội yêu rác Đà Nẵng”

Các thanh niên tình nguyện trong “Hội yêu rác Đà Nẵng”

Sau những đêm trình diễn pháo hoa rực rỡ vừa qua tại thành phố Đà Nẵng, khi dòng người ra về cũng là lúc những thanh niên tình nguyện trong “Hội yêu rác Đà Nẵng” ngược xuôi để dọn rác, đó là hàng ngàn chai lọ, bao bì, ni lông,… do người đi xem để lại, tràn lan khắp các khuôn viên, các mặt đường ở dọc hai bờ sông Hàn cũng như các cây cầu nơi tập trung nhiều du khách và người dân đến chiêm ngưỡng pháo hoa.

Anh Võ Đình Trọng, Phụ trách Hội Yêu Rác Đà Nẵng, người luôn có mặt trong các hoạt động bảo vệ môi trường tâm sự: “Lễ hội bắn pháo hoa hàng năm thường thu hút rất lớn lượng khách du lịch thập phương về để hoà mình vào trong không khí sôi động này. Hơn nữa, bản thân người dân Đà Nẵng cũng rất thích. Vì vậy, trong những đêm bắn pháo hoa thì lượng khách rất đông, kèm theo đó là những dịch vụ đi kèm về giải khát, ăn uống cũng được triển khai song song, cho nên lượng rác thải sau mỗi đợt bắn pháo hoa này rất lớn. Sau khi bắn pháo hoa xong thì dòng người cứ nô nức đi về, để lại rác thải và các cô chú lao công phải còng mình, thức khuya đến 2-3h sáng để dọn rác thải.”

Từ những hình ảnh những người lao công vất vả đối mặt với một lượng rác thải khổng lồ sau mỗi buổi bắn pháo hoa, anh Trọng và các bạn trẻ quyết định hành động ngay lập tức để chia sẻ gánh nặng này và cùng họ dọn sạch rác để thành phố trở nên sạch đẹp hơn. Vì vậy, sau khi lễ hội bắn pháo hoa tại Đà Nẵng trở lại vào năm 2023, HYRDN đã tổ chức liên tục chuỗi hoạt động nhặt rác sau mỗi buổi bắn pháo hoa. Mỗi năm như vậy, có khoảng 4-5 đợt bắn cách nhau mỗi tuần, mỗi tuần như vậy thì HYR lại tổ chức kêu gọi tình nguyện viên để hỗ trợ các cô chú bên môi trường thu gom rác.

Các bạn hội viên Hội Yêu Rác Đà Nẵng bắt đầu nhiệm vụ thu gom rác của mình

Các bạn hội viên Hội Yêu Rác Đà Nẵng bắt đầu nhiệm vụ thu gom rác của mình

Sau màn bắn pháo hoa kết thúc, cũng là lúc các bạn hội viên của Hội Yêu Rác Đà Nẵng bắt đầu nhiệm vụ thu gom rác của mình. Với khoảng từ 150-180 thành viên trong mỗi buổi dọn rác, các tình nguyện viên được chia thành những nhóm nhỏ với những nhiệm vụ khác nhau như: Những thành viên thu gom rác thải hữu cơ (đựng vào túi tải màu xanh), những thành viên thu gom rác thải vô cơ (đựng vào túi tải màu đỏ hoặc màu tím), những thành viên thu gom rác tái chế (đựng trong túi tải màu vàng). Ngoài ra, cũng có những thành viên được trang bị găng tay, kẹp rác, giấy báo, túi riêng biệt để thu gom rác thải nguy hại (đó là những mảnh thuỷ tinh vỡ, pin cũ, thậm chí là kim tiêm,…).

Điều đặc biệt trong chiến dịch dọn rác của Hội yêu rác Đà Nẵng đó là không chỉ lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường mà còn tuyên truyền được thông điệp tái chế. Ngoài ra, nhóm cũng tận dung cơ hội này để kêu gọi, nâng cao ý của của cộng đồng cũng như khơi gợi sự quan tâm và tham gia chung tay bảo vệ môi trường: “Thường trước mỗi buổi nhặt rác như vậy, các bạn sẽ được giao lưu để tuyên truyền về những thông tin cơ bản liên quan đến hoạt động nhặt rác như phải phân loại rác như thế nào cho đúng, rác sau khi gom xong thì được tập kết ở đâu. Khi găp rác thải nguy hại thì các bạn xử lý như thế nào. Một yếu tố nữa là khi tổ chức những hoạt động như thế này, thì hội yêu rác sẽ kết hợp song song với hoạt động truyền thông, hội sẽ có những tấm băng rôn tuyên truyền về môi trường, dán hoặc treo vào nơi công cộng hoặc mang đi kèm trong các hoạt động để tuyên truyền ”

Những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường

Những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường

Với lòng nhiệt huyết và sự nỗ lực không mệt mỏi của các tình nguyện viên, chỉ trong vài giờ đồng hồ, những chiếc vỏ chai nhựa, túi nilon cho đến các mảnh giấy vụn đã được thu dọn sạch sẽ, trả lại những tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp cho thành phố. Theo thống kê sơ bộ, sau mỗi buổi biểu diễn pháo hoa, mỗi nhóm tình nguyện của Hội yêu rác Đà Nẵng đã thu gom được khoảng 50 bao tải rác, bao gồm cả rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế…

Những hành động của các thành viên trong Hội yêu rác Đà Nẵng đã khiến cho những đêm trình diễn pháo hoa không chỉ đơn thuần là một sự kiện văn hóa mà còn là cơ hội để thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường cho cả cộng đồng, chứng minh rằng mỗi người, mỗi hành động nhỏ đều có thể làm nên điều lớn lao.

Trương Trần Khánh Tuyền- một trong những tình nguyện viên tích cực của Hội yêu rác Đà Nẵng hào hứng kể về những lần nhặt rác của mình. Dù trong những buổi nhặt rác không thiếu những sự mệt mỏi, những tình huống “dở khóc dở cười” khi chứng kiến cảnh người dân thiếu ý thức. Thế nhưng, trên hết, đó vẫn là những kỷ niệm đẹp đối với cô gái 22 tuổi:

Khánh Tuyền chia sẻ: “Khi nhặt rác thì chúng mình thường hô hào, mặc dù nhặt rác rất mệt, một tuyến đường như vậy thôi nhưng cũng rất dài. Nhưng mỗi lần đi đến tuyến đường nào thì chúng mình sẵn sàng đứng đó hô slogan rất to, rất khí thế để không chỉ những người ở khu đó nghe mà cả tuyến đường cũng nghe được giọng của mình như là: Thấy rác xin hãy nhặt lên, từng bìa nhỏ nhặt xây nền văn minh. Hay Người Việt Nam không xả rác. Khi mình hô những câu đó thì mình cảm thấy tinh thần mình được vút lên rất nhiều. Những người xung quanh họ nghe thấy điều đó thì họ cũng rất là vui và họ cũng cùng gia nhập chung với chúng mình. Khi đến đâu mà có một nhóm bạn, một nhóm thanh niên hay cô chú, khách nước ngoài cùng đi theo chúng mình nhặt rác và chúng mình được nói về hội yêu rác, điều đó làm chúng mình rất là vui. Đặc biệt, sau khi buổi nhặt rác diễn ra xong, chúng mình đều có 1 buổi giao lưu với nhau, giúp các bạn tình nguyện viên gắn kết lại với nhau hơn…”

Những hành động ý nghĩa thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường cho cả cộng đồng

Những hành động ý nghĩa thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường cho cả cộng đồng

Với Khánh Tuyền hay với anh Trọng, thành công lớn nhất sau những buổi nhặt rác, đó là sự thay đổi về ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người dân:

“Khi đi nhặt rác, số lượng người đi nhặt cũng không quá nhiều để có thể nhặt hết ở tất cả các tuyến đường mà mọi người dừng xem pháo hoa nên chúng mình không thể bao quát hết được tình trạng rác thải xả ra nhưng đánh giá chung về lượng rác thải mà tuyến đường năm nay chúng mình nhặt rác thì mình cảm thấy có lẽ là 20% thành công trong việc tuyên truyền của chúng mình đã có hiệu quả. So với năm ngoái, năm nay, lượng rác thải đã giảm đi rất nhiều”

“Đối với bản thân những người dân hay với khách du lịch khi người ta thấy được hành động này của Hội yêu rác thì cũng có nhiều người chia sẻ rằng cảm ơn các bạn vì đã làm những công việc về môi trường như thế này và họ rất ủng hộ những hoạt động này của Hội yêu rác Đà Nẵng. Sau những lần chia sẻ như vậy thì bản thân họ cũng có sẽ có đóng góp 1 phần nào đó, 1 nhiệm vụ gì đó đối với môi trường sống chung. Và họ sẽ không còn xả rác bừa bãi nơi công cộng nữa, thậm chí họ có thể tham gia những hoạt động của Hội yêu rác tổ chức. Thực thế cũng đã có rất nhiều người tham gia và trở thành hội viên của Hội yêu rác”

Những nỗ lực không mệt mỏi của Hội yêu rác Đà Nẵng giúp thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp hơn

Những nỗ lực không mệt mỏi của Hội yêu rác Đà Nẵng giúp thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp hơn

Những nỗ lực không mệt mỏi của Hội yêu rác Đà Nẵng đã khiến thành phố này trở nên xanh, sạch, đẹp hơn trong mắt những người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Từ việc dọn rác sau bắn pháo hoa, Hội yêu rác Đà Nẵng còn góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Họ đã chứng minh rằng, với sự chia sẻ và hành động nhỏ bé, mỗi người đều có thể làm nên điều lớn lao và lan tỏa giá trị bảo vệ môi trường cho nhiều người, từ đó khơi nguồn động lực cho sự thay đổi tích cực trong xã hội. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.