Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM lên tiếng về việc thay đổi thiết kế tường vây

Phóng viên - 27/12/2018 | 10:11 (GTM + 7)

VOVGT - Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt TPHCM trao đổi với báo đài về vấn đề thay đổi thiết kế mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Chiều 26/12, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt TPHCM đã trao đổi với một số báo đài về vấn đề thay đổi về thiết kế mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền.          

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, trước khi về công tác tại Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Công ty Bachy Soletanche - nơi ông làm Tổng Giám đốc đã được chọn để thi công tường vây hầm đào hở bên dưới đường Lê Lợi (thuộc gói thầu CP1a).

Trong thời gian này, qua nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường Lê Lợi, ông Quang nhận thấy có những bất hợp lý. Theo ông Quang, tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 có bề dày là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh. Thế nhưng tại gói thầu CP1a có một đoạn 170m từ đường Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày 2m. Ông Quang cho biết khi đó đã chủ động xin gặp lãnh đạo TP để nói về vấn đề này để tránh lãng phí.

 Khi về làm trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã yêu cầu nhà tư vấn Nhật Bản Nippon Koei tính toán lại và sau 4 tháng đã đề xuất lại tường vây dày 1,5 m như tường vây của toàn bộ tuyến Metro.

Một đoạn tường vây đào hở trên đường Lê Lợi

Để đảm bảo hơn, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã đề nghị một công ty khác gồm các chuyên gia của Đại học Xây dựng thẩm tra thiết kế kỹ thuật việc điều chỉnh tường vây và được kết luận  là việc thay đổi tường vây đổi từ 2 m thành 1,5 m cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, kết quả thẩm tra độc lập về khả năng chịu lực, độ ổn định của tường vây và công trình lân cận sau khi điều chỉnh của Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI (thuộc Bộ Giao thông vận tải) cũng kết luận đảm bảo an toàn. Theo ông Quang kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt Nam đều cho kết quả ổn định và việc điều chỉnh này đã tiết kiệm khoảng 93 tỉ đồng (tức 4 triệu USD) và rút ngắn thời gian thi công được 5 tháng so với tường vây 2 mét.  

Theo ông Quang, từ ngày 8/12/2015, UBND TPHCM đã ủy quyền cho Ban chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục, sau khi hoàn thành báo cáo thẩm định sẽ trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, từ ngày 1/6/2017 nội dung ủy quyền của thành phố không còn phù hợp với Nghị định 42/2017 của Chính phủ, và việc thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình tuyến metro số 1 thuộc thẩm quyền Sở Giao thông vận tải TP. Trong thời gian được ủy quyền tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM không trình UBND TP hoặc Sở Giao thông vận tải TP thẩm định là chưa đúng quy trình.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang nói: "Làm thì làm đúng, có thẩm tra thẩm định chứ không phải làm sai. Thì bây giờ những hồ sơ nào đã thẩm định do Ban đường sắt làm mà chưa hiểu rõ thì trình lại cho Sở GTVT để tổng hợp trình lên UBND. Những cái nào về sau này chưa làm thì đưa cho Sở GTVT để Sở thẩm định".

Về tình hình nhân sự, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết đến nay có khoảng 50/220 cán bộ tại Ban Quản lý đường sắt đã nghỉ việc. Ngoài một số trường hợp về hưu, chuyển công tác... thì một nguyên nhân khiến nhiều cán bộ nghỉ việc là do tình hình vốn gặp khó khăn, thi công chậm trễ nên anh em mất nhiệt huyết. Ông Quang cũng cho biết thông tin ông bị đình chỉ công tác là không chính xác. Trước đó, ông đã 2 lần nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe và gia đình nhưng vì chưa được xem xét nên ông vẫn đi làm bình thường./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //