Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Tuy nhiên nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng mở cửa trường học vì lo ngại. Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh - Chuyên gia dịch tễ xung quanh nội dung này.
PV: Trả lời chất vấn tại quốc hội hôm qua, Bộ trưởng Bộ y tế đã cho rằng, trẻ em độ tuổi càng nhỏ thì nguy cơ càng thấp hơn trước COVID-19. Nhưng hiện nay chúng ta đang tính việc cho trẻ lớn đi học trước. Theo ông vì sao?
Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Khi các em đến trường, chúng ta lo sợ việc tiêm ngừa thì đúng là chúng ta đang lo trẻ em sẽ lây cho người lớn chứ không phải sợ các em nhiễm bệnh.
Thứ 2 là nếu có cho các em đến trường mà được tiêm ngừa, thì cách phòng bệnh cũng giống như các em chưa chích ngừa. Không có chuyện tiêm xong thì đến trường là không lây, hoàn toàn có thể lây như thường. Và khi về đến nhà cũng tiếp tục lây cho ở nhà giống như mở quán ăn vậy.
Dù có tiêm ngừa thì đi học vẫn lây vì vậy cái chính là các em sẽ lây cho ai và chúng ta ứng xử như thế nào cho phù hợp khi trong trường có em nhỏ nhiễm bệnh rồi lây cho các bạn khác. Tôi cho rằng cách ứng xử khi có em nhỏ nhiễm bệnh mới là quan trọng chứ việc đóng trường hay cách ly là không còn phù hợp.
PV: Vậy với điều kiện nào thì có thể cho trẻ em trở lại trường?
Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Khi người lớn được phủ vaccine tốt thì nên cho các em đến trường. Như vậy là đủ.
PV: Xin cám ơn bác sĩ!
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.
Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.
Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.
Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.
Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.