Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tranh cãi việc hạ tuổi ưu tiên giao thông công cộng

Phóng viên - 02/03/2020 | 11:17 (GTM + 7)

Đề xuất hạ độ tuổi người già được hưởng ưu tiên giá vé mới đây tại đặc khu Hong Kong (của Trung Quốc) nhận những ý kiến trái chiều, trong đó có lo ngại về tăng gánh nặng ngân sách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khoảng 600.000 người dân Hong Kong, độ tuổi từ 60-64 sẽ được hưởng lợi từ đề xuất của chính quyền đặc khu
Khoảng 600.000 người dân Hong Kong, độ tuổi từ 60-64 sẽ được hưởng lợi từ đề xuất của chính quyền đặc khu

Mỗi buổi sáng, bà Cheung, sống ở khu vực Cửu Long, phía Bắc Hong Kong, lại lên tàu điện ngầm đến Vịnh Causeway làm việc. Người phụ nữ 62 tuổi này kiếm được 50 đô la Hong Kong mỗi giờ nhờ phát tờ rơi của các nhà hàng cho khách du lịch trên phố. 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, bà Cheung phải làm việc trong nhiều giờ mới kiếm đủ tiền trang trải sinh hoạt vốn ngày càng trở nên đắt đỏ. Bên cạnh đó, giá vé hơn 10 đô la Hong Kong mỗi lần lên tàu đối với bà cũng là tốn kém không nhỏ.

Bà Cheung cho biết, chỉ mong sớm được hưởng giá vé ưu đãi trước khi đủ 65 tuổi theo quy định, như kế hoạch mà chính quyền đặc khu đang đề xuất nhằm giảm bớt gánh nặng cho người nghèo và người cao tuổi: “Nó có thể giúp tôi tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi tháng. Tôi sẽ sử dụng số tiền đó để chi tiêu trong gia đình”.

Trưởng đặc khu Hong Kong, Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) mới đây kiến nghị hạ ngưỡng tuổi người được ưu tiên giao thông công cộng. Theo đó, thay vì 65 tuổi, những người từ 60 tuổi sẽ chỉ phải trả mức giá thấp nhất là 2 đô la Hong Kong cho mỗi lần đi tàu điện ngầm, phà hay xe buýt.

Thống kê cho thấy, khoảng 600.000 người dân Hong Kong, độ tuổi từ 60-64 sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Trong khi đó, chính quyền đặc khu phải chi khoảng 1,7 tỷ đô la Hong Kong mỗi năm.

Ông Chi-kwong, người đứng đầu Cục Lao động và Phúc lợi cho biết, dự án sẽ khuyến khích người cao tuổi duy trì cuộc sống tích cực, bao gồm cả làm việc tự nguyện. Trong 10 năm qua, số người ở độ tuổi nghỉ hưu trở lại thị trường lao động tại Hong Kong tăng hơn 47%, từ 98.000 năm 2009 lên 259.000 năm 2019.

Trong 10 năm qua, số người ở độ tuổi nghỉ hưu trở lại thị trường lao động tại Hong Kong tăng hơn 47%
Trong 10 năm qua, số người ở độ tuổi nghỉ hưu trở lại thị trường lao động tại Hong Kong tăng hơn 47%

Đồng quan điểm này, ông Jonathan Ho Kai-ming một nhà lập pháp trong ngành lao động cho rằng, việc khuyến khích người già có kinh nghiệm, khỏe mạnh làm việc còn có thể giảm bớt áp lực với tình trạng thiếu hụt lao động của thành phố: “Nhiều người bước sang tuổi 60 vẫn cảm thấy có thể tiếp tục làm việc, tuy nhiên, giá vé đi lại quá cao có thể khiến họ nản lòng”.

Theo Giáo sư Paul Yip Siu-fai, Phó Trưởng Khoa xã hội tại Đại học Hong Kong, trợ cấp giao thông công cộng giúp người cao tuổi có đời sống xã hội năng động. Họ sẽ cảm thấy thoải mái và phát triển thái độ tích cực hơn với cuộc sống bằng cách làm việc để hỗ trợ bản thân.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, Cục trưởng Tài chính Hong Kong, Paul Chan Mo-po cho rằng, gói phúc lợi này sẽ là gánh nặng đối với ngân sách. Ông Paul nhận định, trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm vì ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra, thâm hụt ngân sách trong giai đoạn 2020-21 sẽ tăng hơn nhiều so với năm ngoái. 

Không chỉ Hong Kong, nhiều bang ở Australia cũng có chính sách giảm giá vé cho người già tham gia giao thông công cộng. Còn tại Anh, những người từ 60 tuổi sẽ được miễn phí hoàn toàn nếu lên xe ngoài giờ cao điểm. Tuy nhiên, họ phải thanh toán đủ giá vé nếu đi lại trong giờ cao điểm.

Từ tháng 2/2020: Làm thẻ xe buýt miễn phí chỉ mất 5 ngày
Từ tháng 2/2020: Làm thẻ xe buýt miễn phí tại Hà Nội chỉ mất 5 ngày

Cuối tháng 8/2019, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội triển khai làm thẻ xe buýt miễn phí cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên gồm người cao tuổi (trên 60 tuổi), người có công, người khuyết tật và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Qua thống kê sơ bộ, sau 3 tháng triển khai, đã tiếp nhận gần 250.000 hồ sơ của người cao tuổi đăng ký làm thẻ miễn phí.

Để thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân và thu phí xe cơ giới, ngoài áp dụng nhiều biện pháp đầu tư đổi mới cơ sở hạ tầng, điều hành thông minh; xe buýt Hà Nội cũng cần được đầu tư theo hướng chất lượng, hiện đại; để thu hút người dùng nhiều hơn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

// //