Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu kinh phí sửa đường, gần 400 người thương vong mỗi năm vì ổ gà

Phóng viên - 27/03/2020 | 15:29 (GTM + 7)

Năm 2019, có gần 400 người tại Anh tử vong hoặc bị thương nặng trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ổ gà.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nicole Chahal, người phụ nữ mất con trong tai nạn giao thông liên quan đến ổ gà
Nicole Chahal, người phụ nữ mất con trong tai nạn giao thông liên quan đến ổ gà

Một buổi sáng mùa đông năm 2018, Nicole Chahal lái xe trên con đường quê ở hạt Kent, nước Anh. Chiếc xe của Chahal bất ngờ đâm trúng ổ gà rồi bị lật. Người phụ nữ mang thai 34 tuần phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Chahal qua khỏi, nhưng các bác sĩ không cứu được con trai cô.

Tai nạn đáng tiếc của cô Chahal chỉ là một trong gần 400 người tử vong hoặc bị thương nặng trong các vụ tai nạn liên quan đến ổ gà mỗi năm.

Các chuyên gia cho rằng, thời tiết lạnh, ẩm là nguyên nhân khiến mặt đường nhanh xuống cấp. Vào mùa đông, nước mưa ngấm qua khe nứt, sau đó đóng băng rồi gây ra áp lực phá vỡ lớp nhựa đường.

Mặt đường gồ gề, lồi lõm gây ra nhiều hệ lụy. Một nghiên cứu cho thấy, trung bình tài xế tại Anh phải trả từ 30 tới 40 bảng mỗi năm do xe bị nổ lốp, từ 70 tới 100 bảng khi ô tô tránh ổ voi, ổ gà và không may lạc tay lái. Tổng thiệt hại kinh tế liên quan tới chất lượng đường sá lên tới 5 tỷ bảng mỗi năm.   

Ông Mark Morrell, một chuyên gia bảo trì đường bộ chia sẻ: “Chúng ta nên dành nhiều chi phí hơn cho công tác bảo trì, bởi về lâu dài người tham gia giao thông sẽ được hưởng lợi. Việc sửa đường không phải cho cá nhân nào đó mà cho xã hội”

Ảnh hưởng thời tiết khiến mặt đường tại Anh nhanh xuống cấp
Ảnh hưởng thời tiết khiến mặt đường tại Anh nhanh xuống cấp

Tuy nhiên, kinh phí là điều khiến giới chức địa phương đau đầu. Theo báo cáo của Cơ quan bảo trì đường bộ Anh, các ổ gà, lồi lõm hiện đang được khắc phục theo cách ‘hỏng đâu sửa đấy’.

Việc chỉ trám vật liệu vào ổ gà không thể khắc phục triệt để vấn đề và chúng lại tái xuất hiện nhanh chóng.

Theo ông Mark Morrell, chi phí trung bình sửa 1 ổ gà hiện nay tốn từ 40-50 bảng. Tuy nhiên, muốn xử lý triệt để cần can thiệp vào cả mảng lớn: “Khi một ổ gà xuất hiện nó báo hiệu khu vực xung quanh đang bị xuống cấp. Nếu sửa chữa khoảng 10 m quanh khu vực đó, chúng ta có thể ngăn chặn các ổ gà xuất hiện trở lại”

Theo thống kê, chi phí cho công tác bảo trì đường bộ 2 năm qua tại Anh gần 2 tỷ bảng, tức chưa đến 1% ngân sách. Cụ thể, năm 2018 có 820 triệu bảng, năm 2019 là 950 triệu bảng.

Theo phân tích của Hiệp hội chính quyền địa phương, kể từ năm 2010 tới nay, quỹ bảo trì đường bộ  bị cắt giảm 400 triệu bảng. Số tiền này có thể sửa chữa được gần 8 triệu ổ gà. Nhưng 60% số tiền nhận từ ngân sách trung ương phải dùng cho các dịch vụ dành cho trẻ em, chăm sóc xã hội cho người trưởng thành và hỗ trợ người vô gia cư.

Bà Lilian Greenwood Chủ tịch Ủy ban Giao thông vận tải Anh cho rằng, chính phủ cấp đủ kinh phí, các địa phương mới đưa ra được chiến lược bảo trì đường bộ lâu dài: "Chính quyền địa phương cần có sự đảm bảo về kinh phí bảo trì đường bộ. Họ cần phải có giải pháp để những con đường đạt trạng thái tốt nhất thay vì chỉ sửa chữa tạm”

Theo các chuyên gia, việc vá tạm vật liệu vào ổ gà không thể khắc phục triệt để vấn đề
Theo các chuyên gia, việc chỉ vá tạm vật liệu vào ổ gà không thể khắc phục triệt để vấn đề

Các chuyên gia cảnh báo, nếu chính phủ không nâng quỹ bảo trì đường bộ, trong thời gian tới số lượng ổ gà có thể tăng tới 16%. Theo đó, sẽ có thêm khoảng 90.000 ổ gà vào năm 2030, điều này gây rủi ro cao hơn cho người tham gia giao thông.

Chính phủ Anh cho biết, đang cấp cho các hội đồng địa phương 6,6 tỷ bảng từ năm 2015-2020 để bảo trì đường bộ. Bên cạnh đó, họ cũng đang thử nghiệm công nghệ mới giúp dự đoán sớm những đoạn đường cần sửa chữa nhằm ngăn chặn ổ gà.

Trở lại câu chuyện của Chahal. Cô hồi phục sau 11 tuần điều trị tại bệnh viện. Điều tra của cảnh sát cho thấy, ổ gà là nguyên nhân tai nạn nạn.

Người phụ nữ mất con sau đó nhờ luật sư khởi kiện, yêu cầu chính quyền phải bồi thường. Các cư dân địa phương cũng kiến nghị chính quyền duy tu lại ngay con đường để tránh những tai nạn thương tâm.

Còn tại Việt Nam, kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm hiện mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. Trong khi đó, hệ thống quốc lộ có tới 10.600 km đến kỳ trung tu, đại tu, nhưng không có vốn. Đặc biệt, tuyến đường Hồ Chí Minh dài hơn 500 km, đoạn qua 2 tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa hiện có nhiều đoạn bị hư hỏng, mặt đường bong tróc, xuất hiện ổ voi, ổ gà, gây mất ATGT.

Ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II, đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, theo quy định, thì 5 năm trung tu 1 lần, 10 năm đại tu 1 lần để thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa. Tuy nhiên, kể từ năm 2004 đến nay, tức là đã hơn 15 năm, tuyến đường chưa được trung tu, đại tu.. Nếu không sửa chữa kịp thời, số tiền bỏ ra phải lớn gấp 3 so với việc được sửa chữa đúng định kỳ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

// //