Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản vẫn kém sắc

Như Ngọc: Thứ năm 16/05/2024, 12:01 (GMT+7)

Từ các báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của 60/130 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán giảm mạnh tới 82%.

 

# Sáng nay, giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng mạnh. Hiện giá vàng thế giới dừng ở mốc 2.385,70 USD/ounce, đắt hơn hôm qua 28,1 USD/ounce.

Trong nước, vàng SJC trở lại mốc trên 90 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 17,608 triệu đồng/lượng.

Và đáng chú ý là mới đây, để có thông tin về nhu cầu mua vàng của người dân, NHNN chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng. 

# Mặt bằng lãi suất huy động dù tăng trở lại trong khoảng 2 tháng gần đây, nhưng lãi suất cho vay được dự báo vẫn duy trì mức thấp từ nay đến cuối năm.

Hiện nay, lãi suất cho vay của một số gói tín dụng ưu đãi chỉ từ 2,5-3%/năm với khoản vay ngắn và 5-6%/năm cho vay trung dài hạn, thấp hơn so với chi phí vốn đầu vào của các ngân hàng thương mại. 

# Cũng liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo Thông tư vừa được NHNN ban hành, cơ quan quản lý yêu cầu các tổ chức tín dụng phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, có tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: Lao động

# Từ các báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của 60/130 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán giảm mạnh tới 82%.

Hội Môi giới bất động sản đánh giá, thị trường bất động sản dù đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở rất lớn của người dân, mặt bằng lãi vay còn duy trì ở mức thấp và việc gỡ vướng cho các dự án tiếp tục được thúc đẩy… sẽ là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho DN BĐS. 

# Nhiều showroom ôtô ở Hà Nội thời điểm hiện tại ghi nhận đa số khách ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá… chứ chưa chốt mua để đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, số xe du lịch bán ra trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt hơn 24.300 chiếc, giảm 9% so với tháng trước. 

# Tâm lý thị trường đã rất khác so với những phiên thận trọng trong ngày đáo hạn phái sinh, khi nhà đầu tư mở lệnh mua chủ động từ khá sớm, giúp bảng điện tử khởi sắc với sắc xanh áp đảo.

Đà tăng tốt nhất đến với ngành ngân hàng với đóng góp 7 trên tổng số 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến chỉ số VN-Index, nổi bật có BID, CTG, VCB hay TCB. Ngoài ra, những cổ phiếu khác cũng thúc đẩy chỉ số là FPT, HPG và GAS.

Xét theo nhóm ngành, đà tăng mạnh mẽ nhất là dịch vụ tư vấn với các mã TV2, VNC. Nhiều nhóm ngành tăng trên 1% bao gồm tài chính khác, ngân hàng, công nghệ thông tin, thiết bị điện, chứng khoán và vật liệu xây dựng.

Diễn biến khối ngoại có lẽ là điểm trừ hiếm hoi trong phiên hôm nay khi đang tạm quay đầu bán ròng gần 253 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng 13 điểm, lên 1.267 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Dấu ấn từ những cung đường...

Dấu ấn từ những cung đường...

Hàng loạt những công trình hạ tầng giao thông quan trọng đã được xây dựng, đưa vào vận hành khai thác, đem lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp, cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mang đậm dấu ấn của Đảng – đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.