Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản vẫn kém sắc

Như Ngọc: Thứ năm 16/05/2024, 12:01 (GMT+7)

Từ các báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của 60/130 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán giảm mạnh tới 82%.

 

# Sáng nay, giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng mạnh. Hiện giá vàng thế giới dừng ở mốc 2.385,70 USD/ounce, đắt hơn hôm qua 28,1 USD/ounce.

Trong nước, vàng SJC trở lại mốc trên 90 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 17,608 triệu đồng/lượng.

Và đáng chú ý là mới đây, để có thông tin về nhu cầu mua vàng của người dân, NHNN chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng. 

# Mặt bằng lãi suất huy động dù tăng trở lại trong khoảng 2 tháng gần đây, nhưng lãi suất cho vay được dự báo vẫn duy trì mức thấp từ nay đến cuối năm.

Hiện nay, lãi suất cho vay của một số gói tín dụng ưu đãi chỉ từ 2,5-3%/năm với khoản vay ngắn và 5-6%/năm cho vay trung dài hạn, thấp hơn so với chi phí vốn đầu vào của các ngân hàng thương mại. 

# Cũng liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo Thông tư vừa được NHNN ban hành, cơ quan quản lý yêu cầu các tổ chức tín dụng phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, có tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: Lao động

# Từ các báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của 60/130 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán giảm mạnh tới 82%.

Hội Môi giới bất động sản đánh giá, thị trường bất động sản dù đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở rất lớn của người dân, mặt bằng lãi vay còn duy trì ở mức thấp và việc gỡ vướng cho các dự án tiếp tục được thúc đẩy… sẽ là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho DN BĐS. 

# Nhiều showroom ôtô ở Hà Nội thời điểm hiện tại ghi nhận đa số khách ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá… chứ chưa chốt mua để đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, số xe du lịch bán ra trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt hơn 24.300 chiếc, giảm 9% so với tháng trước. 

# Tâm lý thị trường đã rất khác so với những phiên thận trọng trong ngày đáo hạn phái sinh, khi nhà đầu tư mở lệnh mua chủ động từ khá sớm, giúp bảng điện tử khởi sắc với sắc xanh áp đảo.

Đà tăng tốt nhất đến với ngành ngân hàng với đóng góp 7 trên tổng số 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến chỉ số VN-Index, nổi bật có BID, CTG, VCB hay TCB. Ngoài ra, những cổ phiếu khác cũng thúc đẩy chỉ số là FPT, HPG và GAS.

Xét theo nhóm ngành, đà tăng mạnh mẽ nhất là dịch vụ tư vấn với các mã TV2, VNC. Nhiều nhóm ngành tăng trên 1% bao gồm tài chính khác, ngân hàng, công nghệ thông tin, thiết bị điện, chứng khoán và vật liệu xây dựng.

Diễn biến khối ngoại có lẽ là điểm trừ hiếm hoi trong phiên hôm nay khi đang tạm quay đầu bán ròng gần 253 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng 13 điểm, lên 1.267 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.

Lụa Tân Châu, nghề xưa còn mãi

Lụa Tân Châu, nghề xưa còn mãi

Ở vùng đất phương Nam, có một làng nghề chuyên ươm tơ dệt lụa thành danh, dệt nên tên đất tên làng với sản phẩm lụa nức tiếng gần xa: lụa Tân Châu.

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.