Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường gặp khó, người Việt vẫn chi gần 1,7 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Phóng viên - 01/11/2017 | 8:30 (GTM + 7)

VOVGT – Dù thị trường ô tô nhập khẩu giảm mạnh nhưng trong 10 tháng qua, Việt Nam vẫn đón nhận khoảng 77.000 xe với trị giá 1,687 tỉ USD.

Người Việt chi gần 1,7 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Kể từ đầu năm, người Việt vẫn chi gần 1,7 tỷ USD nhập khẩu ô tô - Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có khoảng 6.000 xe ôtô đã được nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 135 triệu USD. Các dòng xe nhập khẩu có giá trị trung bình 22.500 USD/xe, một con số khá lớn so với mức trung bình trước đó.

Cộng dồn lại, kể từ đầu năm, thị trường Việt Nam đã đón nhận khoảng 77.000 xe với trị giá 1,687 tỉ USD; trong khi đó, so với cùng kì năm ngoái, thị trường ôtô nhập khẩu ôtô giảm mạnh, chỉ bằng 88,8% về lượng và 86,3% về giá trị (86.7000 xe và 1,954 tỉ USD).

Do chịu ảnh hưởng bởi tâm lý khách hàng, chờ thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, nên dù các hãng xe đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng thị trường xe nhập khẩu vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Cụ thể, trong tháng 9/2017, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 165 triệu USD, giảm 15 triệu USD so với tháng liền kề trước đó. Đến tháng 10, con số ước tính được cơ quan thống kê đưa ra là 135 triệu USD, giảm thêm 30 triệu USD so với tháng 9.

Cũng trong tháng 10/2017, thị trường Việt Nam đã chi khoảng 40 triệu USD cho việc nhập khẩu xe máy và linh phụ kiện.

Doanh nghiệp ôtô xe máy: Sinh nhiều, tử cũng lắm

Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong 10 tháng, cả nước có 105.125 doanh nghiệp được thành lập mới và 22.765 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Riêng trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa, ô tô và xe máy hấp dẫn doanh nghiệp gia nhập thị trường mạnh nhất, với 37.817 doanh nghiệp, chiếm 36,0%.

Tuy nhiên, lĩnh vực hấp dẫn “khởi sự kinh doanh” bao nhiêu thì mức độ rủi ro cũng khốc liệt bấy nhiêu, khi số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong ngành này lên tới 7.739 doanh nghiệp, chiếm 39,4%.

Theo các chuyên gia kinh tế, cạnh tranh khốc liệt cùng với các điều kiện thị trường cản trở nên số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng ô tô xe máy tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ khai tử và lâm vào tình trạng khó khăn buộc phải ngừng hoạt động.

Đặc biệt, từ năm 2017, kinh doanh ô tô không chính hãng (không được nhà sản xuất, nhà phân phối cấp phép) ngày càng khó khăn hơn khi kinh doanh ô tô bị bổ sung vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bắt buộc phải có cơ sở bảo hành và giấy tờ nhập khẩu chính hãng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp ô tô đang kinh doanh không thể trụ vững.

Bên cạnh đó, theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP vừa ban hành, việc kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định khá ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam.

>>> Ô tô nhập khẩu phải chịu quy định ngặt nghèo trong Nghị định mới

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //