Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thế giới xử lý xử lý 'ma men' lái xe thế nào?

Phóng viên - 05/12/2017 | 7:03 (GTM + 7)

VOVGT-Một số nước có tình trạng người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện cơ giới không chấp hành yêu cầu kiểm tra, thậm chí chống đối

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì cần có những biện pháp xử phạt hết sức cứng rắn để răn đe (Ảnh: Người lao động)

Chia sẻ kinh nghiệm tại một hội nghị mới đây về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ông Alan Chipman, trợ lý an ninh khu vực, thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, nguyên là một viên cảnh sát cho biết, ở Mỹ hiện tại mỗi ngày có khoảng 30 người tử vong vì TNGT liên quan tới hành vi điều khiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia. Vì thế, ở hầu hết các bang tại Mỹ đây luôn là vi phạm giao thông bị áp chế tài xử phạt nghiêm khắc nhất.

Theo ông Alan, mỗi bang tại Mỹ có chế tài xử phạt giao thông khác nhau. Trong đó, Arizona có hình phạt nghiêm khắc nhất, theo đó, tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện có thể bị phạt tối thiểu 10 ngày tù giam và 1.250 USD đối với vi phạm lần đầu. Với người vi phạm lần thứ hai, thời gian phạt tù tối thiểu sẽ nâng lên 90 ngày và tiền nộp phạt cũng cao hơn.

Với vi phạm từ lần thứ ba trở đi, hành vi này bị coi là phạm tội hình sự. Ngoài các mức phạt trên, người điều khiển phương tiện còn bị phạt tham gia dịch vụ cộng đồng hoặc tham gia khóa học nâng cao ý thức tham gia giao thông sau đó thi sát hạch khắt khe với chi phí từ 300-500 USD/khóa. Không chỉ thế, người vi phạm còn phải chi trả các khoản tiền thử nồng độ cồn, tiền chở xe về nơi cất giữ, phí trông giữ, phí lấy xe ra.

Nếu không chấp nhận mức phạt, người vi phạm phải trả thêm 150 USD để cơ quan cảnh sát cử người lắng nghe, xem xét giải trình. Đó là còn chưa kể hậu quả tài chính nặng nề vì phí bảo hiểm tăng cao. Như vậy, chỉ một lần bị bắt quả tang vi phạm quy định nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện tại Mỹ sẽ bị “tổn thất hầu bao” vô cùng lớn, thậm chí có thể mất cả năm tiền lương.

Đó là việc xử lý sau khi bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn, còn với trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cảnh sát, thâm chí chống đối, sẽ bị trấn áp ngay lập tức. Theo ông Alan, ở Mỹ, hành động chống đối lại cảnh sát là không thể chấp nhận và không thể tha thứ. Họ sẽ bị cảnh sát trấn áp ngay lập tức, đồng thời sẽ bị xử lý trước tòa và đã là cảnh sát thì phải sẵn sàng cho những việc đó để bảo vệ mình và bảo vệ an toàn cho người khác khỏi những hành vi bạo lực của những người vi phạm nồng độ cồn.

Ông Alan nói: “Khi những hành động bạo lực xảy ra thì họ phải tự bảo vệ và cảnh sát cũng có camera cho nên ở tòa thì họ có thể sử dụng hình ảnh đó bảo vệ bản thân trước tòa. Và tất cả những gì cảnh sát chứng kiến thì tòa cũng chứng kiến và tất cả những người khác cũng chứng kiến để xử lý.

Thiếu tá Olivier Lefebvre, Tùy viên Cảnh sát, đại sứ quan Pháp tại Hà nội cũng cho rằng, năm 2016 ở Pháp có 3.400 người chết do TNGT. Với dân số khaongr 60 triệu người, tỷ lệ tử vong do TNGT ở Pháp khá tương đồng với Việt Nam. Theo ông Olivier, nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT ở Pháp là do vi phạm về tốc độ, chiếm khoảng 50% và lứa tuổi từ 18-24 tuổi chiếm chủ yếu.

Ở nước Pháp, TNGT do nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn ở mức 29% và độ tuổi tử vong cao nhất là từ 25-29 tuổi. Để giải quyết vấn đề này, nước Pháp đề ra nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm. Cụ thể, nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu là 80mg/100ml, người vi phạm sẽ phải ra hầu tòa và phải nộp phạt 142 USD, nếu vượt quá nồng độ đó, lái xe nộp phạt hành chính gần 4.800 USD và thậm chí lên tới 31.500 USD nếu gây tai nạn giao thông. Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng, lái xe sẽ phải nộp hơn 157.000 USD và ngồi tù 10 năm. Vấn đề này là trách nhiệm của nhiều cơ quan, trong đó trách nhiệm chung của ngành công an và tư pháp.

Còn với trường hợp người vi phạm chống đối, cảnh sát Pháp huấn luyện và được quyền áp dụng biện pháp cứng rắn để xử lý: “Tất cả cảnh sát ở Pháp đều được trang bị camera và cảnh sát ở Pháp cũng được huấn luyện để cứng rắn với những đối tượng chống đối với yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Cũng theo ông Olivier, nước Pháp cũng quy định tất cả người điều khiển xe mô tô từ 50 phân khối trở lên đều phải mang theo dụng cụ đo nồng độ cồn chưa sử dụng. Người lái xe ô tô phải kiểm tra nồng độ cồn trước khi rời nhà hàng, bước lên xe ra về. Nếu bị phát hiện không kiểm tra, lái xe sẽ bị phạt nặng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

// //