Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vườn cây đặc sản có giá cao giữa mùa khô hạn

Xuân Quang: Thứ ba 14/05/2024, 19:23 (GMT+7)

Các tỉnh vùng ĐBSCL đang trong thời kỳ khô hạn. tuy vậy, nhờ cách làm sáng tạo, linh hoạt và thích ứng trong sản xuất “thuận thiên”, những vườn cây ăn trái đặc sản của vùng ĐBSCL vẫn xanh tốt, cho thu hoạch và bán được giá cao.

Do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày càng cực đoan, gây nhiều khó khăn cho sản xuất của người dân. Thế nhưng, ngày nay câu chuyện sản xuất thích ứng với hạn hán và xâm nhập mặn không còn là xa lạ với người nông dân. Họ đã thích ứng và thậm chí có một số người còn tận dụng được sự bất lợi của thời để sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

ĐBSCL, cái năng tháng 5 như thiêu đốt, cộng thêm ảnh hưởng của hạn mặn làm cho một số nơi bị thiếu nước ngọt dùng trong sinh hoạt, sản xuất và chăn nuôi. Mặc dù vậy, tại vùng chuyên canh thanh long Chợ Gạo của tỉnh Tiền Giang, cây chẳng những không chết mà còn xanh tốt bạt ngàn cho thu hoạch với niềm vui trúng giá trong mùa khô hạn.

Chị Hương Duyên, ngụ tại xã Thanh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang canh tác khoảng 7 công đất trồng thanh long. Do rút kinh nghiệm từ các đợt hạn mặn của những năm trước, nhất là được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc tổ chức bơm chuyền dẫn nước ngọt vào các kênh nội đồng, phục vụ sản xuất của người dân.

Dù nguồn nước không dồi dào như mùa mưa nhưng vẫn đủ tưới mát những vườn cây đang khát nước. Dù bán được giá cao nhưng do thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời lên đến 38, 39oC cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến năng suất và chất lượng của trái thanh long.

Chị Duyên chia sẻ: Giá thì có giá nhưng thanh long mình không đạt tại vì nước mặn cộng thêm thời tiết nắng  quá, trái nó nhẹ, nắng hạn làm cho trái nhỏ xíu. Ruột đỏ thì được hai mươi mấy ngàn, lái mua tại vườn. giá này là mua xô, chứ còn lựa thì loại 1 cũng được bốn mưới mấy ngàn, Loại 2 ba mươi mấy ngàn.

Ông Nguyễn Trung Quý – Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch Hưng Thịnh Phát – đơn vị chuyên thu mua trái thanh long xuất khẩu trên địa bàn xã Quơn Long cho biết thêm: Trong mùa khô hạn 2024 này thì bà con xã Quơn Long cũng gặp khó khăn về nước tưới. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương tạo điều kiện cho bà con có nguồn nước về đảm bảo tưới tiêu. Nhờ có nước tưới nên khi bà con sản xuất trái thanh long ra vẫn có được sản phẩm đẹp, bán có giá.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Không giống như thanh long, sầu riêng là loại cây rất mẫn cảm với thời tiết. Không chịu được nhiệt độ cao càng không ưa nước nước mặn. Thế nhưng, trong mùa khô hạn này, vườn sầu riêng của bà con nông dân ở ấp Tân Nam, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre lại xanh um, mướt mắt. Nhờ làm tốt công tác trữ nước ngọt ngay từ đầu, nên hàng trăm ha sầu riêng nơi đây đã vượt qua mùa hạn mặn một cách an toàn.

Nói về cách làm của mình cùng bà con ở tổ 12 ấp Tân Nam, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, anh Trần Hoàng Quân chia sẻ:  Ở chỗ tôi trữ được nước ngọt. Trữ trong mương vườn, thả lan, đắp 2 mặt đập, trữ ngọt bên trong, còn ờ ngoài mình làm hệ thống khi nước bị nhiễm mặn thì nó bơm ra. Giống như 1 cái bọng bên ngoài và 1 cái bọng bên trong. Bọng ngoài là để khi nước măn vô thì sẽ bơm ta hết. Còn nước ngọt mình trữ ở trong cái bọng thứ 2. 2 cái bọng cách nhau hơn 10m. Nước ngọt thì mình khai vô, nước mặn thì mình đóng lại. Nước ngọt khai vô để mình trữ ngọt bên trong. Nhìn chung bà con ở khu vực ấp Tân Bắc này tạm thời cũng đạt được 70, 80%.

Nhờ làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, tích trữ nước ngọt từ đầu nên hơn 4ha sầu riêng của anh Quân nói riêng và của bà con 2 ấp Tân Bắc và Tân Nam của xã Tân Phú nói chung không những “vượt mặn” mà còn cho thu hoạch với giá bán rất cao. Tuy năng suất có giảm nhưng thu nhập không thua mọi năm. Anh Quân cho biết thêm: Tôi cắt trái hết rồi, cắt bán hết nay khoảng 1 tháng. Đợt đó thì có giá. Giá bán cũng được hơn một trăm ngàn 1 ký. Đó là giá lái mua tại vườn. Còn đóng đi luôn thì được khoảng hơn 130 tới 140 ngàn/1 kg. Giá cao nhưng bị giảm năng suất. Lý do là thiếu nước để xả vô ra do mình trữ lại. Thứ 2 là nắng nóng quá nóng. Nắng nóng là bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nước ngọt mình trữ thì có trữ nhưng nắng nóng quá.

Do đặc thù của huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là vùng đất trũng, thấp, hàng năm thường bị nước ngập khi mùa lũ về, còn mùa khô thì lại thiếu nước ngọt do nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Nơi đây xửa kia nghề trồng mía đường rất phát triển. Tuy nhiên, do thị trường bấp bênh nên người dân cũng dần chuyển dịch cơ cấu cây trồng cho phù hợp với thị trường. Và cây mãng cầu Xiêm được bà con nơi đây lựa chọn. Theo anh Phùng Quang Rỡ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm tổng giám đốc Hợp tác xã Mãng cầu Xiêm Hòa Mỹ: So với Sầu Riêng hay MÍt thì Mãng cầu chị mặn tốt hơn nhiều lại ít tốn công chăm sóc. Nếu chăm sóc tốt, cây sẽ cho trái quanh năm, sản lượng trung bình khoảng 25 tấn/1 ha, cho thu nhập hơn 600 triệu đồng 1 năm.

Anh Phùng Quang Rở chia sẻ: Cây mãng cầu Xiêm nó chịu phèn và chịu mặn tại vì nó thuộc họ bình bát. Em có thử nghiệp trồng 2 vườn cặp bên luôn: 1 bên trồng mít, 1 bên trồng sầu riêng, 1 bên trồng mãng cầu. tình hình hiện tại bây giờ là ở Phụng Hiệp đã lên tới 2%o. Cây Mít hiện tại đang rụng lá, còn cây sầu riêng mẫn cảm nhất và đã chết luôn rồi trong khi cây mãng cầu hiện tại vẫn sống bình thường. Sản lượng cây mãng cầu cũng cao. Mãng cầu có thời điểm cũng lên được 1 trăm mấy ngàn đồng 1 kg. 1 trái mãng cầu bán được mấy trăm ngàn. Em cũng đã làm hạch toán trong năm 2023 vừa rồi đó trung bình 1 ha, sau khi trừ đi chi phí cho lợi nhuận hơn 600 triệu đồng. Nói chung thì nó cũng ổn hơn lúa và ổn hơn mít.

Rõ ràng, hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp và gay gắt, là hậu quả mà biến đổi khí hậu để lại với mức độ ảnh hưởng không thể lường trước được. Trong “cuộc chiến” cam go này, chính quyền, ngành chức năng cùng nông dân vùng Cửu Long Châu Thổ đã chọn cách thích ứng “Thuận Thiên”. Trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn tiến ngày càng gia tăng và khó liệt hơn, Người dân cần thay đổi tư duy lẫn phương thức sản xuất sao cho phù hợp với tình hình mới, vừa tiết kiệm nước, giảm chi phí sản xuất vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Xuân Quang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.