Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kinh tế nhà nông đột phá từ mãng cầu ta Hoàng Hậu

Kim Loan: Thứ ba 14/05/2024, 19:33 (GMT+7)

Lai Vung ( Đồng Tháp) được xem là “thủ phủ” trồng cây quýt hồng của ĐBSCL. Thời hoàng kim, một hộ có thể thu lời 500 triệu/hecta. Thế nhưng nhiều năm nay, một diện tích lớn cây quýt hồng trên địa bàn “xơ xác” vì bệnh vàng lá thối rễ.

Từng gặp nhiều khó khăn khi bén rễ trên vùng đất Vĩnh Thới vì nông dân thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác. Thế nhưng, 6 năm qua, Mãng cầu ta Hoàng Hậu đã dần chinh phục thị trường, trở thành “đặc sản” miền Tây với vẻ ngoài bóng mượt, ngọt thanh, chắc thịt. Dù chỉ mới tiêu thụ trong thị trường nội địa nhưng vị thế của cây Mãng cầu ta Hoàng Hậu được nông dân chú ý vì năng suất và giá cả rất ổn định, mang về lợi nhuận cao.

Bước đến khu vườn ngợp một màu xanh của anh Phạm Văn Đức, ai cũng phải trầm trồ khi nhìn hàng cây Mãng cầu ta nặng trĩu mang trái. Bản thân Mãng cầu ta Hoàng Hậu có ngoại hình bắt mắt: vỏ căng bóng mượt mà, trung bình nặng từ 400gr đến gần 1kg/ trái, hạt nhỏ, thịt dày, vị ngọt thanh.

Cộng với ưu điểm không bị nứt vỏ khi chín và dễ vận chuyển nên từ lâu thị trường rất ưa chuộng loại trái này để dùng vào việc cúng bái, làm quà biếu, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và làn da. Vào những ngày bình thường Mãng cầu ta Hoàng Hậu có giá 60.00 đồng/kg, nhưng nếu rơi vào ngày Lễ, Rằm, Tết thì trái này tăng giá lên tận 90.000 đồng/kg.

Anh Phạm Văn Đức – Tổ trưởng Tổ Hợp Tác Mãng cầu ta Hoàng Hậu xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung cho biết: “Lúc đầu khâu làm trái mình không biết, rồi từ từ tìm hiểu cách thụ phấn cho cây. Đến hôm nay thành công thì chia sẻ cho bà con biết. Hiệu quả kinh tế mang lại thì một năm thu hoạch được 2 vụ, lợi nhuận trên dưới 100 triệu/công. Chi phí thì chỉ chiếm 30% thôi”.

Hiện nông dân Đồng Tháp thu lời 100 triệu/công Mãng cầu ta Hoàng Hậu, trái này thu hoạch 2 đợt trái/năm.

Hiện nông dân Đồng Tháp thu lời 100 triệu/công Mãng cầu ta Hoàng Hậu, trái này thu hoạch 2 đợt trái/năm.

Theo đánh giá của nhà vườn, Mãng cầu Hoàng Hậu có nguồn gốc từ Thái Lan rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại địa phương. Trung bình mỗi năm, nông dân thu hoạch 2 lần, năng suất khoảng 3 tấn/công (1.300m2). Sau khi khấu trừ chi phí, mỗi công đất, nhà vườn thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Trung bình mỗi năm, Tổ Hợp Tác Mãng cầu ta Vĩnh Thới cung cấp cho thị trường trên 120 tấn, chủ yếu là thị trường Hà Nội và TP. HCM. Giá trị của loại trái này được khẳng định đã tạo đà để nông dân ổn định kinh tế sau nhiều năm thăng trầm với các loại cây trồng có múi khác.

Anh Nguyễn Văn Chờ - Thành viên THT Mãng cầu ta Hoàng Hậu xã Vĩnh Thới cho biết: “Trồng loại cây này thì 10 bữa hoặc nửa tháng mới xịt thuốc một lần, tới thời kỳ bao trái là ít xịt thuốc lại. Trồng cây này những năm đầu thì trái ít, nhưng bước qua năm thứ 6 là đầu tấn nhiều lên, tôi có lời 50 triệu/vụ”.

Năm 2019, UBND xã Vĩnh Thới thành lập Tổ Hợp Tác Mãng cầu ta Hoàng Hậu với mục đích nhằm trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ thuật trồng; dần đổi công lao động để hạn chế chi phí thuê mướn; thu hút những thành viên có nhu cầu tham gia lâu dài tích cực; hợp tác cùng có lợi, sản xuất theo chuỗi liên kết, đảm bảo cung ứng nguồn hàng và giá cả ổn định. Với 29 thành viên, canh tác 12 hecta Mãng cầu ta, Tổ Hợp Tác hiện có trên 50% diện tích sản xuất đạt chứng nhận VietGAP, toàn bộ diện tích trồng được cấp mã số vùng.

Tuy nhiên, Mãng cầu ta Hoàng Hậu chỉ mới tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa, để phát triển bền vững hơn thì việc hướng đến thị trường xuất khẩu là cần thiết. Muốn làm điều này, kỹ thuật sơ chế và bảo quản sau thu hoạch để Mãng cầu ta Hoàng Hậu đủ điều kiện hoàn thiện chuỗi sản xuất là khâu cần nhận được sự hỗ trợ từ các ngành chuyên môn. Bên cạnh đó, đầu tư bao bì và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cũng là việc mà Tổ Hợp Tác Mãng cầu ta Hoàng Hậu Vĩnh Thới mong muốn.

Mãng cầu ta Hoàng Hậu cân nặng từ 400gr đến gần 1kg/trái, trở thành loại nông sản giá trị cao và được thị trường ưa chuộng, dùng nhiều cho việc cúng bái và làm quà biếu.

Mãng cầu ta Hoàng Hậu cân nặng từ 400gr đến gần 1kg/trái, trở thành loại nông sản giá trị cao và được thị trường ưa chuộng, dùng nhiều cho việc cúng bái và làm quà biếu.

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch Hội Nông Dân xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung cho biết: “Xã đã làm thủ tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ bảo quản sau thu hoạch để trái Mãng cầu ta đi xa hơn. Vận động động nông dân trồng cây trên 1 năm tuổi tham gia mã vùng trồng để định hướng nông dân cách chăm sóc cây Mãng cầu ta và sau đó là vận động tham gia Tổ Hợp Tác”.

Mãng cầu ta Hoàng Hậu được Đồng Tháp đánh giá là loại nông sản có tiềm năng kinh tế cao và địa phương cũng đang phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp để hỗ trợ các thành viên của THT tham gia các lớp tập huấn về sản xuất theo hướng an toàn, bền vững. Hỗ trợ xây dựng mã số vùng trồng, chứng nhận VietGAP. Là giống mới được sưu tập và trồng khảo nghiệm trong thời gian gần đây, nhưng hiệu quả kinh tế khá cao của Mãng cầu ta Hoàng Hậu đã cho thấy sự thích nghi ổn định và tư duy chủ động của nông dân Đồng Tháp, hướng đến hình mẫu người nông dân “chuyên nghiệp” làm chủ thị trường trong tương lai!

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.