Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thành phố tôi yêu: Ám ảnh bụi thi công và sân chơi âm nhạc gây quỹ bảo vệ môi trường

Phóng viên - 13/01/2021 | 14:46 (GTM + 7)

Mỗi ngày ở Hà Nội, người dân đang phải khốn khổ, dùng đủ mọi cách để che chắn bụi từ hàng trăm xe tải chở cát sỏi, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường...

Bụi từ công trường luôn là nỗi ám ảnh với người dân sống quanh khu vực

Ám ảnh với bụi từ công trường

Thời điểm cuối năm, nhiều công trình giao thông, xây dựng được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành trước Tết âm lịch. Thế nhưng, ở hầu khắp các khu vực của Hà Nội, nhiều công trình cao tầng không có tấm lưới che bụi hoặc có lưới che nhưng không đúng quy cách.

Hậu quả, bụi trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân sống xung quanh khu vực đó.

Chỉ trong khoảng 15 phút lái xe dọc tuyến đường Minh Khai, Đại La, Hà Nội- nơi có công trình vành đai 2 đang thi công, phóng viên VOVGT đã cảm thấy rất khó thở dù đã đeo khẩu trang y tế.

Vậy mà, hàng trăm người bán hàng trên vỉa hè, trong các cửa hàng trên con phố này thường xuyên sống môi trường ô nhiễm này từ nhiều tháng nay.

Anh Nguyễn Luân- một người bán hàng trên phố Đại La phản ánh: 

Tầm 9h sáng- đến 3h chiều rất bụi. Cả phương tiện đi lại lẫn công trình thi công nên bụi  đường nhiều, đất cát bắn vào, bụi lắm.

Khu vực này giống như một đại công trường. Vỉa hè bị cày xới lên, lổn nhổn đất cát. Hàng trăm nhà dân 2 bên đường đang thi công dang dở, nhưng có rất ít công trình thực hiện che chắn.  

Không những thế, tại thời điểm 15h chiều ngày 29/12, một số xe chở vật liệu xây dựng ra vào các công trường  cũng không có bất kì một biện pháp che chắn nào cả,  cát, sỏi rơi vãi dọc đường, bụi bay khắp nơi.

Vì cuộc sống mưu sinh, mà nhiều người dân vẫn phải chấp nhận đánh đổi sức khỏe của mình: 

Bụi ở đây thì kinh khủng lắm. Đây nhìn đây. Bụi mù lên như này. Tình trạng này xảy ra lâu rồi, từ khi thi công công trình này. Ảnh hưởng thì cũng phải chịu thôi. 

Đành rằng, thi công công trình giao thông là việc phải làm, nhưng người dân mong có thêm những biện pháp để hạn chế bụi:

Có phun nhưng chỉ phun tí buổi sáng, 1 xe thôi. Bây giờ chỉ đề nghị là Nhà nước phun nước mấy lần để cho phố xá đỡ bụi.

Theo dữ liệu của Mạng lưới Không khí sạch (Pam Air), Chỉ số AQI sáng ngày 29/12 tại khu vực quận Hà Đông ở mức xấu và quận Thanh Xuân ở mức kém. Đây là 2 khu vực hiện có nhiều công trình xây dựng đang thi công.

Đơn cử, 2 công trình nhà cao tầng đang thi công ở số 56 Tố Hữu và ở khu vực ngã ba Tố Hữu- Vũ Trọng Khánh cũng được che chắn rất sơ sài. 

Để tránh tình trạng bụi phủ khắp các bề mặt đồ đạc trong gia đình, nhiều gia đình ở xung quanh hạn chế mở cửa sổ.  Chị Nguyễn Lan- sống trên đường Tố Hữu bày tỏ lo ngại: 

Bụi lắm. Kiểu như bụi cứ bám vô nên phải lau dọn thường xuyên. Nhà em có trẻ con nhưng ít khi cho xuống dưới vì bụi. 

Với tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng trên 10% mỗi năm, ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng đóng góp một tỷ lệ lớn vào ô nhiễm không khí tại các đô thị bên cạnh khí thải phương tiện. Bởi vậy,  nếu các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công  không quan tâm và kiểm tra sát sao việc che chắn công trình thì công thì chất lượng không khí của Hà Nội sẽ khó được cải thiện.

Sân chơi âm nhạc "Our music Our world  được tổ chức nhằm gửi đi những thông điệp tốt đẹp, gây quỹ ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường.

Sân chơi âm nhạc gây quỹ bảo vệ môi trường

Tại phòng trà nhỏ trên phố Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội mỗi tối thứ 6 hàng tuần, có một sân chơi âm nhạc cổ điển mang tên “Our music, our world”. Đêm nhạc được tổ chức nhằm gửi đi những thông điệp tốt đẹp, gây quỹ ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường.

Lê Hoàng Ngọc Minh là cô bé lớp 8 đã chơi violin được 3 năm. Trên sân khấu nhỏ, em chơi các bản cổ điển như: Concerto 23 của Diop, Giao hưởng số 9 "New world Symphony” của Antonin độc tấu, hòa tấu cùng piano. 

"Con muốn con biểu diễn nhiều để chơi tốt hơn. Chương trình muốn dùng âm nhạc để gửi thông điệp về bảo vệ môi trường".

Đêm nhạc hòa tấu còn thu hút sự quan tâm của nhiều tài năng âm nhạc người nước ngoài sống tại Hà Nội tham gia. Đặc biệt, các thành viên của nhóm tình nguyện “Keep Hanoi clean” tạm dịch là “Giữ sạch Hà Nội” cũng tham gia đêm hòa tấu để chia sẻ về chủ đề môi trường.

Anh James Joseph Kendall người Mỹ sáng lập nhóm “Giữ sạch Hà Nội” cho biết, anh thích ý tưởng mọi người tổ chức hòa tấu để chung tay gửi đi thông điệp ý nghĩa:

"Thực sự tuyệt vời. Tôi rất thích ý tưởng này. Tôi vui mừng khi có mặt ở đây để cùng những người yêu âm nhạc, dùng âm nhạc để chung tay với chúng tôi bảo vệ môi trường".

Chương trình “Our Music Our World” do giáo viên dạy nhạc Lê Đức Hoàng khởi xướng. Khi gặp gỡ và nghe những câu chuyện từ tổ chức Keep Hanoi clean thu lượm được 84 tấn rác trong 4 năm hoạt động, anh Hoàng đã kêu gọi các thầy cô giáo, học trò chơi đủ loại nhạc cụ và mời thành viên của tổ chức Keep Hanoi clean trò chuyện về môi trường, hướng dẫn mỗi người có hành động thiết thực:  

Các chương trình mở màn “Earth song”, “Heal the world”, New world symphony… Không bó buộc các bạn chơi gì. Bạn tập được gì chơi cái đó. Mình muốn các bạn dùng tài năng của mình cùng nhau truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường. 

Nhiều năm qua, anh James người Mỹ được người dân Việt Nam biết tới với biệt danh “ông tây dọn rác”, có nhiều hành động thiết thực thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc bảo vệ môi trường.

Đây là động lực để anh Lê Đức Hoàng cùng những người bạn dùng âm nhạc thay lời muốn nói. Mỗi người chúng ta có thể bảo vệ môi trường theo cách của riêng mình. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //