Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thành phố mở cửa, 'cửa' nhà bạn mở đến đâu?

Phóng viên - 02/10/2021 | 6:25 (GTM + 7)

Ngày đầu tháng 10 bắt đầu bằng niềm vui của người dân Sài Thành từ những điều rất đỗi bình dị nhưng đã thiếu vắng từ lâu kể từ khi Covid ồ ạt tấn công: người bán được vồn vã chào hỏi khách quen, người mua được tự tay chọn lựa mớ rau, con cá tươi ngon ở ch

Những bí bức, những khắc khoải mong chờ dồn nén hơn 4 tháng qua đang từng bước được giải tỏa, tháo gỡ, với việc TP.HCM bắt đầu “mở cửa” theo lộ trình.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân TP.HCM tập thể dục trở lại sau thời gian dài giãn cách

Ngày đầu tháng 10 bắt đầu bằng niềm vui của người dân Sài Thành từ những điều rất đỗi bình dị nhưng đã thiếu vắng từ lâu kể từ khi COVID ồ ạt tấn công: người bán được vồn vã chào hỏi khách quen, người mua được tự tay chọn lựa mớ rau, con cá tươi ngon ở chợ.

Những bí bức, những khắc khoải mong chờ dồn nén hơn 4 tháng qua đang từng bước được giải tỏa, tháo gỡ, với việc Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu “mở cửa” theo lộ trình.

Song, vẫn còn đó rất nhiều những âu lo về nguy cơ dịch bệnh, khi thành phố còn vài nghìn ca mắc mỗi ngày. Những dồn nén được bung ra nếu quá đà, thiếu sự tiết chế, có thể khiến nỗi lo ập đến sớm.

Vẫn còn đó những dòng dư cư tỏa về các địa phương, khi khả năng cố gắng cầm cự của người dân đã vượt quá ngưỡng, mà giải pháp test nhanh tại chỗ chưa có gì đảm bảo để ngăn mầm bệnh không lây lan đến quê hương nơi họ sẽ trở về.

Và chưa kể, sự trở lại của dòng lao động từ các nơi về thành phố khi nhà máy mở cửa, cũng là cả vấn đề cần tính toán…

Mở cửa để “rã đông” và làm sống lại các hoạt động kinh tế xã hội sau thời gian đóng băng mọi hoạt động, quyết định đó xuất phát từ đòi hỏi của chính người dân, doanh nghiệp. Song, mở thế nào để an toàn, thì ngoài tính toán của cơ quan chức năng, còn phụ thuộc rất lớn vào sự kiểm soát của chính mỗi người trong hoạt động sống thường ngày, từ đi lại, làm việc, buôn bán kinh doanh… 

Những cái giá phải trả trong đợt dịch vừa qua, có lẽ đã quá đủ để người dân không vội “xả hơi”, vội tham gia những giao dịch có nguy cơ rủi ro cao.

Song, cũng chẳng ai nói trước được điều gì, nếu trong tất bật mưu sinh, vì mải lo bù đắp lại những mất mát trước đó, hoặc vì quá tự tin đã được chích ngừa vắc xin, sự dễ dãi chủ quan lại xuất hiện. Trong khi, lực lượng chức năng không thể giám sát kè kè.

Cho nên, để “mở” mà không “toang”, bạn đừng quên kiểm soát “cánh cửa” của gia đình mình, của chính bản thân mình, tự giác và thường xuyên, thay vì ỉ lại vào sự nhắc nhở của chính quyền Thành phố./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //