Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tham vọng thống trị thị trường xe điện ASEAN, giảm thiểu ô nhiễm môi trường của Thái Lan

Phóng viên - 14/01/2021 | 14:40 (GTM + 7)

Nếu như 20 năm trước Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thủ phủ sản xuất xe hơi của Đông Nam Á thì giờ đây đích đến mới nhất của xứ chùa Vàng chính là trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện hàng đầu của ASEAN trong vòng 5 năm tới.

Thái Lan đang áp dụng nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển xe điện

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nếu như 20 năm trước Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thủ phủ sản xuất xe hơi của Đông Nam Á thì giờ đây đích đến mới nhất của xứ chùa Vàng chính là trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện hàng đầu của ASEAN trong vòng 5 năm tới.

Tháng 3/2020, truyền thông đưa tin, chính phủ Thái Lan vạch ra lộ trình thúc đẩy sản xuất xe điện; và đặt mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện vào năm 2025, trong đó bao gồm 3.000 xe buýt điện và 53.000 xe máy điện. 

Hiện Bộ Đầu tư Thái Lan đang đề nghị miễn thuế 8 năm cùng nhiều ưu đãi khác cho các doanh nghiệp ô tô cam kết chuyển sang sản xuất xe điện. Nhận thức được những cơ hội, nhiều công ty và tập đoàn trong và ngoài Thái Lan bắt đầu tham gia vào mảng xe điện.

Mitsubishi Motors đầu tư hàng triệu đô-la cho kế hoạch sản xuất 39.000 xe điện mỗi năm; trong khi dự án của tập đoàn Sammitr Motors Group sẽ đầu tư 5,5 tỷ baht để sản xuất khoảng 30.000 ô tô điện mỗi năm và chủ yếu dành cho thị trường nội địa. Tập đoàn MG, vốn đang thống trị mảng xe điện tại Thái Lan, cho biết những ưu đãi này sẽ giúp họ đưa giá xe điện gần hơn với xe chạy động cơ xăng truyền thống.

Ông Pongsak Lertrudeewattanavong, Phó Chủ tịch tập đoàn MG chia sẻ: “Là nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện, chúng tôi đã trình kế hoạch lên Bộ Đầu tư để tiếp tục phát triển các mẫu xe mới. Tập đoàn đã cho ra mắt 2 mẫu xe điện và sắp tới sẽ phát triển hệ thống các điểm sạc”.

Hiện phương tiện chạy điện tại Thái Lan không chỉ có ô tô, mà còn nhiều phương tiện khác như xe đạp, xe máy, xe tuktuk, thậm chí là phà biển. Một số dịch vụ chia sẻ xe như Haupcar đã đưa xe điện vào sử dụng. 

Theo thống kê của Bộ GTVT Thái Lan, tính đến hết năm 2020, đã có 2.854 xe điện được đăng ký, trong đó có 1.572 xe mới, tăng 380% so với năm 2018 khi chỉ có 352 xe được đăng ký

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại Thái Lan ngày càng trầm trọng. Vào giữa tháng 12 vừa qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở thủ đô Bangkok tăng vọt lên mức “có hại cho sức khỏe”, xếp thứ 3 trong danh sách các địa phương ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới.

Haupcar - Dịch vụ chia sẻ xe tiên phong trong việc sử dụng xe điện

Chính phủ cam kết sẽ có một loạt các biện pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok. Và các phương tiện chạy điện, thân thiện hơn với môi trường được xem như một trong các giải pháp nhằm cải thiện và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Krisda Utamote, Phó Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan cho biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ không được cải thiện nếu chúng ta không nhanh chóng đưa xe điện vào sử dụng thường xuyên nói riêng hay ủng hộ các chính sách về sử dụng năng lượng sạch trong đô thị nói chung.”

Tuy nhiên, cũng như nhiều nước khác phát triển xe điện tại Thái Lan mới chỉ bắt đầu và vẫn còn nhiều chông gai ở phía trước, điển hình như việc thiếu hạ tầng và giá xe điện còn cao.

Những ưu đãi như miễn thuế 8 năm cho doanh nghiệp hay hỗ trợ chi phí cho người dùng đổi xe cũ lấy xe điện vẫn đang chờ được phê duyệt. Chưa kể, 1/3 tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đến từ xăng dầu, do đó, tiến trình triển khai xe điện có thể bị chậm hơn so với các quốc gia khác.

Hiện các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe điện cũng chưa hi vọng quá nhiều. Một số chia sẻ thẳng thắn rằng, mục tiêu của họ bây giờ là thu hút khách hàng trước, như Edison Motors. Công ty này đang phát triển mẫu xe máy điện tập trung vào thẩm mỹ và hiệu suất nhiều hơn là ảnh hưởng của chúng tới môi trường. Ông Nataphat Lertviryasawat, giám đốc điều hành Edison Motors cho biết:

“Chúng tôi muốn tạo nên một sản phẩm phải thu hút cả về mặt thẩm mỹ và trải nghiệm khi lái xe. Tôi cho rằng đó là điểm nhấn để thu hút mọi người chuyển sang sử dụng xe điện. Làm tốt việc đó trước rồi mục tiêu giảm khí thải, cải thiện môi trường sẽ theo sau”.

Tại Việt Nam, thực trạng ô nhiễm không khí đã đến hồi cảnh báo, Chính phủ đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải pháp thắt chặt kiểm soát khí thải ôtô, xe máy. Cùng với Nghị định 57 có hiệu lực từ 10/07/2020 đã mở cửa thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và khí thiên nhiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường xe điện ở Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian để giành giật thị phần với xe chạy nhiên liệu truyền thống, bắt đầu từ việc các thương hiệu xe điện phải suy nghĩ đến việc tập trung cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ thay vì chỉ chạy đua theo giá bán. Ngoài ra, hạ tầng cho xe điện cũng cần được chú trọng, thì mới phát triển được.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Trong kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024- 2025, một số trường Đại học (ĐH) như: Kinh tế quốc dân, Y Hà Nội, Luật TP.HCM không xét tuyển bằng học bạ, trong khi trường ĐH Ngoại thương bổ sung thêm điều kiện đối với phương thức xét học bạ THPT năm 2024. Vì sao các trường bỏ phương thức xét học bạ?

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Tới TP.HCM, bạn có thể đã quen thuộc với hình ảnh của những chiếc xe buýt hai tầng. Sài Gòn thật tuyệt vời từ góc nhìn trên cao, kể cả trưa hè hay đêm gió lộng. Nhưng hãy hạ tầm mắt xuống một chút và chọn cho mình một chiếc xe điện 4 bánh để khám phá cảm giác thực sự của Sài Gòn.

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Tọa lạc tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 4, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi về ĐBSCL.

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Góp ý cho Dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề nghị cho những người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp này.

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Thực tế cho thấy, người dân khi phát hiện cháy nổ xảy ra thường lúng túng loay hoay tìm cách dập lửa, họ không tìm được giải pháp, kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mua bán số thứ tự và dịch vụ “cò mồi” cấp đổi giấy phép lái xe tại địa chỉ số 258 Võ Chí Công ( Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội).

// //