Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Phục hồi đa dạng sinh thái khu bờ vở sông Hồng

Hà Kiều - Minh Hiếu: Thứ ba 28/05/2024, 09:14 (GMT+7)

Ở thủ đô Hà Nội, doanh nghiệp xã hội Think playgrounds với các ý tưởng và hoạt động xuyên suốt nhằm cải tạo và vận hành bền vững khu bờ vở sông Hồng theo hướng phục hồi, thúc đẩy đa dạng sinh thái. Nhờ đó cảnh quan khu vực này đã thay đổi chỉ trong 3 năm trở lại đây.

"Từ đống rác lớn dọn được đi, cây xanh lên tươi tốt cảnh quan sạch sẽ hơn rất nhiều. Nó đa dạng các loài cây và đa dạng các tầng tán. Các cháu ở trường quốc tế về nhận biết cây, nhặt rác, trồng cây… các bạn ấy rất thích."

"Mình cũng thích rủ bạn bè xin hỗ trợ góp sức cho công viên rừng. Công viên do doanh nghiệp Think playground thực hiện với đa dạng hệ sinh thái nhiều giống cây trồng và nơi sinh sống của nhiều loài chim quý rất ý nghĩa."

Ảnh: Bio Lak

Ảnh: Bio Lak

Người dân sống tại bờ vở sông Hồng vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay của nơi mình sống. Được truyền cảm hứng bởi các dự án cải tạo không gian xanh theo hướng thuận tự nhiên dựa vào cộng đồng của Nhật Bản, doanh nghiệp xã hội Think Playgrounds cùng UBND quận Hoàn Kiếm cải tạo, xây dựng công viên rừng, các vườn cộng đồng khu vực bờ vở sông Hồng với nhiều sáng kiến cải tạo môi trường, giữ lại nhiều giống cây bản địa và bảo vệ tuyến đường chim di cư.

Đơn vị này đã phá bỏ một số cây xâm lấn, bổ sung một số loại cây bóng mát, cây bò dưới mặt đất như muối, dền, cam thảo và trồng thêm một số giống phèn đen, trắng, ráy làm thức ăn cho chim.

Anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập đơn vị Think Playgrounds, đơn vị lập quy hoạch dự án cho biết, khu vực này như một “viên ngọc sinh thái”, mỗi dự án thực hiện đều cần tôn trọng tự nhiên: 

"Trong quá trình thực hành chúng tôi cho rằng cách ứng xử tôn trọng tự nhiên, lấy yếu tố đa dạng sinh thái, chủ đề thành phố thấm hút mang đến tích cực nhiều hơn, dựa trên khảo sát chi tiết về sinh thái, nghiên cứu nhu cầu của cộng đồng, đánh giá môi trường đa dạng."

Khi chứng kiến những con sóc về làm tổ trên cây cổ thụ dưới bờ vở, mỗi sáng lại thấy đàn cò trắng, vạc bay về hai bên sông sau nhiều năm, người dân sống trên địa bàn đều tự nhắc nhở nhau cùng chung tay để giữ công viên rừng ngày một thêm xanh./.

Hà Kiều - Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn