Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nguyễn Sử: Thứ hai 27/05/2024, 06:10 (GMT+7)

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Lực lượng PCCC cũng thường xuyên tổ chức các buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ nhằm nâng cao ý thức PCCC cũng như kỹ năng thoát nạn cho người dân khi có cháy nổ xảy ra.

Tuy nhiên, trong các buổi diễn tập quan trọng này, nhiều người dân vẫn còn tỏ ra thờ ơ, ít quan tâm, thậm chí còn không muốn tham gia mặc dù là những kỹ năng sống quan trọng cần được trang bị.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hồ Đức Hoàng - Trưởng Ban Quản trị chung cư Hoàng Anh Gold House, huyện Nhà Bè, TP.HCM, nơi vừa diễn ra buổi thực tập phương án chữa cháy và kỹ năng thoát nạn mà số lượng người tham gia chưa tới 15%.

PV: Ông có thể cho biết khu chung cư Hoàng Anh Gold House có bao nhiêu căn hộ, cũng như số lượng cư dân sinh sống ở đây? Đặc biệt, công tác PCCC & CNCH đã được cư dân, Ban Quản trị, Ban Quản lý chúng ta quan tâm triển khai ra sao?

Ông Hồ Đức Hoàng: Khu chung cư chúng tôi có trên 1.000 căn hộ với khoảng 3.500 cư dân. Chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Về cơ sở vật chất, luôn luôn có đội kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, đội phòng cháy cơ sở cũng được thành lập và được đào tạo nghiệp vụ thường xuyên. Các cơ quan ban ngành cũng rất quan tâm, thường xuyên xuống kiểm tra định kỳ và hướng dẫn cho chúng tôi để hoàn thành tốt vấn đề phòng cháy chữa cháy và cứu nạn.

PV: Buổi thực tập phương án chữa cháy cũng như kỹ năng thoát nạn hôm nay đã giúp cho chúng ta như thế nào?

Ông Hồ Đức Hoàng: Trong quá trình diễn tập, cư dân chúng tôi đã có được những kinh nghiệm như giữ được sự bình tĩnh trong quá trình thoát nạn. Đội phòng cháy cơ sở cũng rút ra được nhiều bài học và các tình huống để có thể xử lý ngay tại chỗ.

Như chúng ta biết, thời gian vàng ban đầu rất quan trọng. Khi mới xảy ra cháy, đội phòng cháy cơ sở cần phải xử lý ngay tại chỗ. Qua buổi diễn tập này, đội phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng đã có được những bài học để sau này có thể vận dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Lực lượng chữa cháy tại chỗ có một vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại về người và của cho người dân. Vậy trong thời gian qua, chúng ta đã quan tâm và triển khai cho lực lượng này như thế nào?

Ông Hồ Đức Hoàng: Về lực lượng chữa cháy tại chỗ, chúng tôi có con người và cơ sở vật chất. Về con người, lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ của chúng tôi có 34 người, trong đó có một đội trưởng, hai đội phó, và 31 đội viên.

Tất cả những người này đều có chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đã được thực tập thường xuyên và huấn luyện nghiệp vụ bởi các cơ quan ban ngành về phòng cháy chữa cháy.

Về cơ sở vật chất, chúng tôi đã trang bị cho đội phòng cháy chữa cháy các thiết bị cần thiết để họ có thể sử dụng ngay khi có sự cố xảy ra. Các thiết bị này được bố trí tại các sảnh của chung cư, giúp họ nhanh chóng hỗ trợ cư dân thoát nạn, thoát hiểm, cũng như chữa cháy ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chúng tôi đã huấn luyện cho họ và tuyên truyền đến cư dân về ý thức phòng cháy, để làm sao tránh xảy ra cháy nổ trong ngôi nhà của mình. Nếu có cháy nổ, chúng tôi cũng hướng dẫn cư dân cách thoát nạn, thoát hiểm như thế nào để đảm bảo an toàn tính mạng của mình.

Xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục CBCS tiếp cận hiện trường sau khi nhận tin báo.

Xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục CBCS tiếp cận hiện trường sau khi nhận tin báo.

PV: Được biết mỗi lần diễn tập như thế này tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà cư dân chúng ta tham gia chưa đông đủ. Vậy ông có lo lắng và mong muốn như thế nào cho những lần diễn tập sau này?

Ông Hồ Đức Hoàng: Không chỉ trong đợt diễn tập này mà các đợt diễn tập trước, số lượng cư dân tham gia đúng là không nhiều. Theo thống kê của chúng tôi, số người tham gia chỉ khoảng dưới 15%, con số này không lớn, đây là một trăn trở của chúng tôi.

Tôi mong rằng không chỉ cư dân của Hoàng Anh Gold House mà tất cả cư dân của các chung cư khác nên ý thức rõ chuyện này vì nó ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cũng như tài sản của chính mình và gia đình mình. Tôi mong rằng sắp tới, số lượng người tham gia sẽ nhiều hơn nữa, để sự quan tâm của các cơ quan ban ngành không bị lãng phí và hiệu quả đạt được cao hơn.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.