Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Ô nhiễm bủa vây xã Sơn Công từ trại lợn, xưởng inox

Minh Hiếu: Thứ ba 28/05/2024, 09:12 (GMT+7)

Với thôn Nghi Lộc, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, người dân không chỉ hàng ngày chịu đựng mùi hôi thối từ các trại, mà còn nơm nớp thêm nỗi lo từ những xưởng sản xuất đồ inox hiện hữu trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Doan, ở thôn Nghi Lộc, đã bỏ việc đồng áng để đi làm thuê từ vài năm nay, khi ruộng lúa của bà sát trại chăn nuôi lợn ô nhiễm. Công việc dễ đổi nhưng chỗ ở khó thay, bà Doan cùng rất nhiều người dân đang hàng ngày chịu đựng mùi hôi thối, nhất là khoảng thời gian từ chiều tối, khi gió nồm hướng Đông - Nam thổi:

"Nước phân đùn ra máng làm hỏng hết lúa của chúng tôi, lúa cứ rộp, kiểu không chịu được nước ấy, nó quá đặc. Bây giờ chúng tôi cũng chẳng kêu khóc được với ai. Cứ thối thế này chúng tôi ở khổ lắm! Tối thì chúng tôi phải đóng cửa, không thể mở cửa ra được, người sinh ra ốm đau, ho hắng đây này."

Người dân thôn Nghi Lộc, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh tình trạng ô nhiễm kép từ các trại lợn và xưởng inox (Ảnh - Minh Hiếu)

Người dân thôn Nghi Lộc, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh tình trạng ô nhiễm kép từ các trại lợn và xưởng inox (Ảnh - Minh Hiếu)

Đi về cuối làng, ông Đoàn Văn Chính dẫn phóng viên đi xem đường dẫn nước đục ngầu qua các xưởng sản xuất đồ gia dụng bằng inox. Ông Chính cho biết, sau phản ánh của nhân dân, chính quyền xã đã yêu cầu các nhà xưởng phải xây dựng đường nước thải riêng. Tuy nhiên, bà con vẫn lo lắng, không biết nước thải có chất độc hại gì không:

"Nước nó màu xanh - trắng, tý nữa thải ra là anh biết ngay. Đến lúc nó ngấm xuống là nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng, sợ là lâu ngày nó ảnh hưởng nguồn nước ngầm, nước sinh hoạt, ăn uống. Những hộ lân cận có phản ánh nhưng không thấy nói gì."

Chất thải từ các trang trại lợn đen đặc, mùi hôi thối khủng khiếp (Ảnh - Minh Hiếu)

Chất thải từ các trang trại lợn đen đặc, mùi hôi thối khủng khiếp (Ảnh - Minh Hiếu)

Theo tìm hiểu của phóng viên, xã Sơn Công có khoảng 10 trại lợn và 5 xưởng inox nằm rải rác ở rìa làng. Ai cũng phải đi thật nhanh qua các trại lợn vì mùi hôi thối khủng khiếp. Theo một số người dân, các trại lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng vì chăn nuôi số lượng lớn, lên đến vài nghìn con. Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch xã, lại cung cấp thông tin cho phóng viên rằng các trại này chỉ nuôi từ vài chục đến vài trăm con lợn.

Ông Vinh cho biết thêm, các trại lợn đều có bể biogas xử lý chất thải nhưng không xuể. Còn với các xưởng inox, chính quyền xã không đủ nhân lực và trang thiết bị để xác định nước thải có chứa hóa chất độc hại hay không:

"Hàng năm, UBND xã đều mời các hộ đến tuyên truyền, vận động để chăn nuôi không xả thải ra môi trường. Các xưởng sản xuất inox có bể axit để tẩy rửa hàng gia dụng, thì cũng nhắc nhở các hộ xả ra môi trường phải đảm bảo. Hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, cơ sở nào không đảm bảo đủ điều kiện thì xử phạt vi phạm hành chính."

Đường dẫn nước đục ngầu qua các xưởng sản xuất đồ gia dụng bằng inox (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường dẫn nước đục ngầu qua các xưởng sản xuất đồ gia dụng bằng inox (Ảnh - Minh Hiếu)

Các kế hoạch kiểm tra được chính quyền địa phương thực hiện hàng năm, còn người dân thôn Nghi Lộc sống chung với ô nhiễm hàng ngày, và họ vẫn mòn mỏi “kêu cứu” khi mọi thứ tiếp diễn bất chấp mọi kế hoạch đã thực hiện./.

 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn