Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Nguyễn Sử: Thứ hai 27/05/2024, 15:23 (GMT+7)

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Thực tế cho thấy, người dân khi phát hiện cháy nổ xảy ra thường lúng túng loay hoay tìm cách dập lửa, họ không tìm được giải pháp, kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Lực lượng PCCC cũng đã thường xuyên tổ chức các buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ nhằm nâng cao ý thức PCCC cũng như kỹ năng thoát nạn cho người dân khi có cháy nổ xảy ra.

Tuy nhiên, trong các buổi diễn tập quan trọng này, nhiều người dân chúng ta vẫn còn tỏ ra thờ ơ, ít quan tâm, thậm chí còn không muốn tham gia.

Mới đây, tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại chung cư cao tầng Hoàng Anh Gold House, thuộc xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Chung cư này có hơn 1.000 căn hộ với khoảng 3.500 người sinh sống tại đây, do vậy việc diễn tập phương án chữa cháy cũng như kỹ năng thoát nạn cho người dân luôn được các cấp chính quyền cũng như Ban quản trị cư dân đặc biệt quan tâm.

Buổi thực tập diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ, huy động gần 200 người tham gia cùng nhiều phương tiện xe chữa cháy chuyên dụng. Tuy nhiên, dù đã thông báo trước đó khá lâu nhưng đến thời điểm diễn tập có rất ít cư dân tại đây đến tham gia.

Tình huống người dân được lực lượng chữa cháy tại chỗ hướng dẫn thoát nạn

Tình huống người dân được lực lượng chữa cháy tại chỗ hướng dẫn thoát nạn

Anh Đỗ Hoàng Sa - Căn hộ A2-0602 chia sẻ: "Theo mình, buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy định kỳ như thế này rất thiết thực và đặc biệt là mang tính an toàn rất cao để cư dân ở đây có thể nắm bắt và hiểu được cách phòng chống cháy nổ. Khi xảy ra hỏa hoạn, cư dân sẽ chủ động hơn cũng như thực hiện cứu nạn cứu hộ tốt hơn".

Ông Hồ Đức Hoàng - Trưởng Ban Quản trị chung cư Hoàng Anh Gold House, địa điểm vừa tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết: "Buổi diễn tập mang lại rất nhiều kinh nghiệm cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng như cư dân chúng tôi trong quá trình thoát hiểm, thoát nạn và phòng cháy chữa cháy.

Khu chung cư chúng tôi có trên 1.000 căn hộ và khoảng 3.500 cư dân. Chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Về cơ sở vật chất, chúng tôi luôn có đội ngũ kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, đội phòng cháy cơ sở cũng được thành lập và đào tạo nghiệp vụ thường xuyên. Các cơ quan ban ngành cũng rất quan tâm, thường xuyên xuống kiểm tra định kỳ và hướng dẫn cho chúng tôi để hoàn thành tốt vấn đề phòng cháy và quá trình chữa cháy, thoát nạn".

Tinh huống lực lượng y tế tiếp cận người bị nạn

Tinh huống lực lượng y tế tiếp cận người bị nạn

Cũng như mọi người ở chung cư, ông Phan Công Trung - khu A1 Chung cư Hoàng Anh Gold House đã có mặt từ rất sớm để sẵn sàng tham gia buổi thực tập.

Ông cho rằng người dân chúng ta nên dành chút thời gian tham gia nhiều hơn nữa: "Qua đây, tôi cũng muốn động viên những người ở trong chung cư hoặc ngoài chung cư các buổi diễn tập như thế này thì nên tham gia đầy đủ là tốt nhất, không nên lơ là. Chung cư cũng đã thông báo 3 ngày nay rồi, nhưng vẫn có một số người rất chủ quan vì công việc hoặc vì yếu tố nào đó.

Tôi mong rằng mọi người nên bớt chút thời gian để tham gia buổi các buổi diễn tập như thế này, qua đó cũng nâng cao ý thức cho bản thân về phòng chống cháy nổ, tránh mất mát tài sản, và quan trọng nhất là cứu được người. Từ đó, chúng ta biết cách sử dụng bình cứu hỏa và các phương tiện phòng cháy chữa cháy".

Lực lượng y tế thực tập tình huống sơ cấp cấu cho người bị nạn

Lực lượng y tế thực tập tình huống sơ cấp cấu cho người bị nạn

Ông Hồ Đức Hoàng - Trưởng Ban Quản trị chung cư Hoàng Anh Gold House cho rằng những hoạt động như thế này rất thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng xử lý các tình huống cho người dân, góp phần làm giảm số vụ cháy, thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, mỗi lần tổ chức, người dân của chúng ta tham gia rất ít.

"Không chỉ đợt diễn tập này mà cả các đợt diễn tập trước, số lượng cư dân tham gia không được nhiều. Theo thống kê của chúng tôi, chỉ khoảng dưới 15% cư dân tham gia. Đó là một trăn trở của chúng tôi. Tôi mong rằng không chỉ cư dân của Hoàng Anh Gold House mà tất cả cư dân của các chung cư khác nên ý thức rõ ràng về vấn đề này, vì nó ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của chính mình và gia đình mình. Tôi mong rằng sắp tới số lượng người tham gia sẽ nhiều hơn nữa để sự quan tâm của các cơ quan ban ngành không phải là vô ích", ông Đức Hoàng cho biết.

Trung bình mỗi năm, TP.HCM tổ chức hàng trăm buổi diễn tập và tuyên truyền về PCCC của các đơn vị cấp thành phố và đơn vị cấp quận, huyện. Dù tổ chức nhiều, tuy nhiên để người dân hiểu và áp dụng vẫn còn hạn chế, chưa thực sự đạt mục tiêu mà ngành chức năng đặt ra.

Thượng tá Phạm Trung Thắng - Phó Trưởng Công an huyện Nhà Bè, TP.HCM, quán triệt chỉ đạo buổi thực tập phương án chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ

Thượng tá Phạm Trung Thắng - Phó Trưởng Công an huyện Nhà Bè, TP.HCM, quán triệt chỉ đạo buổi thực tập phương án chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ

Thượng tá Phạm Trung Thắng - Phó Trưởng Công an huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết: "Mục đích của việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ này đầu tiên phải nói là để tuyên truyền đến mọi người dân và người đứng đầu các đơn vị cơ sở, đặc biệt là đối với chung cư, là để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và tổ chức trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Mục đích thứ hai là thông qua việc thực tập này, đánh giá toàn diện về lực lượng và phương tiện tại chỗ để đánh giá xem những gì còn hạn chế. Qua đó, kịp thời có biện pháp khắc phục, sửa chữa để khi có sự cố xảy ra, việc triển khai lực lượng và phương tiện chỉ huy ngay từ ban đầu đạt hiệu quả".

Từ việc thờ ơ trong công tác PCCC, dẫn đến bị động mỗi khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Để chủ động ngăn chặn hỏa hoạn, người dân cần thay đổi  tư duy, nhận thức, thực hiện nghiêm các quy định về PCCC từ chính mỗi cá nhân, đặc biệt cần tích cực tham gia thật nhiều các buổi diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của thính giả về tình trạng các bãi trông giữ xe ngang nhiên lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Ngày 14/6, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp cùng Công ty TNHH TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT tổ chức hội thảo khoa học “Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia”.

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Mỗi mùa của Hà Nội đều có đặc trưng riêng. Tôi chợt nghĩ, không biết hương vị của mỗi mùa sẽ như thế nào? Và nếu nhắc tới “hương vị hè Hà Nội” các bạn sẽ nghĩ tới điều gì đầu tiên?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.