Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Chu Đức: Thứ hai 27/05/2024, 10:37 (GMT+7)

Góp ý cho Dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề nghị cho những người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp này.

Nguyên nhân của đề xuất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong bối cảnh kết dư của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp lớn, số người đóng trên 14 triệu người, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp rất nhỏ. Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, nếu đến lúc về hưu, người lao động chưa hưởng trợ cấp này lần nào?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Tôi cho rằng, đề xuất của Tổng liên đoàn lao động mang tính hợp lý, giúp người lao động hưởng sự công bằng trong quá trình đóng góp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Rõ ràng, khi người ta đóng trong thời gian công tác, mà không sử dụng đến thì cũng nên có hình thức hoàn trả phù hợp. Tôi cho rằng, mức hoàn trả 50% như đề xuất thì trước mắt là hợp lý.

Thứ hai, nói về quỹ bảo hiểm thất nghiệp này, tôi cho rằng, ngoài việc đáp ứng nhu cầu bảo hiểm khi người lao động mất việc, quỹ này cũng cần phát huy vai trò trong đào tạo và đào tạo lại, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động.

Từ đó, đảm bảo người lao động cập nhật những thông tin, kỹ năng mới nhất, giảm số người thất nghiệp đi, đáp ứng được yêu cầu năng lực công tác. Người lao động sẽ cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Tổng liên đoàn lao động nên có biện pháp, chỉ đạo việc này để người lao động có thể chủ động trong quá trình công tác, cống hiến của mình.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 

PV: Một đề xuất đáng chú ý khác đóng góp vào Dự thảo Luật Việc làm, đó là nếu đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên, người lao động tham gia đóng thêm hàng năm sẽ được hỗ trợ thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, thay vì cố định tối đa được hưởng trợ cấp 12 tháng như Luật hiện hành. Quan điểm ông ra sao về nội dung này?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Theo tôi, việc kéo dài thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là một hướng để hỗ trợ người lao động trong quá trình không may thất nghiệp. Nhưng ở góc độ khác, nếu kéo dài cho người lao động hưởng trợ cấp lâu hơn thì cần cân nhắc.

Hiện nay, 12 tháng trợ cấp tôi cho rằng là phù hợp rồi, thời gian đó người lao động phải chủ động tìm công việc mới. Đây cũng là một thời gian để thúc đẩy người lao động tiếp tục chuyển sang việc mới phù hợp hơn. Đề xuất tăng thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi cho rằng cần thận trọng.

PV: Còn mức hưởng thì sao, thưa ông. Có ý kiến đề xuất nâng mức hưởng lên 75%-80% mức bình quân lương tháng gần nhất đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi mất việc?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Như tôi vừa nói, thời gian bảo hiểm thất nghiệp chỉ duy trì ở 12 tháng thôi. Nhưng mức hưởng trợ cấp có thể xem xét nâng lên với những người có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên.

Điều này là công bằng với việc càng đóng nhiều thì càng được hưởng cao lên. Điều này là hợp lý.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Cuối tuần của thú cưng

Cuối tuần của thú cưng

Hôm nay là thứ hai, không biết các bạn đã trải qua một cuối tuần thế nào, có thú vị hay không? Thông thường, dịp rảnh rỗi cuối tuần là thời gian lý tưởng để người trẻ đi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.