Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Chu Đức: Thứ hai 27/05/2024, 10:37 (GMT+7)

Góp ý cho Dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề nghị cho những người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp này.

Nguyên nhân của đề xuất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong bối cảnh kết dư của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp lớn, số người đóng trên 14 triệu người, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp rất nhỏ. Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, nếu đến lúc về hưu, người lao động chưa hưởng trợ cấp này lần nào?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Tôi cho rằng, đề xuất của Tổng liên đoàn lao động mang tính hợp lý, giúp người lao động hưởng sự công bằng trong quá trình đóng góp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Rõ ràng, khi người ta đóng trong thời gian công tác, mà không sử dụng đến thì cũng nên có hình thức hoàn trả phù hợp. Tôi cho rằng, mức hoàn trả 50% như đề xuất thì trước mắt là hợp lý.

Thứ hai, nói về quỹ bảo hiểm thất nghiệp này, tôi cho rằng, ngoài việc đáp ứng nhu cầu bảo hiểm khi người lao động mất việc, quỹ này cũng cần phát huy vai trò trong đào tạo và đào tạo lại, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động.

Từ đó, đảm bảo người lao động cập nhật những thông tin, kỹ năng mới nhất, giảm số người thất nghiệp đi, đáp ứng được yêu cầu năng lực công tác. Người lao động sẽ cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Tổng liên đoàn lao động nên có biện pháp, chỉ đạo việc này để người lao động có thể chủ động trong quá trình công tác, cống hiến của mình.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 

PV: Một đề xuất đáng chú ý khác đóng góp vào Dự thảo Luật Việc làm, đó là nếu đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên, người lao động tham gia đóng thêm hàng năm sẽ được hỗ trợ thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, thay vì cố định tối đa được hưởng trợ cấp 12 tháng như Luật hiện hành. Quan điểm ông ra sao về nội dung này?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Theo tôi, việc kéo dài thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là một hướng để hỗ trợ người lao động trong quá trình không may thất nghiệp. Nhưng ở góc độ khác, nếu kéo dài cho người lao động hưởng trợ cấp lâu hơn thì cần cân nhắc.

Hiện nay, 12 tháng trợ cấp tôi cho rằng là phù hợp rồi, thời gian đó người lao động phải chủ động tìm công việc mới. Đây cũng là một thời gian để thúc đẩy người lao động tiếp tục chuyển sang việc mới phù hợp hơn. Đề xuất tăng thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi cho rằng cần thận trọng.

PV: Còn mức hưởng thì sao, thưa ông. Có ý kiến đề xuất nâng mức hưởng lên 75%-80% mức bình quân lương tháng gần nhất đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi mất việc?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Như tôi vừa nói, thời gian bảo hiểm thất nghiệp chỉ duy trì ở 12 tháng thôi. Nhưng mức hưởng trợ cấp có thể xem xét nâng lên với những người có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên.

Điều này là công bằng với việc càng đóng nhiều thì càng được hưởng cao lên. Điều này là hợp lý.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Miệng giếng giữa đường

Miệng giếng giữa đường

Đường Bờ Tây (nay là đường Ngô Quyền) bắt đầu từ khóm 5, Phường 2, TP. Bạc Liêu chạy dọc kênh 30/4, hướng ra phường Nhà Mát, với tổng chiều dài 5.800m. Sau 03 năm ì ạch tiến độ thì đến nay đã hoàn thành và cho thông xe.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.