Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Chu Đức: Thứ hai 27/05/2024, 10:37 (GMT+7)

Góp ý cho Dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề nghị cho những người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp này.

Nguyên nhân của đề xuất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong bối cảnh kết dư của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp lớn, số người đóng trên 14 triệu người, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp rất nhỏ. Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, nếu đến lúc về hưu, người lao động chưa hưởng trợ cấp này lần nào?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Tôi cho rằng, đề xuất của Tổng liên đoàn lao động mang tính hợp lý, giúp người lao động hưởng sự công bằng trong quá trình đóng góp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Rõ ràng, khi người ta đóng trong thời gian công tác, mà không sử dụng đến thì cũng nên có hình thức hoàn trả phù hợp. Tôi cho rằng, mức hoàn trả 50% như đề xuất thì trước mắt là hợp lý.

Thứ hai, nói về quỹ bảo hiểm thất nghiệp này, tôi cho rằng, ngoài việc đáp ứng nhu cầu bảo hiểm khi người lao động mất việc, quỹ này cũng cần phát huy vai trò trong đào tạo và đào tạo lại, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động.

Từ đó, đảm bảo người lao động cập nhật những thông tin, kỹ năng mới nhất, giảm số người thất nghiệp đi, đáp ứng được yêu cầu năng lực công tác. Người lao động sẽ cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Tổng liên đoàn lao động nên có biện pháp, chỉ đạo việc này để người lao động có thể chủ động trong quá trình công tác, cống hiến của mình.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 

PV: Một đề xuất đáng chú ý khác đóng góp vào Dự thảo Luật Việc làm, đó là nếu đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên, người lao động tham gia đóng thêm hàng năm sẽ được hỗ trợ thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, thay vì cố định tối đa được hưởng trợ cấp 12 tháng như Luật hiện hành. Quan điểm ông ra sao về nội dung này?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Theo tôi, việc kéo dài thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là một hướng để hỗ trợ người lao động trong quá trình không may thất nghiệp. Nhưng ở góc độ khác, nếu kéo dài cho người lao động hưởng trợ cấp lâu hơn thì cần cân nhắc.

Hiện nay, 12 tháng trợ cấp tôi cho rằng là phù hợp rồi, thời gian đó người lao động phải chủ động tìm công việc mới. Đây cũng là một thời gian để thúc đẩy người lao động tiếp tục chuyển sang việc mới phù hợp hơn. Đề xuất tăng thêm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi cho rằng cần thận trọng.

PV: Còn mức hưởng thì sao, thưa ông. Có ý kiến đề xuất nâng mức hưởng lên 75%-80% mức bình quân lương tháng gần nhất đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi mất việc?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Như tôi vừa nói, thời gian bảo hiểm thất nghiệp chỉ duy trì ở 12 tháng thôi. Nhưng mức hưởng trợ cấp có thể xem xét nâng lên với những người có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 năm trở lên.

Điều này là công bằng với việc càng đóng nhiều thì càng được hưởng cao lên. Điều này là hợp lý.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ TNGT khiến người đàn ông tử vong

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ TNGT khiến người đàn ông tử vong

Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 12/8, trên đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Khoảng 19h00 ngày 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang bất ngờ dừng lại, khi còn 5 ga nữa mới đến ga Yên Nghĩa. Vậy, mức độ nghiêm trọng của sự cố này ra sao? Làm thế nào để đảm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu?

Thoát nước cho cao tốc, trách nhiệm của ai?

Thoát nước cho cao tốc, trách nhiệm của ai?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, sau 10 ngày cơn bão số 3 đi qua, tình trạng ngập úng vẫn diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dù mực nước trên các sông liên tục giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và chất lượng kết cấu công trình.

Hành khách sốc vì tàu điện Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột

Hành khách sốc vì tàu điện Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột

Sự cố dừng tàu Cát Linh tối 17/9 mặc dù được chuyên gia đánh giá là không tới mức nghiêm trọng, không ảnh hưởng an toàn vận hành, nhưng đối với hành khách, sự cố này vẫn khiến nhiều người cảm thấy... hơi sốc.

Đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025

Đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025

Ngành đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể dịp Tết Ất Tỵ 2025 kể từ hôm nay (19/9) đến 15 giờ ngày 30/9.

Đại lộ Thăng Long: Làn khẩn cấp trở thành 'phao cứu sinh' cho xe máy

Đại lộ Thăng Long: Làn khẩn cấp trở thành "phao cứu sinh" cho xe máy

Do đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vẫn còn vị trí bị ngập, Sở GTVT Hà Nội có phương án phân luồng cho phép xe máy được đi lên làn đường cao tốc để tránh ngập.

Hà Nội: Nguy cơ mất đào, quất sau bão

Hà Nội: Nguy cơ mất đào, quất sau bão

Sau bão Yagi là trận lụt lịch sử khiến nước trên tại sông Hồng lên cao mức báo động 3. Những ngày này, nước đã rút, người dân cũng dần trở lại cuộc sống thường nhật, thế nhưng các vườn đào, vườn quất của Tây Hồ lại gần như hỏng hoàn toàn sau nhiều ngày bị vùi dưới lớp bùn dày đặc…