Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Tiền Giang là địa phương cửa ngõ miền Tây, có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của khu vực. Gần đây, tình trạng tai nạn giao thông đường bộ tại địa phương này diễn biến rất phức tạp, không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Gia đình anh Nguyễn Văn Nam (37 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng C , xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) rơi vào cảnh tang thương sau vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tháng 8 năm nay.
Anh Nam điều khiển xe gắn máy chở vợ là chị Trần Thị Huyền (41 tuổi) và con Nguyễn Trường An (5 tuổi) trên quốc lộ 1A. Do tránh một vũng nước trên mặt đường, xe gắn máy va chạm với xe bồn đang lưu thông cùng chiều, làm 3 người trên xe gắn máy tử vong. Anh chị mất đi, để lại 2 con nhỏ không nơi nương tựa.
Gia đình này thuộc diện hộ cận nghèo, không ruộng vườn, sinh sống dựa vào nghề làm thuê. Những ngày qua, đã có nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà nhưng các thành viên còn lại trong gia đình này không thể nào sớm xoa dịu được nỗi đau, mất mát lớn lao vì có đến 3 người thân tử nạn.
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè chia sẻ: "Xã Mỹ Đức Đông vừa qua có 01 vụ tai nạn giao thông quá lớn và đau lòng, thương tâm. Cha mẹ và đứa em đã chết, ba người chết cùng một lúc để lại 2 em nhỏ hiện rất khó khăn. Tai nạn giao thông đã mất mát quá lớn, và hết sức đau lòng . Mong mọi người phải cố gắng nêu cao có ý thức chấp hành Luật giao thông để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đau lòng như vậy nữa. "
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào đêm 1-10 vừa qua tại xã Đạo Thạnh, Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang có 3 thanh niên tử vong trên cùng một ô tô. Ba thanh niên nam nữ gồm: Phan Phú Dân An (25 tuổi) cùng vợ là chị Trần Ngọc Hoa Trâm (24 tuổi) và người em trai tên Phan Phú Dân Khánh (20 tuổi) cùng ngụ tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh do người điều khiển ô tô bất cẩn.
Gia đình ông Phan Phú Cường và bà Nguyễn Thị Dân Quyền (cha mẹ các tử nạn) đau đớn tột cùng vì cùng một lúc mất đi ba người con sau vụ tai nạn kinh hoàng.
Mới đây (ngày 22-10) anh Võ Ngọc Minh Sang (38 tuổi), ngụ ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang lao động trong nhà xưởng ven quốc lộ 1A thì bị một bánh xe ben lao vào gây thương tích dẫn đến tử vong. Qua điều tra của ngành chức năng, bánh xe gây chết người này lao ra từ xe ben chở vật liệu xây dựng của doanh nghiệp Hưng Khỏe, có địa chỉ tại xã Phước Thạnh, Tp. Mỹ Tho.
Nguyên nhân gây ra tai nạn do phương tiện này kém an toàn giao thông, chưa đăng kiểm. Anh Sang là lao động chính trong gia đình, mất đi để lại 03 đứa con thơ và người vợ bị bệnh tật.
Hiện tại, bà Nguyễn Thị Vui, 56 tuổi là mẹ ruột của tử nạn, mỗi ngày phải đi làm thuê để nuôi 3 đứa cháu nội và người con dâu. Chị Ngô Thị Hoa vợ của anh Võ Ngọc Minh Sang tâm tư: "Anh chết để lại 3 đứa con, gia đình buồn rầu lắm. Tôi không có nghề nghiệp gì hết, bây giờ không biết làm sao mà có tiền nuôi con, khó khăn lắm. Vì mình bây giờ không có việc làm gì để nuôi mấy đứa nhỏ, Mấy ngày nay bà già nuôi, bà đi làm bánh mỗi ngày được 100 nghìn đồng để có tiền nuôi. Anh Sang là người lao động chính, anh mất đi không ai lo cho 3 đứa nhỏ."
Có thể nói, sau những vụ tai nạn giao thông chết người để lại hậu quả lớn cho gia đình và xã hội. Nhiều gia đình tan nát do mất người thân, mất đi lao động chính đã gánh vác công việc mưu sinh.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trên 325 vụ tai nạn giao thông, làm chết 216 người và 175 người bị trọng thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn tăng 12 vụ và tăng 11 người chết. Đáng lưu ý là có hơn 60% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 50, quốc lộ 60, tuyến tránh Cai Lậy, đường cao tốc Trung Lương- Tp Hồ Chí Minh…
Có những tháng, trên địa bàn tỉnh có trên 25 người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó huyện Cái Bè, Thành phố Mỹ Tho và Thị xã Cai Lậy có số vụ tai nạn chết người nhiều nhất. Qua phân tích của các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, số vụ tai nạn giao thông tăng cao là do ý thức người tham gia giao thông chưa cao.
Người điều khiển phương tiện chưa chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông: phóng nhanh, vượt ẩu, có uống rượu bia, sử dụng các chất ma túy..
Ngoài ra, một số tuyến đường xuống cấp, đọng nước chưa được khắc phục kịp thời, thiếu hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo về đêm; mật độ phương tiện tăng quá cao, mặt đường quá tải, phương tiện lưu thông kém an toàn, đậu đỗ không đúng quy định…
Do đó, để giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thì cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó cần chú trọng việc phòng ngừa tai nạn. Ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng thì các biện pháp tăng cường kiểm tra, thanh tra của các ngành chức năng đi đôi với xử lý các trường hợp vi phạm phải được thực hiện kiên quyết.
Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Chánh Văn Phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang cho biết thêm: "Ban An toàn giao thông sẽ có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng kịp thời tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là vi phạm về bia rượu cũng như ma túy…Ban An toàn giao thông cũng như Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra kết cấu hạ tầng để đầu tư, chỉnh trang lại các biển bánh, vạch sơn để phòng ngừa tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, cũng kiến nghị nhất là ở quốc lộ 1 gắn biển hạn chế tốc độ, phân luồng tuyến tránh Cai Lậy cho phù hợp. Ngoài ra, tỉnh kiến nghị khắc phục các điểm đen như: vòng xoay trung lương, vòng xoay thân cữu nghĩa.. không còn phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông."
Thực tế cho thấy, tai nạn giao thông gây mất mát về tài sản, tính mạng con người không kém gì thảm họa thiên tai hay chiến tranh. Hậu quả sau các vụ tai nạn giao thông để lại rất nặng nề cho gia đình, xã hội. Do đó việc chấp hành nghiêm chỉnh, đảm bảo an toàn giao thông của mọi người không chỉ là ý thức tuân thủ pháp luật mà còn là vấn đề đạo đức và lối sống văn minh, để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình và người khác.
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.
Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.
Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.
Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.
Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.