Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường giám sát xã hội qua Cổng công khai Ngân sách Nhà nước

Phóng viên - 01/09/2020 | 6:12 (GTM + 7)

Vừa qua, Bộ Tài Chính đã khai trương Cổng Công khai Ngân sách nhà nước, qua đó hiện thực hóa mục tiêu công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình trong công tác phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực công...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đồng thời, đây được cho là công cụ rất đắc lực trong việc tăng cường sự giám sát của xã hội đối với hoạt động tài chính ngân sách nhà nước nói chung và công khai ngân sách nói riêng.

Đối thoại với phóng viên Sở Nguyên, chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ:

PV: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Cổng công khai Ngân sách Nhà nước đối với việc phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực công của các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương trong thời gian tới?

Ông Phan Đức Hiếu: Nó sẽ tạo ra một áp lực cho tất cả các bộ, ngành và thậm chí cho Chính phủ nói chung.

Khi chúng ta có số liệu một cách có hệ thống thì người ta sẽ có những so sánh, đánh giá. Người ta sẽ thấy rõ ràng là tỉnh này đang làm tốt hơn tỉnh khác, rồi nhìn cục diện quốc gia thì người ta sẽ thấy được những số liệu mang tính chất tổng hợp.

Như vậy, sẽ tạo ra áp lực cho việc chi ngân sách hiệu quả hơn. 

Chính phủ có thể chủ động trong việc điều hành,linh hoạt hơn chủ động hơn và sẽ kịp thời hơn. Thứ hai là tiết kiệm được rất nhiều chi phí giao dịch trong việc thu thập báo cáo thông tin.

Nếu tính toán ra thì đây cũng là một chi phí rất lớn mà chúng ta có thể tiết kiệm được.

PV: Theo Bộ Tài chính, Cổng công khai Ngân sách Nhà nước được xem như một kênh truyền thông cung cấp dữ liệu cho người dân, doanh nghiệp, qua đó tăng cường sự giám sát của xã hội đối với các vấn đề liên quan đến tài chính ngân sách quốc gia. Ông có chia sẻ gì về vai trò này?  

Ông Phan Đức Hiếu: Đây là một bước rất lớn trong thực thi Luật Ngân sách Nhà nước. Bởi vì trước đây cũng yêu cầu công khai nhưng số liệu công khai nhiều khi cũng không có cái giám sát.

Việc tiếp cận thông tin của người dân đối với thông tin này như trước rất hạn chế. Nếu như những thông tin, số liệu được cập nhật, cung cấp một cách có hệ thống thì khi và người dân và các chuyên gia có liên quan tiếp cận, họ sẽ có cơ hội so sánh. 

Như trước đây, việc công khai ngân sách thì giao cho các Bộ. Một người dân rất khó để tiếp cận những thông tin đó.

Đôi khi tiếp cận được thì cũng chỉ có một số địa phương, không có những con số tổng thể, cũng không có những con số mà có thể so sánh được.

Việc công khai như này sẽ giúp cho sự giám sát của người dân chặt chẽ hơn, thực sự có ý nghĩa hơn. 

PV: Xin cảm ơn ông! 

---

Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 31/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //