Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tại sao các Dự án đốt rác phát điện chưa thể đi vào hoạt động?

Phóng viên - 07/07/2021 | 15:15 (GTM + 7)

Nếu đúng theo kế hoạch thì trong năm 2021, các nhà máy đốt rác phát điện sẽ xử lý được từ 50% - 60% lượng rác thải trên địa bàn TPHCM, giúp giảm đáng kể lượng rác thải bị chôn lấp.

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn tấn rác mỗi ngày vẫn chưa được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trước bối cảnh lượng rác thải ngày càng tăng cao, công nghệ đốt rác phát điện đã được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn nhằm giải quyết bài toán mang tên môi trường; Phó giáo sư tiến sĩ Trần Yêm - Phó giám đốc Viện môi trường và phát triển bền vững (VESDI) cho biết: 'Công nghệ đốt rác phát điện mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm được diện tích sử dụng đất, lượng rác được xử lý nhiều hơn và tạo ra được nguồn điện sinh hoạt cũng như giảm phát thải ra môi trường.

Mặt khác, ông Trần Yêm cũng cho rằng để các dự án đốt rác phát điện hiện được đẩy nhanh tiến độ thì cần tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục hành chính, các hành lang kỹ thuật; các đơn vị chủ quản cần có những sự điều chỉnh nhất định sao cho phù hợp với thực tế.

Cùng chung nhận định, phó giáo sư tiến sĩ Bùi Thị An - nguyên đại biểu quốc hội khóa XIII cho rằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đốt rác phát điện thì Chính phủ cần phân cấp mạnh hơn cho các địa phương cũng như tìm ra một đầu mối phụ trách chính: 'Tới đây nên giao trách nhiệm chính cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Sở Tài nguyên và Môi trường chứ nếu để tình trạng 1 giấy phép phải qua 3 4 5 6 sở thì rất là mệt.

Vừa rồi chính phủ đã phân cấp rất triệt để cho các địa phương thì bây giờ cũng nên nghiên cứu để tập trung về đầu mối để họ chịu trách nhiệm cũng như để doanh nghiệp và người dân bớt phiền hà khi làm các thủ tục, pháp lý khi đưa vào các công nghệ của mình.

Rác thải đã trở thành vấn đề nóng tại TP.HCM. Ảnh: Hà Hương

Trở lại với câu chuyện của TP.HCM, trong lúc chờ giấy phép xây dựng nhà máy đốt rác phát điện thì công ty cổ phần Vietstar vừa đưa dây chuyền phân loại và tái chế rác thải với công suất 1000 tấn/ngày đi vào hoạt động.

Đây được xem là bước đệm quan trọng cho khâu đốt rác phát điện về sau. Nhưng đến khi nào có đủ các thủ tục cần thiết để nhà máy đốt rác phát điện được xây dựng và thể hoạt động thì câu trả lời dành cho chính quyền thành phố.

Ông Ngô Như Hùng Việt - tổng giám đốc công ty cổ phần Vietstar tâm tư: 'Mặc dù không có hỗ trợ của nhà nước nhưng chúng tôi vẫn làm. Tất nhiên là có những lời hứa là sẽ có ngay nhưng đến giờ vẫn chưa thấy.

Phải đàng hoàng vì các anh đưa ra chủ trương như vậy mà có người ủng hộ và giải quyết được thì các anh phải hỗ trợ họ. Nếu không có thì không thể giải quyết vấn đề rác được'.

Phối cảnh nhà máy đốt rác phát điện của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tại H.Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: TSN

Dưới góc nhìn của người làm khoa học, Phó giáo sư Lê Hùng Anh - Viện trưởng viện khoa học công nghệ môi trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng: TP.HCM cần khẩn trương hơn trong việc triển khai các dự án đốt rác phát điện nếu không muốn bị tụt lại quá xa so với các địa phương khác:

'Các địa phương khác đã triển khai gần xong và xong rồi do đó TP.HCM cần tìm ra giải pháp càng nhanh càng tốt để đưa công nghệ đó vào vận hành sớm vì nó mang lại lợi ích rất lớn cho môi trường. Các bên cũng nên ngồi lại với nhau để cùng thống nhất về phương án phù hợp nhất', Phó giáo sư Lê Hùng Anh nói.

Rõ ràng, để có thể đạt được những mục tiêu đã được đặt ra, TP.HCM cần phải khẩn trương vào cuộc, lắng nghe và nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chỉ có vậy các dự án đốt rác phát điện mới có thể đi vào sử dụng và giúp cho thành phố giải được bài toán mang tên xử lý rác thải.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //