Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Huy Hoàng: Chủ nhật 21/04/2024, 05:37 (GMT+7)

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Đây được xem là địa phương tiên phong của TPHCM trong việc hiện thực hoá Nghị quyết 98 của Quốc hội nhằm thu hút nhiều hơn các nguồn lực để phát triển. PV VOV Giao thông  có cuộc trao đổi với ông Mai Hữu Quyết – Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức về vấn đề này.

PV: Ông nhận định như thế nào về việc tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP mà Tp.Thủ Đức vừa thực hiện?

Ông Mai Hữu Quyết: Có thể xem đây là niềm vui của chính quyền, doanh nghiệp và những nhà đầu tư quan tâm và có tình yêu với Tp.Thủ Đức có mong muốn đầu tư. Thực tế thì chủ trương đầu tư là thẩm quyền mới theo NQ98, đây là điều rất mới và chúng tôi cũng thực sự vui vì các doanh nghiệp đã chia sẻ với Tp.Thủ Đức. Cái gì mới cũng khó nhưng với sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền, chúng tôi gặp nhau hàng tuần để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, xích lại gần nhau hơn.

Điều này càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh kinh tế TPHCM vẫn chưa thực sự khởi sắc, đặc biệt là trong 4 tháng đầu năm cả TPHCM chỉ có 1 dự án được chấp thuận chủ trương mà Tp.Thủ Đức có 6 dự án, không chỉ giúp Thủ Đức phát triển mà còn đóng góp cho nền kinh tế của cả Thành phố.

PV: Được biết thời gian qua có rất nhiều ý kiến phản ánh khác nhau của doanh nghiệp, thành phố Thủ Đức đã tiếp nhận và xử lý ra sao?

Ông Mai Hữu Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức

Ông Mai Hữu Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức

Ông Mai Hữu Quyết: Chúng tôi rất vui khi nhận phản ánh từ doanh nghiệp, điều này cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư. Chúng tôi coi rằng đây là cơ hội để phản hồi và đi tìm những điểm chung. Thứ 7 hàng tuần chúng tôi đều có chương trình cứng để gặp doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt là các phòng ban của Thủ Đức sau thời gian đầu bỡ ngỡ thì bây giờ đã quen với việc gặp gỡ doanh nghiệp thường xuyên hơn. Khi có sự hiểu nhau giữa doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn thì đã có những kết quả cụ thể.

Chúng tôi nghĩ đây là bước khởi đầu vì các dự án đầu tư trên địa bàn Thủ Đức là rất nhiều và nếu có được sự hợp tác tích cực thì các dự án sẽ được thông qua và triển khai thực tế, góp phần chỉnh trang đô thị, người dân có thêm lựa chọn nhà cửa, giúp bộ mặt đô thị Thủ Đức tốt hơn, đẹp hơn.

PV: Việc được giao quyền quyết định đầu tư đối với các dự án nhóm B và nhóm C có ý nghĩa ra sao đối với 1 thành phố mới như Thủ Đức?

Ông Mai Hữu Quyết: Chúng tôi xác định đầu tư công có vai trò dẫn dắt nhưng đầu tư tư nhân mới là động lực phát triển của kinh tế Thủ Đức. Do đó PPP xã hội hoá là phương thức chính để kêu gọi đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Tp.Thủ Đức. Với thẩm quyền được giao đối với các dự án PPP nhóm B nhóm C theo NQ98 chúng tôi đã triển khai được 3 dự án và đang triển khai thêm 8 dự án trong các lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục, thể thao…đây đều là các công trình rất thiết thực gắn với người dân và cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự do sáng tạo, thiết kế ý tưởng của mình miễn sao nhu cầu, mong muốn phát triển của doanh nghiệp hài hoà với lợi ích của nhà nước và mong muốn của người dân.

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến các dự án PPP và thực tế thì đây là một việc rất mới mà TPHCM còn chưa triển khai. Thủ Đức mong muốn sẽ là địa phương tiên phong trong việc triển khai các dự án PPP và đặt mục tiêu năm nay sẽ có ít nhất 1 dự án được khởi công, tạo đà thu hút các dự án PPP trên địa bàn TP.Thủ Đức và TPHCM thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.