Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố uy hiếp an toàn bay: Chủ yếu do con người

Phóng viên - 01/11/2017 | 17:58 (GTM + 7)

VOVGT- Sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng của ngành Hàng không đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ về an ninh, an toàn nhằm giảm thiểu những hậu quả, bất lợi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự cố an toàn bay do yếu tố con người chiếm gần 80% (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 1990 đến nay, ngành hàng không đã đạt được những bước tiến vượt bậc, từ chỗ chỉ vận chuyển khoảng một triệu lượt khách vào năm 1990, đến năm 2017 đã đạt tới con số 97 triệu hành khách và tiến tới 100 triệu vào năm 2018. Từ chỗ điều hành gần 88.0004 chuyến bay vào năm 1994 thì đến năm 2016 con số này đã đạt 733.000 chuyến bay, tăng gấp 8,6 lần.

Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, song các sự cố uy hiếp an toàn bay vẫn được kiểm soát và giảm thiểu một cách đáng kể. Dẫn chứng về điều này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2008, tỷ lệ các vụ việc uy hiếp an toàn bay ở mức độ cao là 52,41 vụ việc/1.000 chuyến bay, năm 2009 là 39,12 vụ việc/1.000 chuyến bay. Đến tháng 6/2017, tỷ lệ này là 0,12 vụ việc/1.000 chuyến bay.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận, những sự cố an toàn bay do yếu tố con người đến nay vẫn chiếm gần 80% các sự cố trong ngành hàng không Việt Nam. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, an toàn là yếu tố chủ đạo và các đơn vị trong ngành hàng không dù đã làm chủ công nghệ hiện đại trong an toàn đảm bảo tuyệt đối các chuyến bay, song thực tế cũng đặt ra không ít thách thức.

Ông Thắng nói: “Để đảm bảo công tác an toàn thời gian qua chúng ta đã làm nhiều việc, từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống quản lý an toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như xây dựng, đẩy mạnh văn hóa an toàn hàng không. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá trong thời gian tới, với tốc tăng trưởng lớn, khối lượng công việc nhiều, thì thuận lợi rất nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn.”

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận, nguồn nhân lực thực hiện công tác an toàn hàng không hiện còn hạn chế, từ hệ thống giám sát an toàn, quản lý an toàn, điều tra tai nạn sự cố… vì hoàn toàn dựa vào nguồn lực nội bộ nên bị hạn chế về nguồn lực và tài chính.

Cần liên tục có các giải pháp yêu cầu nâng cao an toàn bay (Ảnh: Vietnamnews)

Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cũng cho rằng, dù tỷ lệ vụ việc uy hiếp an toàn hàng không liên tục giảm qua từng năm, song chỉ số sự cố xảy ra do con người vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Châu, tỷ lệ sự cố uy hiếp an toàn hàng không do yếu tố con người năm 2016 vẫn tăng 9% so với năm 2015 (26/22 sự cố), trong đó có 8 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C). Các sự cố xảy ra đặc biệt tập trung vào một số hệ thống như hệ thống điều áp, hệ thống thu thả càng, hệ thống thông thoáng khoang điện tử, hệ thống thủy lưc, tàu bay rung lắc bất thường, cảnh báo giả trên chuyến bay...

>>>Điều tra vụ ‘lọt’ thông tin hành khách đi máy bay ra các hãng taxi

Lý giải về điều này ông Châu cũng cho rằng, chúng ta chưa có hệ thống đào tạo cán bộ an toàn hàng không trong các trường đại học, cao đẳng, mà hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cán bộ được tuyển dụng rồi đào tạo lại. Theo ông Châu, cách làm này vẫn mang tính manh mún và chắp vá.

Ông Châu nói: “Chúng ta chưa dạy nghề một cách bài bản như các nước được, mà toàn là lấy người từ các trường về rồi đào tạo lại, tự đào tạo nên, chúng tôi gọi là chắp vá, manh mún. Đó là một nỗi lo về thực trạng an toàn hàng không.”

Dẫn số liệu Việt Nam trong 20 năm qua không có xảy ra tai nạn hàng không dân dụng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG đánh giá đây là sự nỗ lực của toàn ngành hàng không, bởi không phải quốc gia nào cũng đảm bảo được việc này.

Theo ông Hùng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không không phải là đích cố định hay mục tiêu cứng, mà là cả quá trình nên phải liên tục có các giải pháp yêu cầu nâng cao an toàn, là công việc phức tạp với quy trình quản lý chặt chẽ. Thừa nhận có thời điểm hay giai đoạn, ngành hàng không có một số sự cố, tuy chưa phải lớn nhưng cũng tạo ra sự lo ngại trong xã hội.

Ông Hùng nói: “Không thể nói từ ‘nếu, tuy nhiên, lỗi nào’ trong an toàn hàng không. Với nhu cầu tăng cao, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không ngày càng khó khăn và phức tạp hơn. Sự phát triển nóng thời gian qua với sự đóng góp của hàng không giá rẻ, do đó cần phải nỗ lực hơn để hàng không giá rẻ nhưng phải tuyệt đối an toàn.”

>>>Chiếc tàu bay vận tải hạng nặng của Tổng thống Trump đã đến Nội Bài

Tags:
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.

// //