Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Việc chế tạo gối cầu không đạt yêu cầu

Phóng viên - 08/03/2021 | 14:55 (GTM + 7)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về sự việc gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về sự việc rơi gối cầu cao su bản thép.

Đoạn bị lệch khi mới phát hiện
Đoạn bị lệch khi mới phát hiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, qua nhiều trao đổi tại các cuộc họp thì Liên danh Sumitomo – CIENCO 6 (SCC) thừa nhận “việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến việc gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trò không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyêt”.

Ngày 3/2/2021, Ban đã có công văn gửi Tập đoàn Sumitomo về xử lý các nội dung liên quan đến sự cố và thông báo khiếu nại của chủ đầu tư. Phía MAUR cho rằng việc xảy ra sự cố là trách nhiệm của tổng thầu do còn trong thời gian thi công, chưa bàn giao chủ đầu tư.

Hiện nay, Liên danh SCC đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân rơi gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đồng thời kiểm tra toàn bộ độ ổn định của gối cầu cho toàn bộ gói thầu và khối lượng hiện nay đã kiểm tra được 75%.

Phía Liên danh SCC đề xuất chỉ định tư vấn thứ 3 độc lập nhằm thực hiện các nhiệm vụ để xác định nguyên nhân sự cố dịch chuyển gối cầu, đánh giá độ cứng  của nhịp dầm VD14-10 và MAUR đã có công văn chấp thuận đề xuất tư vấn thứ 3 độc lập nhằm đánh giá gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối vị trí trụ P14-10.

Tuyến metro 1 dọc theo Xa lộ Hà Nội
Tuyến metro 1 dọc theo Xa lộ Hà Nội

Sau khi tổng thầu là Liên danh Sumitomo – CIENCO 6 trình nộp báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục, sửa chữa và Liên danh NJPT (tư vấn dự án) có ý kiến đánh giá hồ sơ trên, MAUR sẽ xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho công trình xây dựng, khai thác và vận hành.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết sẽ sớm báo cáo đề xuất UBND TP cụ thể về việc thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố.

Được biết, sự việc xảy ra vào ngày 30/10/2020, khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //