Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sinh viên sư phạm ra trường sẽ không phải đi xin việc

Phóng viên - 10/05/2019 | 8:10 (GTM + 7)

Mới đây, một số kiến nghị với Quốc hội đã xuất hiện liên quan đến việc thực hiện chính sách phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp, và không chấp nhận người không có bằng sư phạm đi giảng dạy.

Đã có ý kiến đề nghị thực hiện chính sách phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Có ý kiến đề nghị thực hiện chính sách phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp trên cơ sở đặt hàng của các địa phương.

Bên cạnh đó, đề nghị không tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp đại học ngành khác và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Đề xuất này có ưu điểm là khắc phục được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên cục bộ; đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, đề xuất này thiếu khả thi và khó khăn trong việc thực hiện.

Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) - cho rằng, nếu phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp thì chúng ta đang “đi lùi” một bước trong bối cảnh nền kinh tế thị trường. Việc này làm giảm tính cạnh tranh trong môi trường sư phạm. Bởi tâm lý đã vào được các trường sư phạm là... xong, không cần cố gắng học tập, rèn luyện vì suy nghĩ ra trường là có việc làm.

Thầy Nguyễn Quốc Bình bày tỏ: Nếu như chúng ta phân công sinh viên tốt nghiệp sư phạm thì sẽ giảm tính cạnh tranh, sự nỗ lực, cố gắng của các em trong quá trình học tập. Chất lượng giáo dục do đội ngũ quyết định. Không có tính cạnh tranh thì sẽ không thể có đội ngũ giáo viên chất lượng. Chỉ nên ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì chúng ta có thể phân công nhận nhiệm vụ. Chứ những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội thì cần tuân theo Luật viên chức. Tất cả phải qua thi tuyển thì mới đảm bảo chất lượng và tính cạnh tranh.

Còn theo GS. TS. Đinh Quang Báo - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - hãy khoan bàn đến chuyện có nên phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp hay không, mà cần quan tâm đến công tác quy hoạch đầu vào. Bởi nếu chỉ tiêu tuyển sinh của tất cả các trường trên cả nước phù hợp với nhu cầu thực tế, không đào tạo tràn lan như hiện nay, thì sẽ không lo chuyện sinh viên ra trường thất nghiệp; và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên khi đầu vào bao gồm những sinh viên xuất sắc nhất.

GS.TS. Đinh Quang Báo cho rằng: Ngành giáo dục đào tạo giáo viên thì không đào tạo một cách trôi nổi, mà phải có quy hoạch, cung với cầu phải tương đương với nhau. Nếu đào tạo thiếu thì không có người dạy. Đào tạo thừa, “ế ẩm” sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút người giỏi vào ngành sư phạm. Đến bây giờ, việc có việc làm ngay cũng không phải là một kích thích lớn, mà phải có chế độ đãi ngộ khi họ làm việc nữa thì mới thu hút được người giỏi vào.

Đề xuất đưa ra nhằm đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm

Bên cạnh đó, đề xuất: không chấp nhận người không có bằng sư phạm đi giảng dạy cũng vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia giáo dục. Theo thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), ở nhiều quốc gia phát triển, rất nhiều doanh nhân, nhà khoa học, những người không thuộc lĩnh vực giáo dục đều có thể tham gia hoạt động giảng dạy và đem lại hiệu quả giáo dục cao.

Nếu chúng ta quy định “cứng nhắc” như vậy thì sẽ làm mất đi cơ hội cho các em học sinh, sinh viên tiếp cận với nguồn tri thức lớn trên các lĩnh vực khác nhau. Thầy Nguyễn Quốc Bình phân tích:Có rất nhiều người ở những lĩnh vực khác nhau, có chuyên môn trên một lĩnh vực nào đó, người ta đều có thể tham gia vào hoạt động sư phạm. Miễn là những người đó đảm bảo: phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp. Hoạt động giáo dục không nên chỉ bó hẹp ở trong nhà trường. Vì hoạt động này cần sự tham gia của rất nhiều người: các nhà khoa học, nhà nghiên cứu ở những lĩnh vực khác nhau. Thậm chí, một công nhân lành nghề, hoặc nghệ nhân đều có thể tham gia vào hoạt động giảng dạy được.

Các chuyên gia giáo dục đều chung nhận định, số lượng giáo viên rất lớn nên việc phân công sẽ khó. Trong khi đó, nhiều người giỏi, có năng lực sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh, tự do thi tuyển nếu phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp. Do vậy, không nên dùng biện pháp phân công công tác để thu hút người giỏi vào ngành sư phạm.

Có thể áp dụng các biện pháp khác như: nâng lương, tăng phụ cấp nghề nghiệp và áp dụng các cơ chế đặc thù để đào tạo giáo viên, bố trí giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. Như vậy vừa tránh được việc “ôm đồm” của cơ quan quản lý, vừa góp phần nâng cao chất lượng, thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Nhằm gia tăng thị phần, rất nhiều nhà sản xuất đã cố gắng giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt tại Trung Quốc. Nhưng với nguồn cung ngày càng nhiều, cuộc chiến về giá xe điện đang ngày càng căng thẳng, mà chỉ những nhà sản xuất với năng lực mạnh mẽ mới có thể trụ lại.

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ.

// //