Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

Như Ngọc: Thứ tư 15/05/2024, 08:52 (GMT+7)

VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ.

# Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, việc giá vàng tăng liên tục sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu, lãi vay nước ngoài của DN và tác động đến lạm phát trong nước.

Do đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo, theo dõi sát sao diễn biến tình hình trong nước và thế giới, có phương án điều hành linh hoạt, kịp thời để cân bằng giữa mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. 

# Dù giảm cả chục đồng trong phiên giao dịch hôm qua, nhưng nhờ đà tăng trước đó, đồng USD trên thị trường tự do vẫn neo tại mốc cao 25.750 đồng/USD bán ra.

So với đầu năm, giá USD tại các ngân hàng và trên thị trường tự do đều đã tăng hơn 1.000 đồng/USD. Hiện giá USD tự do đang cao hơn ngân hàng hơn 200 đồng/USD, gấp gần 4 lần khoảng cách hồi tháng 2. 

Ảnh minh họa: TL

Ảnh minh họa: TL

# Tương tự với đà tăng của giá vàng và USD, với việc nợ xấu ngân hàng tăng cũng kéo theo không ít lo ngại:

Báo cáo tài chính quý I/2024 cho thấy, nợ xấu tại các NH đồng loạt tăng lên, nguyên nhân là do tác động từ bên ngoài cùng những khó khăn nội tại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Và theo các chuyên gia, việc tiếp tục áp dụng Thông tư 02 của NHNN, một phần nợ xấu được tạm ‘che giấu’, nhưng sẽ áp lực lớn về nợ xấu cho hệ thống vì nợ xấu (nợ nhóm 3 đến nhóm 5) không được thể hiện một cách chính xác. 

# Ngoài ra, VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều DN lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ. 

Và trong bối cảnh các DN còn gặp nhiều khó khăn, thì các ngành chức năng cũng đang có những giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể, Chính phủ vừa có báo cáo gửi QH về tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển KTXH, trong đó đề xuất tiếp tục triển khai gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng. 

# Còn theo NHNN, hiện lãi suất điều hành được giữ ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay trong năm nay cũng được kỳ vọng ở mức hợp lý để DN, người dân yên tâm làm ăn, giúp nền kinh tế phục hồi.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, lực bán có phần chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 0,38% xuống 2.291 điểm. Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 21,5%, đạt gần 8.400 tỷ đồng, cao nhất trong 3 tuần trở lại đây. Trong đó, dòng tiền đầu tư tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản và kim loại, chiếm đến 85% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Giá bông giảm kịch trần gần 4% xuống mức 1.645 USD/tấn trong bối cảnh tiến độ gieo trồng và điều kiện thời tiết tại các khu vực sản xuất bông trọng điểm của Mỹ đang ở mức tốt. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, giá bạch kim tăng hơn 3%, ghi nhận mức tăng mạnh nhất toàn thị trường, hỗ trợ mặt hàng này tiếp tục dao động ở vùng giá cao nhất 5 tháng. Đồng USD suy yếu ngay sau khi dữ liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ được công bố, đã thúc đẩy lực mua đối với kim loại quý. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, chỉ số giá sản xuất PPI tháng 4 tăng 0,5% so với tháng trước, cao hơn mức tăng dự báo 0,3% của Dow Jones.

Phản ứng tích cực với các thông tin trên, TTCK Mỹ có phiên giao dịch khởi sắc. Nasdaq +0,75% thiết lập mức đỉnh mới, S&P 500 +0,48% và DJIA +0,32%.

# Còn ở trong nước, thị trường tiếp tục giằng co trong biên độ 1.234-1.254 với thanh khoản thấp. Tín hiệu kỹ thuật RSI và ADX giữ mức trung tính yếu.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn tích lũy trong khu vực trên và xu hướng giảm sẽ rõ nét hơn nếu đánh mất ngưỡng hỗ trợ 1.234 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.