Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết chặt giãn cách: Mua thuốc, khám chữa bệnh bằng cách nào?

Phóng viên - 01/09/2021 | 7:41 (GTM + 7)

Kể từ 0h ngày 23/8, TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân. Điều này, khiến cho nhiều người mắc các bệnh lý thông thường (không phải COVID-19) rất lo lắng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa: Bộ Y Tế

Bà Võ Thị Xí (68 tuổi – ngụ tại hẻm 653, đường Phạm Thế Hiển, quận 8, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi  thì bị loét  bao tử, chắc cũng hơn tháng rồi. Đi ra ngoài thì người ta đâu có cho đi mà cũng không biết có xe không. Không biết giãn cách như này người ta có cho đi khám không? Có nhập viện được không? Rồi đi bằng phương tiện gì đến bệnh viện? Tôi cũng lo lắm, sợ lắm”.

Cùng chung nỗi lo, bà Nguyễn Thị Hạnh (ngụ tại đường Cửu Long, phường 2,   Quận Tân Bình, TPHCM) bày tỏ: “Tôi bây giờ đang đau lưng muốn đi khám xem thận như thế nào để mà lấy thuốc uống, để lâu sợ ảnh hưởng. Mà bây giờ cũng không biết đi bằng cách gì nữa? Xe máy đi 1 mình ra đường người ta không cho đi mà xe Grab thì cũng không gọi được. Bây giờ có muốn đi khám bệnh cũng không biết đi kiểu gì, xin giấy kiểu gì? Đi ra đầu đường nói đi khám bệnh người ta không có tin, trong trường hợp cấp cứu người ta mới cho đi. Mà bây giờ mình không phải trong trường hợp cấp cứu. Cho nên rất khó khăn trong việc đi lại”.

Trước những lo ngại của người dân, ông Phạm Đức Hải – Phó ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết: Trong thời gian tăng cường thực hiện giãn cách xã hội, người mắc các bệnh mãn tính có thể tự đến bệnh viện để chữa trị, khám định kỳ nhưng chỉ được phép di chuyển bằng phương tiện taxi. 

“Các tiệm thuốc tây vẫn mở nhưng người dân không được đi mua, vì để thực hiện nghiêm, thực hiện tốt việc tăng cường giãn cách xã hội. Mỗi phường xã, thị trấn một tổ công tác đặc biệt, tổ này sẽ giúp người dân đi mua thuốc. Khi người ở nhà có bệnh (không phải bệnh COVID-19) thì chúng ta cứ đến bệnh viện. Di chuyển đi từ nhà đến bệnh viện, khu điều trị thì gọi 2 hãng xe tãi: Vinasun và  Mai Linh”, ông Phạm Đức Hải cho biết.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM, hiện các bệnh viện vẫn đang thực hiện mô hình chia đôi, vừa điều trị bệnh nhân COVID-19 vừa điều trị bệnh nhân có bệnh lý khác. TP.HCM cũng đã bố trí 500 taxi (của hãng Mai Linh và Vinasun) ở 22 quận huyện và TP.Thủ Đức để phục vụ cấp cứu, vận chuyển người dân đi khám bệnh thông thường, kể cả người dân đi tiêm vaccine. Hành khách có nhu cầu có thể gọi tổng đài của taxi Mai Linh: 1055, taxi Vinasun: 02838 272727 để được hỗ trợ.

Ngoài ra, trong thời gian người dân khó tiếp cận với hệ thống y tế do thực hiện giãn cách,  nhiều đơn vị bệnh viện như bệnh viện Đại học Y Dược, bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tổ chức tư vấn, khám bệnh online (không phải bệnh COVID-19) miễn phí cho người dân.  

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã đưa vào hoạt động 30 số điện thoại di động - đại diện cho 30 chuyên khoa từ Ung thư, Nội tiết, Tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Hô hấp, Tiêu hóa, Tiết niệu, Thận nhân tạo… sẽ thường trực 24/24 để tư vấn, khám bệnh qua điện thoại hoặc video call cho bệnh nhân khi có thắc mắc về các bệnh lý nói trên. 

Riêng đối với người nhiễm COVID-19 thì liên hệ với Tổ phản ứng nhanh, Trạm y tế lưu động hoặc Trung tâm cấp cứu 115 để được hướng dẫn, tư vấn. Hiện TPHCM đã thành lập 400 trạm y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cộng đồng.

Đối với trường hợp bệnh nhân F0 chuyển nặng, TP có 260 xe của Phương Trang được phân bổ về 22 quận huyên, TP Thủ Đức sẽ trở người bệnh tới bệnh viện.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Hiện nay dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 50% giá trị sản lượng, giai đoạn này cũng đang là thời điểm mùa mưa tại khu vực miền Trung, khiến các dự án gặp khó trong thi công nền đường và thảm bê tông nhựa.

Lùi, đi ngược trên cao tốc: Phải phạt nặng như vi phạm nồng độ cồn

Lùi, đi ngược trên cao tốc: Phải phạt nặng như vi phạm nồng độ cồn

So với nghị định 100/2019 và nghị định 123/2021, tại dự thảo nghị định mới, hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc được Bộ Công an đề xuất tăng lên đáng kể.

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Việc tăng lãi suất đã phần nào tác động đến việc sở hữu nhà ở xã hội đối với người lao động. Nên chăng việc tăng lãi suất cần được thực hiện theo lộ trình để tránh gây sốc cho người vay. Ngoài ra cần có thêm các biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ để giảm bớt gánh nặng cho người lao động.

“Bác sĩ' đường phố...

“Bác sĩ" đường phố...

Dù gia cảnh khó khăn, đôi chân tật nguyền lại mang trong mình căn bệnh tim quái ác, thế nhưng, thay vì chọn an nhàn thì hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Hồng Dân ngụ TP. Cần Thơ vẫn miệt mài với hành trình “chữa lành” những con đường, bất kể nắng mưa.

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân quận Hoàng Mai đang rất mong chờ thông tin Hà Nội quyết tâm triển khai mở rộng đường Lĩnh Nam, tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía nam thành phố. Trước thời điểm khởi công 1 năm, nhịp sống ở đây thế nào?

Vì sao nhiều người bỗng nhiên bị trừ tiền bảo hiểm an ninh mạng?

Vì sao nhiều người bỗng nhiên bị trừ tiền bảo hiểm an ninh mạng?

Thời gian gần đây, có nhiều phản ánh về tình trạng việc "bỗng dưng" thấy tài khoản ngân hàng, chứng khoán bị trừ tiền dịch vụ bảo hiểm an ninh mạng, trong khi họ không chủ động đăng ký.

Lái xe liên tục 4 tiếng bị phạt nặng

Lái xe liên tục 4 tiếng bị phạt nặng

Từ năm 2025, các tài xế sẽ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về thời gian làm việc, không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ. Vi phạm quy định này, lái xe quá thời gian cho phép, có thể sẽ bị xử phạt lên đến 12.000.000 đồng.

// //