Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án mở rộng QL 50 nguy cơ chậm tiến độ do 11 hộ dân

Nguyễn Sử: Thứ tư 23/10/2024, 06:11 (GMT+7)

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 huyện Bình Chánh đã được khởi công từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành thông xe đoạn đường song hành cuối năm nay và hoàn thành toàn dự án trong năm 2025. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đang bị đe dọa.

Quốc lộ 50 là tuyến đường liên vùng quan trọng, giúp kết nối TP.HCM với Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nhằm cải thiện tình trạng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 huyện Bình Chánh đã được khởi công từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành thông xe đoạn đường song hành cuối năm nay và hoàn thành toàn dự án trong năm 2025.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đang bị đe dọa. Liên quan đến vấn đề này PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng Ban Đường bộ 4, Ban Giao thông TP.HCM.

Dự án mở rộng quốc lộ 50 huyện Bình Chánh, TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, nhiều đoạn đã hoàn thiện sẵn sàng kết nối thông xe.

Dự án mở rộng quốc lộ 50 huyện Bình Chánh, TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, nhiều đoạn đã hoàn thiện sẵn sàng kết nối thông xe.

PV: Thưa ông, xin ông thông tin về dự án mở rộng Quốc lộ 50 hiện nay đang được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tuấn: Hiện nay, trục Quốc lộ 50 dài khoảng 8,3 km, trong đó có đoạn song hành là 4,3 km từ đường Nguyễn Văn Linh cho đến Quốc lộ 50 hiện hữu, và phần còn lại từ Quốc lộ 50 hiện hữu tới Long An. Hiện tại, toàn bộ các gói thầu đang được triển khai thi công.

Trong đó, gói thầu thuộc đường song hành được triển khai vào cuối năm 2022. Dự kiến cuối năm nay, nếu điều kiện mặt bằng được giải tỏa 100%, chúng tôi sẽ thông xe phần đường song hành. Phần còn lại dự kiến sẽ thông vào cuối năm sau.

Tuy nhiên, hiện đang vướng 11 trường hợp hộ dân thuộc các doanh nghiệp trên tuyến song hành. Các sở, ban, ngành cùng địa phương đang tập trung tối đa để giải quyết. Đến giờ phút này, tiến độ đang khá bị đe dọa, đặc biệt về vấn đề thông tuyến song hành vào cuối năm nay.

Hiện vẫn còn 11 hộ dân chưa được doanh nghiệp hoàn tất bồi thường để giao mặt bằng thi công, khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 có nguy cơ chậm tiến độ.

Hiện vẫn còn 11 hộ dân chưa được doanh nghiệp hoàn tất bồi thường để giao mặt bằng thi công, khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 có nguy cơ chậm tiến độ.

PV: Trong trường hợp 11 hộ dân này không được giải quyết đền bù kịp thời, chúng ta sẽ có phương án xử lý tiếp theo như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tuấn: Trường hợp các hộ này không được giải quyết kịp thời, chúng tôi sẽ chuyển sang phương án B, theo đó sẽ thông xe theo từng đoạn sau khi hoàn thành. Đoạn có thể thông được trước là từ đường Tân Liêm đến điểm giao với Quốc lộ 50.

Phần còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai cho đến khi mặt bằng được giải phóng hoàn toàn, và dự kiến toàn tuyến sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm sau.

PV: Ông có thể thông tin thêm về trường hợp của 11 hộ dân này, vì lý do gì mà chúng ta không thực hiện giải tỏa đền bù được, khiến cho dự án có nguy cơ chậm tiến độ?

Ông Nguyễn Thanh Tuấn: 11 hộ dân này thuộc các doanh nghiệp của các dự án địa ốc do các doanh nghiệp thực hiện, có quá trình lịch sử lâu dài và pháp lý rất phức tạp. Do đó, các địa phương đã họp nhiều lần cùng với các sở ngành của thành phố để tập trung giải quyết.

Tuy nhiên, do vấn đề lịch sử phức tạp trong quá trình sử dụng đất, cũng như cơ chế bồi thường giữa doanh nghiệp với người dân và giữa nhà nước với người dân, chính sách chưa thống nhất, đặc biệt là có sự chênh lệch về thời gian. Vì vậy, các sở ngành phải cân nhắc kỹ để giải quyết thỏa đáng cho cả người dân và doanh nghiệp, dẫn đến mất nhiều thời gian trong những trường hợp này.

Dự án mở rộng QL 50 đoạn giao với trục đường Nguyễn Văn Linh

Dự án mở rộng QL 50 đoạn giao với trục đường Nguyễn Văn Linh

PV: Tới thời điểm hiện nay, các sở ngành cũng như địa phương đã có hướng giải quyết cho 11 hộ dân này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tuấn: Về các hộ dân, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì tham mưu cho UBND thành phố để giải quyết về cơ chế, chính sách cho các trường hợp này. Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì nhiều phiên họp và tập trung làm việc rất khẩn trương để tìm phương án giải quyết, cố gắng theo hướng có lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, và nhà nước.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục họp để rà soát, nắm bắt tâm lý và tháo gỡ dứt điểm các vấn đề này. Theo thông tin từ địa phương và các sở ngành, thành phố sẽ cố gắng giải quyết trong cuối năm nay, qua đó chúng tôi sẽ đảm bảo tiến độ toàn công trình từ Nguyễn Văn Linh đến ranh Long An, để cuối năm sau có thể đưa vào sử dụng

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

Dự án mở rộng QL50 có chiều dài khoảng 6,92km tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng dự án được khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Dự án mở rộng QL50 có chiều dài khoảng 6,92km tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng dự án được khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Liên quan tới việc dự án mở rộng Quốc lộ 50 nguy cơ chậm tiến độ, sáng 22/10, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi kiểm tra thực địa dự án và làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cùng các sở, ngành.

Theo đó, đối với việc đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân còn bị vướng, ông Hoan yêu cầu lãnh đạo huyện cùng hai doanh nghiệp Gia Hòa và Khang Phúc tiếp tục gặp gỡ, thương lượng, giải thích cho các hộ dân để có sự đồng thuận bàn giao mặt bằng đầu tháng 11 này. Song song đó, các hạ tầng kỹ thuật điện, nước cũng phải được giải quyết dứt điểm trong tháng 11 này để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục thi công dự án theo đúng tiến độ./.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.