Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Trọng Nghĩa: Thứ ba 22/10/2024, 08:46 (GMT+7)

Việc tăng lãi suất đã phần nào tác động đến việc sở hữu nhà ở xã hội đối với người lao động. Nên chăng việc tăng lãi suất cần được thực hiện theo lộ trình để tránh gây sốc cho người vay. Ngoài ra cần có thêm các biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ để giảm bớt gánh nặng cho người lao động.

 

Việc tăng lãi suất đã phần nào tác động đến việc sở hữu nhà ở xã hội đối với người lao động. Ảnh: Lao động

Việc tăng lãi suất đã phần nào tác động đến việc sở hữu nhà ở xã hội đối với người lao động. Ảnh: Lao động

Với mục tiêu tạo điều kiện cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cận nghèo được cơ hội sở hữu một mái ấm, thời gian qua chính phủ đã triển khai nhiều chương trình và chính sách hỗ trợ đáng kể. Trong đó Nghị định số 100/2024/NĐ-CP được xem như cứu cánh cho người lao động hiện nay khi đã nới lỏng các điều kiện mua nhà ở xã hội như quy định lại về thu nhập, diện tích căn hộ.

Nếu việc nới lỏng các quy định được xem như mở rộng cánh cửa cho những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì việc tăng lãi suất như đang dần khép cánh cửa này lại. Sự tăng lãi suất từ 4,8% lên 6,6% đã gây ra nhiều lo lắng cho người lao động, đặc biệt là những người đã và đang có nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội, thậm chí phải từ bỏ giấc mơ sở hữu căn nhà do chi phí tăng cao.

Việc tăng thêm 1,8% lãi suất là một con số không hề nhỏ đối với người dân. Vì khi tăng lãi suất so với mức cũ, trong khoảng thời gian vay từ 15 - 25 năm, chi phí căn nhà sẽ bị đội lên hàng trăm triệu đồng. Lúc này đây với những người đã vay vốn sẽ phải đối mặt với thực tế rằng “lãi suất cao hơn, niềm vui ít đi”.

Có thể thấy việc tăng lãi suất góp phần đáng kể vào việc ổn định thị trường bất động sản cũng như ngăn chặn tình trạng đầu cơ. Đồng thời, nó cũng có thể khuyến khích người vay sử dụng vốn một cách cẩn trọng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện nay khi mà thu nhập và việc làm vẫn còn nhiều bất ổn, thì liệu việc tăng lãi suất thực sự phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu của người dân hay không, có giúp người dân dễ dàng hơn trong việc sở hữu một căn nhà hay lại là gánh nặng về chi phí?

Để chính sách thực sự nhân văn, giúp những người khó khăn có được chỗ ở. Bên cạnh việc mở rộng quy mô gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội thì Chính phủ và các ngân hàng liên quan cần xem xét lại các chính sách hỗ trợ, cũng như cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt hơn.

Điều này không chỉ giúp người lao động có thể tiếp tục mua nhà mà còn góp phần vào việc duy trì sự ổn định và phát triển của thị trường nhà ở xã hội. Đừng để những chính sách được xem là ‘cú hít’ bỗng hóa thành ‘cú sốc’ cho những giấc mơ an cư của người lao động hiện nay.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Olympia ở đâu?

Olympia ở đâu?

Đường lên đỉnh Olympia là một games show giải trí trên truyền hình có nội dung là cuộc thi kiến thức của học sinh phổ thông.

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Hạ tầng cấp nước đang đối mặt với áp lực lớn từ việc phát triển đô thị quá nhanh, quá “nóng”; sự gia tăng dân số đô thị đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp nước sạch cho người dân. Đến 2030, nhu cầu nước ở Việt Nam dự báo tăng 32% đã đặt ra những thách thức ngày càng lớn hơn.

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có gần 300.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, trong khi con số đó tại Việt Nam là hơn 2.000 trường hợp.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng 'bẫy' người đi đường

Bãi tập kết vật liệu xây dựng "bẫy" người đi đường

Dọc sông Tô Lịch đoạn qua phố Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công cống bao để dẫn nước thải về nhà máy xử lý Yên Xá đã tháo dỡ nhiều đoạn lan can để tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần đỏ lửa. Trong đó thị trường năng lượng dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi toàn bộ giá các mặt hàng giảm sâu từ 7-14%.

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Ngân hàng Standard Chartered nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,8% (từ mức 6,0%) nhờ kết quả GDP của quý III/2024 khả quan hơn dự kiến.

Cá nhân kinh doanh online sẽ nộp lệ phí môn bài như thế nào?

Cá nhân kinh doanh online sẽ nộp lệ phí môn bài như thế nào?

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, trên các nền tảng số xuất hiện những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu hàng tỷ đồng. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.