Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông
Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Với mục tiêu tạo điều kiện cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cận nghèo được cơ hội sở hữu một mái ấm, thời gian qua chính phủ đã triển khai nhiều chương trình và chính sách hỗ trợ đáng kể. Trong đó Nghị định số 100/2024/NĐ-CP được xem như cứu cánh cho người lao động hiện nay khi đã nới lỏng các điều kiện mua nhà ở xã hội như quy định lại về thu nhập, diện tích căn hộ.
Nếu việc nới lỏng các quy định được xem như mở rộng cánh cửa cho những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì việc tăng lãi suất như đang dần khép cánh cửa này lại. Sự tăng lãi suất từ 4,8% lên 6,6% đã gây ra nhiều lo lắng cho người lao động, đặc biệt là những người đã và đang có nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội, thậm chí phải từ bỏ giấc mơ sở hữu căn nhà do chi phí tăng cao.
Việc tăng thêm 1,8% lãi suất là một con số không hề nhỏ đối với người dân. Vì khi tăng lãi suất so với mức cũ, trong khoảng thời gian vay từ 15 - 25 năm, chi phí căn nhà sẽ bị đội lên hàng trăm triệu đồng. Lúc này đây với những người đã vay vốn sẽ phải đối mặt với thực tế rằng “lãi suất cao hơn, niềm vui ít đi”.
Có thể thấy việc tăng lãi suất góp phần đáng kể vào việc ổn định thị trường bất động sản cũng như ngăn chặn tình trạng đầu cơ. Đồng thời, nó cũng có thể khuyến khích người vay sử dụng vốn một cách cẩn trọng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện nay khi mà thu nhập và việc làm vẫn còn nhiều bất ổn, thì liệu việc tăng lãi suất thực sự phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu của người dân hay không, có giúp người dân dễ dàng hơn trong việc sở hữu một căn nhà hay lại là gánh nặng về chi phí?
Để chính sách thực sự nhân văn, giúp những người khó khăn có được chỗ ở. Bên cạnh việc mở rộng quy mô gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội thì Chính phủ và các ngân hàng liên quan cần xem xét lại các chính sách hỗ trợ, cũng như cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt hơn.
Điều này không chỉ giúp người lao động có thể tiếp tục mua nhà mà còn góp phần vào việc duy trì sự ổn định và phát triển của thị trường nhà ở xã hội. Đừng để những chính sách được xem là ‘cú hít’ bỗng hóa thành ‘cú sốc’ cho những giấc mơ an cư của người lao động hiện nay.
Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.
Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…
Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ.
Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.
Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2025 khoảng 16%.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua tạm ngưng giao dịch do nghỉ Tết. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trước đó, dòng tiền đầu tư chảy chậm hơn trên thị trường trong phiên giao dịch cuối năm.