Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Khoảng 10 năm trước, trên tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Thái Nguyên, có nhiều biển báo về giữ khoảng cách an toàn cho các phương tiện, trên đó có ghi “Giữ khoảng cách 50m” cùng dòng chữ tiếng Anh “Keep space around your vehicle 50m” (nếu dịch ra tiếng Việt là: giữ khoảng cách xung quanh xe của bạn 50m).
Chúng tôi nói vui là nếu tuân thủ theo nội dung cảnh báo bằng tiếng Anh đó, thì xe của bạn sẽ phải bay lơ lửng cách mặt đường 50m.
Tôi được biết, sau khi nhận được phản ánh, cơ quan quản lý đã bỏ những biển báo đó đi, nhưng vẫn còn 1 biển báo ở gần nút giao Thịnh Đán vẫn còn ghi nội dung này.
Nhưng đây không phải là một trường hợp cá biệt.
Trên một tuyến đường khác mới được thông xe không lâu, đó là cao tốc Mai Sơn – QL45. Đây là đoạn đường không có làn khẩn cấp kéo dài liên tục, mà đi một vài km mới có một đoạn dừng khẩn cấp.
Khi chúng ta đi gần tới đoạn dừng khẩn cấp này, sẽ có biển chỉ dẫn, trên đó có ghi “Dải dừng xe khẩn cấp”. Nhưng điều đáng nói là bên dưới lại có thêm 1 dòng chữ tiếng Anh “Emergency refuge area” (tạm dịch là: Khu vực trú ẩn khẩn cấp).
Có tương đối nhiều ví dụ như vừa nêu khi nói về những biển báo, biển chỉ dẫn bằng tiếng Anh.
Biển báo giao thông, biển chỉ dẫn của chúng ta đang khá tùy tiện, cái thì chỉ có tiếng Việt, cái thì xen lẫn tiếng Anh, nếu có tiếng Anh thì lại khá tối nghĩa hoặc được dịch theo kiểu word-by-word (để chỉ việc dịch ngôn ngữ theo từng từ một, khiến cho câu văn được dịch sai ngữ pháp hoặc khó hiểu).
Điều này khiến cho tác dụng của việc có thêm tiếng Anh trên các biển báo trở nên vô giá trị, thậm chí là buồn cười, phản cảm.
Tôi nghĩ, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan điều hành, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc nên có một quy định đồng nhất trong việc sử dụng ngoại ngữ trên biển báo giao thông, biển chỉ dẫn.
Cũng phải nói thêm, không chỉ tiếng Anh, mà ngay cả tiếng Việt trên các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông cũng chưa đồng nhất hoặc có vấn đề, đặc biệt là tính chỉ dẫn rất kém.
Đây không nên coi là một việc nhỏ, bởi sau khi một con đường, một tuyến cao tốc đi vào hoạt động, việc có hệ thống biển báo, chỉ dẫn phù hợp, logic và có hệ thống là điều rất quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự an toàn trên các tuyến đường, tuyến cao tốc đó.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.